Khép lại một năm bận rộn

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã kết thúc hành trình tại Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024, khi không thể có lần tiếp theo đi đến vòng loại thứ ba. Đây cũng là giải đấu quốc tế cuối cùng trong năm của bóng đá nữ Việt Nam.

Khép lại một năm bận rộn - Anh 1

 Tuyển nữ xứng đáng nhận được những lời ngợi khen tại chiến dịch Vòng loại thứ hai Olympic 2024 cũng như các giải đấu trong gần một năm qua Ảnh: VFF

Dù không có được thành tích như mong đợi nhưng “Những cô gái kim cương” đã cho thấy sự nỗ lực và tinh thần thi đấu tuyệt vời. Một cái kết không trọn vẹn của HLV Mai Đức Chung cùng các học trò, nhưng họ xứng đáng nhận được những lời ngợi khen về những gì đã thể hiện tại Tashkent (Uzbekistan), cũng như gần một năm bận rộn vừa qua.

Tuyển nữ Việt Nam bước vào lượt đấu cuối với hy vọng mong manh cho cơ hội đi tiếp, bởi chỉ khi đánh bại hoặc giành ít nhất 1 điểm trước tuyển nữ Nhật Bản mới có hy vọng giành ngôi nhì bảng. Nhưng dù có được vị trí này, thầy trò HLV Mai Đức Chung còn phải chờ kết quả trận còn lại của bảng C giữa Uzbekistan - Ấn Độ, cũng như thành tích của các đội nhì bảng A, B. Thế nhưng điều kiện đầu tiên là có điểm trước Nhật Bản, các cô gái Việt Nam đã không thể thực hiện, đơn giản vì đối thủ là đội bóng ở top đầu thế giới, số 1 châu lục, ĐKVĐ châu Á và Asian Games 19. Dù không tung ra đội hình mạnh nhất nhưng các cô gái Nhật Bản vẫn có chiến thắng 2-0.

Nhìn một cách khách quan, tuyển nữ Việt Nam đã có màn trình diễn tốt trước các nhà ĐKVĐ châu Á, ít nhất về mặt tỷ số (tuyển nữ Việt Nam từng thua 0-7 trước đối thủ tại vòng bảng Asian Games 19). Rơi vào thế chân tường khi cơ hội đi tiếp rất thấp và buộc phải thắng trước đối thủ vượt trội về trình độ nhưng các cô gái Việt Nam đã không từ bỏ mục tiêu, họ ra sân với tinh thần cao nhất, quyết tâm tạo nên bất ngờ. “Những cô gái kim cương” đã thể hiện được những phẩm chất và tinh thần của người phụ nữ Việt Nam, họ đá kiên cường và chỉ để thủng lưới ở những phút cuối hiệp 1, sau đó gây nhiều khó khăn cho đối thủ trong hiệp 2. Dù không thể ghi được bàn thắng nào nhưng tuyển nữ Việt Nam đã cho thấy sự cải thiện và tiến bộ rõ rệt so với trận thua 0-7 trước đó tại Hàng Châu (Trung Quốc).

HLV Mai Đức Chung khẳng định: “Mặc dù chúng tôi không thể thắng, nhưng những gì cầu thủ thể hiện trên sân đã phần nào làm tôi hài lòng về tinh thần của toàn đội. Trận này, các cầu thủ tỏ rõ tinh thần thi đấu quyết tâm cao. Chúng tôi cũng thua, nhưng đây là tỷ số chấp nhận được. Đội đã thua tuyển nữ Nhật Bản 0-7 tại Asian Games, nhưng lần này tỷ số chỉ còn 0-2. Trước đó, chúng tôi có lo sợ về kịch bản vỡ trận và thua đậm trước đối thủ hàng đầu châu Á như Nhật Bản. Tôi cho rằng, đó đã là thành công cùng sự quyết tâm của toàn đội rồi. Bản thân tôi muốn dành lời cảm ơn đến sự cống hiến và thi đấu tốt của cả đội”.

Màn trình diễn ấn tượng trước Nhật Bản cũng đã kết thúc một năm bận rộn của tuyển nữ Việt Nam, đó cũng là món quà tri ân mà Huỳnh Như cùng các đồng đội dành tặng cho ông thầy Mai Đức Chung, người đã có trận đấu cuối cùng trên cương vị HLV trưởng ĐTQG. Gần một năm qua, tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu liên tục các giải đấu lớn cùng những chuyến tập huấn nước ngoài, đó là Vòng loại thứ nhất Olympic 2024 hồi tháng 4, SEA Games 32 tháng 5, VCK World Cup nữ tháng 7, Asian Games 19 tháng 9 và bây giờ là Vòng loại thứ hai Olympic 2024. Ở mỗi giải đấu, các cô gái Việt Nam luôn thể hiện tinh thần thi đấu tuyệt vời, không từ bỏ mục tiêu, quyết tâm chiến thắng vì màu cờ sắc áo và người hâm mộ quê nhà. Dù kết quả cuối cùng chưa được như mong muốn nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung có quyền tự hào về những gì mình đã làm, đặc biệt là việc quảng bá và giới thiệu hình ảnh bóng đá, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, điều này đã được thể hiện rõ nhất ở VCK World Cup nữ 2023.

NGC LÝ

Ý kiến bạn đọc