Mbappe và lời nguyền EURO

THÁI AN

VHO - Kylian Mbappe đã gặp chấn thương mũi trong trận thắng tối thiểu của đội tuyển Pháp trước Áo. Ngôi sao sinh năm 1998 đang bỏ ngỏ khả năng thi đấu trận gặp Hà Lan tới đây.

Đội trưởng tuyển Pháp chưa từng ghi bàn tại giải đấu lớn nhất “lục địa già”. Anh sút hỏng quả luân lưu quyết định trong trận thua Thụy Sĩ khiến tuyển Pháp bị loại ở vòng 1/8 EURO 2020 và hiện bị nghi ngờ về khả năng thi đấu phần còn lại EURO 2024 với cái mũi bị gãy.

Mbappe và lời nguyền EURO - ảnh 1
Pha bóng dẫn đến chấn thương của Mbappe

Kylian Mbappe đang là ngôi lớn bất nhất của làng túc cầu. Ở tuổi 25, anh giành được 7 chức vô địch Ligue 1 cùng PSG trước khi đạt được giấc mơ chuyển đến Real Madrid vào mùa hè này.

Trên đấu trường quốc tế, Mbappe đã cùng Pháp vô địch World Cup và vô địch Nations League và hiện là đội trưởng của ĐTQG. Thế nhưng khi bước vào EURO 2024, dường như không có gì thuận lợi với chân sút này.

Vào tối thứ Hai, trong trận mở màn EURO 2024 của Pháp trước Áo, Mbappe đã bị gãy mũi sau một pha va chạm với hậu vệ Kevin Danso, hiện có nhiều nghi ngờ về việc anh sẽ khó tham gia phần còn lại của giải đấu.

Trước đó vào năm 2021, Mbappe đã chơi kỳ EURO đầu tiên khi Pháp đang là ĐKVĐ vô địch World Cup. Tại EURO năm ấy, dù chơi trên hàng công cùng Karim Benzema nhưng Mbappe không thể tìm được phong độ tốt nhất. Sau khi vượt qua Đức với tỷ số 1-0 trong trận đấu đầu tiên, Pháp đã bị Hungary và Bồ Đào Nha cầm hòa, trong đó Mbappe không ghi được bàn nào.

Les Bleus không thể hiện quá ấn tượng tại vòng bảng nhưng họ vẫn được đánh giá cao hơn Thụy Sĩ ở vòng 16 đội. Bị dẫn trước từ rất sớm sau cú đánh đầu của Haris Seferovic, Pháp đã trở lại mạnh mẽ sau giờ nghỉ khi ghi ba bàn sau 18 phút để dẫn trước 3-1. Nhưng một lần nữa Mpbappe không có tên trên bảng tỷ số, dù anh đã có đường kiến tạo cho Benzema cân bằng tỷ số 1-1.

Mbappe và lời nguyền EURO - ảnh 2
Tiền đạo 25 tuổi bị chấn thương và chưa thể tìm được bàn thắng đầu tiên tại sân chơi EURO

Tuy nhiên, Thụy Sĩ không chịu khuất phục khi Seferovic và Mario Gavranovic ghi bàn ở phút cuối để cân bằng tỷ số hoà 3-3, đưa trận đấu vào 2 hiệp phụ. Không có thêm bàn thắng nào được ghi thêm trong thời gian này, buộc hai bên bước vào loạt “đấu súng” may rủi.

Sau khi 9 quả phạt đền đầu tiên được cầu thủ 2 bên thực hiện thành công, Mbappe bước lên đá quả thứ 5 cho đội nhà nhưng thất bại. Sau trận, Mbappe phải hứng chịu làn sóng chỉ trích, thậm chí có những lời lẽ phân biệt chủng tộc. Khi đó, có nhiều thông tin cho rằng Mbappe đã cân nhắc đến việc rời ĐTQG.

Nhưng cuối cùng Mbappe đã chọn tiếp tục chơi cho đất nước mình và tham dự World Cup 2022, nơi mà anh đã ghi 8 bàn sau 7 trận ở Qatar. Cú hat-trick trong trận chung kết đã mang về cho Mbappe danh hiệu Chiếc giày vàng, nhưng điều đó là chưa đủ để giúp Pháp bảo vệ ngôi vương khi thua Argentina trên loạt luân lưu.

Mbappe và lời nguyền EURO - ảnh 3
Mbappe bị chỉ trích dữ dội khi đá hỏng quả phạt luân lưu tại EURO 2020

Thủ môn Hugo Lloris giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau World Cup 2022 và Mbappe được trao băng đội trưởng. Cầu thủ này đã ghi 4 bàn trong 5 trận tại vòng loại EURO 2024 và được kỳ vọng rất nhiều ở giải đấu trên đất Đức. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không diễn ra như mong muốn của tiền đạo 25 tuổi.

Mbappe đã thể hiện đẳng cấp của mình, thực hiện đường tạt bóng dẫn đến việc Max Wober đánh đầu phản lưới nhà. Nhưng Mbappe đã bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhất của Pháp trong trận ở cự ly gần và một tình huống đối mặt đưa bóng đi chệch cột dọc.

Tính đến hiện tại, trong 5 lần ra sân ở sân chơi EURO (tính cả giải đấu 3 năm trước), Mbappe vẫn chưa ghi bàn, anh sút hỏng quả phạt đền quan trọng và hiện đang dính chấn thương.

Ngay cả khi Mbappe quay trở lại ở 2 trận đấu còn lại tại vòng bảng của Pháp, tiền đạo này có thể sẽ phải đeo mặt nạ và việc làm quen với việc chơi với một chiếc mặt nạ có thể mất một thời gian để thích ứng.

Mbappe phải chăng đang bị lời nguyền ở sân chơi EURO?