Phan Văn Đức trở lại tuyển Việt Nam:

Không chỉ là thay thế

NGỌC TRUNG

VHO - Vượt qua chấn thương và hồi sinh trong màu áo Công an Hà Nội (CAHN), Phan Văn Đức trở lại đội tuyển quốc gia Việt Nam không đơn thuần chỉ là sự thay thế mang tính tạm thời cho Nguyễn Văn Toàn dính chấn thương.

Không chỉ là thay thế - ảnh 1
Phan Văn Đức được triệu tập trở lại đội tuyển Việt Nam sau gần 2 năm

 LPBank V.League 1-2024/2025 chưa khởi tranh, ASEAN Club Championship là cơ hội tốt để các CLB khởi động trước mùa giải. Tối 22.8, tại lượt trận mở màn bảng B, CAHN thi đấu thăng hoa để đánh bại Burinam United, ĐKVĐ Thai League với tỷ số 2-1. Những phút đầu trận, Phan Văn Đức là cái tên đáng chú ý nhất. Ngay những giây đầu tiên của trận đấu, CAHN thực hiện pha lên bóng thần tốc bên hành lang phải. Vũ Văn Thanh dốc bóng rồi bất ngờ ngoặt vào trong, tung ra quả tạt sớm bằng chân trái và tiền đạo gốc Nghệ An thoát xuống bật cao đánh đầu đưa bóng đi vọt xà trong sự tiếc nuối của hàng ngàn người hâm mộ. Tuy nhiên, không phải chờ đợi lâu, đến phút thứ tư, vẫn từ pha lên bóng nhanh, Văn Đức nhận bóng chếch bên phía cánh trái hướng tấn công. Anh gạt bóng vào trong và bất thần tung cú sút từ cự ly ước chừng 25m, bóng đi lạng khiến thủ thành đối phương dù đã chạm tay vào bóng nhưng vẫn không thể khước từ bàn thắng của Đức “cọt”.

Hai tình huống chỉ trong chưa đầy 5 phút đầu trận ấy gợi nhớ nhiều đến phong cách tấn công nhanh sắc gọn của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Hai tình huống ấy cũng cho thấy phẩm chất ưu tú của Phan Văn Đức, cầu thủ được xem là học trò cưng của thầy Park. Pha bóng thứ nhất, Đức “cọt” cho thấy khả năng “đánh hơi” bàn thắng thính nhạy của một sát thủ. Pha bóng thứ hai lại là “đặc sản” của tiền đạo này, kiểu vung chân đưa bóng đi lạng và hiểm. Và thành quả cho màn trình diễn ấn tượng ấy là suất triệu tập bổ sung vào đội tuyển Việt Nam thay cho Văn Toàn dính chấn thương. Tiếc cho Toàn nhưng mừng cho Đức. Sau gần 2 năm, chính xác từ đợt tập trung trung tuần tháng 1.2023, Văn Đức mới được triệu tập lên tuyển.

Trong quãng thời gian ấy, Văn Đức dính chấn thương dây chằng và phải nghỉ thi đấu tới 1 năm trường. “Giai đoạn điều trị chấn thương thực sự khủng khiếp với bản thân tôi. Mọi thứ thật tệ khi trong đầu nghĩ đến chuyện phải rời xa bóng đá, phải tự ăn, tự tập một mình. Rồi dần dần cũng quen với cuộc sống ấy. Thực sự, nó như một thử thách lớn và nó không dành cho những người yếu bóng vía. Rất nhiều đồng nghiệp của tôi đã dính phải những chấn thương nặng, họ đã vượt qua được thì chẳng có lý tôi lại không làm được. Tôi vẫn suy nghĩ trong đầu như vậy. Cứ thế từng ngày, từng ngày tôi đã trở lại”, Phan Văn Đức chia sẻ. Đến giai đoạn hai V.League 2023/2024, tiền đạo người Nghệ An mới trở lại và cũng nhanh chóng thể hiện sự hồi sinh bằng 2 lần làm tung lưới đối phương.

Tuy chỉ là cái tên được triệu tập bổ sung, nhưng Văn Đức vẫn là “ẩn số” đáng chờ đợi tại giải bóng đá giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024 sắp tới. Không chỉ là phong độ tốt, Đức “cọt” được ví như “gà son” của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Nhắc lại chuyện Thường Châu (Trung Quốc), trước giải đấu, Văn Đức vẫn là cái tên ít được biết đến. Sau giải U23 châu Á 2018, anh nổi lên trở thành ngôi sao hàng đầu. Ngoài những phẩm chất sát thủ đã nêu, tiền đạo xứ Nghệ này luôn tích cực di chuyển, chạy chỗ khi có bóng, đeo người khi không bóng. Và cần nhấn mạnh, lối chơi của tuyển Việt Nam dưới thời tân HLV Kim Sang-sik có nhiều điểm tương đồng với triết lý của thầy Park. Đó là chiến thuật pressing quyết liệt và triển khai bóng tấn công nhanh, sắc, gọn.

Một khía cạnh khác, HLV Kim Sang-sik sở hữu nhiều cầu thủ tấn công lệch phải xuất sắc. Từ Quang Hải, Hoàng Đức cho đến cả Văn Toàn đều thiên về cánh này. Ngược lại, cánh trái thiếu đi những nhân tố đảm bảo sự đột biến lẫn kinh nghiệm trận mạc. Sự trở lại “vô tình” của Văn Đức vào thời điểm này biết đâu lại đưa ra lời giải. Ở tuổi 28, Văn Đức đang ở độ tuổi đẹp nhất của đời cầu thủ. Chấn thương đã là dĩ vãng, năng lực và ý chí đều đã được tiền đạo gốc Nghệ An này thể hiện. Vì vậy, thật đáng chờ đợi ở màn tái xuất của chú gà son đội tuyển Việt Nam. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc