Indonesia muốn có sao vừa đá chung kết Champions League, đâm đơn kiện vì bị cản trở nhập tịch

KHẢI HƯNG

VHO - Tuyển Indonesia đang lên kế hoạch nhập tịch hậu vệ Ian Maatsen, cầu thủ đang khoác áo Dortmund và vừa tham dự trận chung kết Champions League. Tuy nhiên, trong khi đó, một trường hợp nhập tịch khác là thủ thành Maarten Paes lại gặp khó khăn. Do đó, Liên đoàn bóng đá Indonesia phải đệ đơn lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) để phân xử.

Indonesia muốn có sao vừa đá chung kết Champions League, đâm đơn kiện vì bị cản trở nhập tịch - ảnh 1
Báo giới Indonesia cho hay, PSSI đang nhắm tới việc nhập tịch Ian Maatsen

Ian Maatsen, hậu vệ của CLB Borussia Dortmund vừa bị HLV Ronald Koeman loại khỏi danh sách tuyển Hà Lan tham dự Euro 2024. Trước đó, anh đã được triệu tập vào danh sách sơ bộ 30 tuyển thủ của đội bóng xứ sở những cánh đồng hoa tulip. Đối với Ian Maatsen, đây là một tin chẳng mấy vui vẻ. Nhưng với Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI), nó lại là chuyện tốt, nhất là vào thời điểm họ đang rầm rộ nhập tịch.

Theo báo chí Indonesia, PSSI hy vọng có thể tận dụng cơ hội này để thuyết phục Ian Maatsen gia nhập đội tuyển Indonesia. Hậu vệ 22 tuổi này hoàn toàn đủ điều kiện để chơi cho đội tuyển xứ vạn đảo vì anh có dòng máu Java từ mẹ và chưa ra sân cho tuyển Hà Lan ở bất kỳ trận đấu chính thức nào. Sự có mặt của Ian Maatsen ở hàng thủ sẽ là một sự bổ sung cực kỳ chất lượng trong quá trình "quốc tế hóa" tuyển Indonesia.

Cầu thủ này vừa được Chelsea gia hạn hợp đồng đến 2026 dù đang cho Borussia Dortmund mượn. Ở trận chung kết Champions League vừa qua với Real Madrid, Ian Maatsen đã có màn trình diễn ấn tượng trong hiệp một cho Dortmund. Thế nhưng mắc sai lầm ở bàn thua thứ 2 của đội nhà. Anh mất bóng tạo cơ hội cho Vinicius Jr ấn định tỷ số 2-0 cho đội bóng của Tây Ban Nha. 

Ian Maatsen không được dự EURO 2024 vì chưa cạnh tranh nổi vị trí với dàn sao như Daley Blind, Nathan Ake,... Nhưng tài năng 22 tuổi này được xem là tương lai của tuyển Hà Lan chinh phục những đấu trường lớn như EURO, World Cup.

Trong một diễn biến khác, Indonesia đã nhập tịch thành công thủ môn Maarten Paes, người đang thi đấu tại giải MLS trong màu áo Dallas. Thủ thành sinh năm 1998 này là cái tên được chính HLV Shin Tae Yong tiến cử để tăng cường sức mạnh cho tuyển Indonesia. Thế nhưng vì lý do liên quan đến FIFA, người gác đền cao đến 1m91 chưa đủ điều kiện ra sân trong màu áo đội bóng xứ Vạn đảo .

Cụ thể, theo hồ sơ nộp lên FIFA, Maarten Paes từng ra sân trong màu áo U21 Hà Lan ở vòng loại U21 châu Âu vào năm 2020, thời điểm anh này 22 tuổi. Trong quy chế của FIFA chỉ cho cầu thủ đổi quốc tịch 1 lần và hạn chót là sinh nhật lần thứ 21. Chính điểm này khiến cho Maarten Paes dù có quốc tịch Indonesia nhưng chưa thể chơi bóng cho ĐTQG.

Chính vì điều này, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia, Erick Thohir, cho biết cơ quan của ông phải đệ đơn lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) để phân xử. "Chúng tôi cần phải xử lý lại trường hợp của Maarten Paes", ông Erick Thohir cho hay. "Chúng tôi nghĩ rằng phải đưa nó đến CAS vì đã có tranh chấp, và sẽ thử nhờ đến cơ quan thực thi pháp luật để giải quyết".