Hungary hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị cho Olympic 2036

MỸ TRANG, ảnh: VĂN DUY

VHO - Đó là thông tin tại buổi tiếp và làm việc của Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt với Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary, ngày 26.10.

Hungary hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị cho Olympic 2036 - ảnh 1
Buổi làm việc nhằm thắt chặt hơn quan hệ hợp tác về TDTT hữu nghị giữa hai nước

Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary do Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary Phạm Ngọc Chu, thành viên danh dự của Ủy ban Olympic Hungary, làm trưởng đoàn đã cùng phái đoàn gặp gỡ và trao đổi sâu rộng với Cục TDTT. Buổi gặp còn có sự tham dự của ông Czigler László, Phó Chủ tịch thứ nhất thành phố Budapest.

Buổi làm việc tại Hà Nội đã mở ra hướng đi mới trong việc xây dựng nền thể thao chuyên nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là việc hỗ trợ từ phía Hungary để giúp Việt Nam chuẩn bị cho Olympic 2036.

Theo ông Phạm Ngọc Chu, mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực TDTT giữa Việt Nam và Hungary đã có từ nhiều năm qua. Hungary mong muốn tăng cường hơn nữa các cơ hội hợp tác, đặc biệt trong bối cảnh Hungary đang vận động để tổ chức Olympic 2036 tại Budapest.

Với định hướng này, ông Chu cho biết phía Hungary rất sẵn lòng hỗ trợ Việt Nam trong việc tập huấn cho các vận động viên (VĐV) ở một số môn thể thao tiềm năng, đồng thời cam kết cử các chuyên gia giỏi nhất của Hungary để giúp Việt Nam trong quá trình huấn luyện đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, đây là một chương trình đồng hành dài và bền vững, nhằm chuẩn bị cho các thế hệ VĐV từ nay đến năm 2036.

Thay mặt cho ngành TDTT Việt Nam, Cục trưởng Đặng Hà Việt bày tỏ sự cảm kích trước thiện chí và sự hỗ trợ của Hungary. Ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc nâng cao thành tích và phát triển nền thể thao nước nhà, đặc biệt là những hỗ trợ thiết thực mà Hungary đã dành cho các VĐV Việt Nam trong các kỳ thi đấu lớn.

Hungary hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị cho Olympic 2036 - ảnh 2Cục trưởng Đặng Hà Việt tặng quà cho ông Czigler Lázló 

Đáng chú ý, sự hỗ trợ của phía Hungary đã giúp cho xạ thủ Trịnh Thu Vinh - một trong những vận động viên nổi bật của Việt Nam - có những bước tiến bộ đáng kể tại Olympic mùa hè Paris 2024.

Theo Cục trưởng Đặng Hà Việt, Thể thao Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho nhiều sự kiện thể thao lớn trong thời gian tới, bao gồm Asian Games 2026 tại Aichi-Nagoya (Nhật Bản) và Olympic mùa hè 2028 tại Los Angeles (Mỹ).

Đồng thời có các kế hoạch dài hạn, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc phát triển tài năng trẻ để chuẩn bị cho tương lai. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị cho Olympic 2036 còn gặp nhiều thách thức, Việt Nam cần có sự hỗ trợ chuyên môn và kinh nghiệm từ các đối tác như Hungary.

Trong khi đó, ông Czigler László cũng chia sẻ quan điểm của mình về việc xây dựng nền tảng bền vững cho thể thao chuyên nghiệp. Ông cho rằng, thành công của thể thao chuyên nghiệp không chỉ nằm ở việc phát hiện tài năng trẻ mà còn phụ thuộc rất lớn vào các chuyên gia huấn luyện và yếu tố tâm lý. Ông gợi ý rằng Việt Nam nên chọn ra một số môn thể thao trọng điểm, trong đó Hungary sẽ hỗ trợ chuyên gia hoặc tổ chức các chương trình tập huấn tại Hungary.

Phát biểu thêm về việc phát triển tài năng trẻ, ông László nhấn mạnh vai trò của thể thao học đường trong việc phát triển thể thao chuyên nghiệp. Tại Hungary, thể thao được chú trọng ngay từ cấp độ trường học, với hệ thống sân bãi và phòng tập hiện đại, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để phát hiện và bồi dưỡng những tài năng tiềm năng cho thể thao quốc gia.

Ông cho biết, ở Hungary, bơi lội là môn thể thao bắt buộc trong trường học, bên cạnh các hoạt động thể chất như chạy bộ và đạp xe, giúp cải thiện sức khỏe cho học sinh và xây dựng nền tảng thể thao toàn dân vững mạnh.

Hungary hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị cho Olympic 2036 - ảnh 3
Toàn cảnh buổi tiếp

Một điểm quan trọng khác mà ông László đề cập là việc phát triển đội ngũ huấn luyện viên chất lượng. Các VĐV khi giải nghệ nên được tiếp tục đào tạo để trở thành những huấn luyện viên giỏi, đóng vai trò truyền lại kinh nghiệm và kiến thức cho thế hệ sau. Với kinh nghiệm của mình, Hungary sẽ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng đội ngũ huấn luyện viên mạnh mẽ, hướng đến sự phát triển bền vững của nền thể thao nước nhà.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng nhất trí rằng một lộ trình chi tiết sẽ sớm được thiết lập để hướng tới các kỳ Olympic sắp tới, trong đó có Olympic 2032 và 2036. Lộ trình này sẽ bao gồm các chương trình tập huấn, cung cấp chuyên gia, cũng như chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp Việt Nam nâng cao vị thế tại các đấu trường quốc tế.

Cục trưởng Đặng Hà Việt bày tỏ hy vọng rằng, sự hợp tác chặt chẽ với Hungary sẽ không chỉ giúp cải thiện thành tích của Việt Nam trong thời gian tới mà còn góp phần tạo ra nền tảng vững chắc cho thể thao Việt Nam phát triển, sánh vai với các cường quốc thể thao quốc tế trong tương lai.