EURO 2024:

“Mộng bình thường” của người hùng

NGỌC TRUNG

VHO - Khoác áo ĐTQG là vinh dự lớn lao. Vinh dự ấy nhân lên gấp bội khi đại diện Tổ quốc tham dự giải đấu tầm châu lục. Thế nhưng, tại đội tuyển Georgia vừa xảy ra chuyện lạ.

“Mộng bình thường” của người hùng - ảnh 1

 ĐTQG lần đầu tham dự EURO nhưng Kankava (phải) vẫn khước từ

Một cựu binh vừa tuyên bố từ chối tham dự EURO 2024. Anh là Jaba Kankava, 38 tuổi, 101 lần khoác áo ĐTQG, bao gồm 62 lần mang băng thủ quân. Cần biết thêm, đây mới là lần đầu tiên đội bóng đứng thứ 75 trên bảng xếp hạng FIFA này tham dự vòng chung kết giải bóng đá vô địch châu Âu.

Phải chăng nội bộ Georgia lục đục hay lão tướng này cảm thấy bản thân quan trọng hơn ĐTQG nên không tham dự? Câu chuyện từ chối lên tuyển không phải chuyện gì quá xa lạ. Song, trong trường hợp Kankava lại khác. Anh từ chối lên tuyển đơn giản để trao cơ hội cho những đàn em trẻ hơn, khỏe hơn. Chia sẻ trên trang cá nhân, tiền vệ sinh năm 1986 này cho biết, quyết định đã được anh đưa ra từ hồi tháng 3, sau khi góp công giúp Georgia giành vé vớt. “Còn vài tuần nữa là đến trận đấu đầu tiên của ĐTQG tại vòng chung kết EURO. Tôi muốn chúng ta có thể đạt được kết quả tốt nhất trên đất Đức và một lần nữa ăn mừng cùng các CĐV”, cựu thủ quân tuyển Georgia chia sẻ.

Kankava không hề bỏ rơi ĐTQG, anh sẽ góp mặt với tư cách người hâm mộ. “Mọi người cùng nhau làm nên lịch sử mới là mục đích trên hết của tôi”, anh nhấn mạnh. “Tôi và chúng ta”, đối với Kankava đã hòa làm một. Dù với bất cứ vị trí nào, tuyển thủ hay người hâm mộ, quan trọng nhất là kết quả của đội tuyển. Lão tướng 38 tuổi này sẵn sàng bỏ qua cơ hội được cùng ĐTQG lần đầu dự EURO, để trao cơ hội cho đàn em trẻ hơn, khỏe hơn và tương lai còn dài hơn.

Lần hồi tiểu sử của Kankava, anh không chỉ là tượng đài, người hùng của bóng đá Georgia mà còn là ân nhân cứu mạng của Oleh Husyev, cựu thủ quân Dinamo Kiev. Trong một trận đấu vào năm 2014, sau tình huống va chạm, Husyev bị bất tỉnh và nuốt phải lưỡi, gây tắc nghẽn đường thở. Ngay lập tức Kankava đưa tay vào miệng để gỡ lưỡi ra và thông đường thở cho Husyev. Phản ứng của Kankava được đánh giá là như bác sĩ thực thụ và nếu không có anh, rất có thể Husyev đã tử vong. Có mặt tại nơi xảy ra tai nạn là một chuyện, có đủ kỹ năng và lòng dũng cảm để cứu người là chuyện khác. Tương tự như chuyện về người hùng đu thang, đập tường cứu người tại Trung Kính, chàng shipper lao vào biển lửa ở Khương Hạ hay anh tài xế tay không đỡ bé gái rơi từ tầng 12 tại tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân.

Sau chiến công, dù được ca ngợi hết lời, họ trở về với cuộc sống đời thường, không mảy may ham mê vinh quang phút chốc. Những người hùng ấy cũng có áp lực cơm, áo, gạo, tiền, nhưng họ không lợi dụng danh tiếng một cách bất chấp để vụ lợi, hiện tượng xảy ra không ít trên mạng xã hội ngày nay. Họ trở về với “mộng bình thường” và đi lên bằng năng lực tự thân. Kankava cũng vậy. Anh khước từ cơ hội của bản thân để ĐTQG có nhiều cơ hội thành công hơn. Vượt qua được cám dỗ như thế thật đáng nể.