Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu

TÂM AN, ảnh: MINH HẢI

VHO - Ngày 26.9.2024 tại Nhà hát Körősi Csoma Sándor, Budapest, Hungary, lễ ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã được trang trọng tổ chức dưới sự bảo trợ của ĐSQ Việt Nam tại Hunggari.

Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 1
Thành viên CLB Di sản Áo dài Việt Nam từ các nước châu Âu đã có buổi diễu hành ấn tượng tại quảng trường Kossuth Lajos, phía trước tòa nhà Quốc hội Hungary.

Dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo; Phó Cục trưởng Cục đối ngoại Quốc hội Hungary Kese Beatrix; Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa, Chủ tịch danh dự CLB Di sản Áo dài Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên; Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Tâm; các Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Ngọc Mai, Khúc Thị Dậu cùng các thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam.

Góp mặt tại sự kiện còn có đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Hungary, gần 500 phụ nữ thành viên các CLB Di sản Áo dài Việt Nam từ 10 quốc gia châu Âu, những người yêu mến áo dài, trong đó có rất nhiều người Hungary. 

Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 2
Lễ ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu

Trước khi bắt đầu buổi lễ, các vị khách tham dự đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân do sự ảnh hưởng của cơn bão Yagi, chia sẻ những mất mát với đồng bào nơi quê nhà.

Sự kiện ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã mang đến nhiều ấn tượng và xúc cảm đặc biệt. Hình ảnh những tà áo dài Việt Nam duyên dáng tung bay giữa không gian châu Âu hoa mỹ, tráng lệ đã tiếp tục lan tỏa, tôn vinh và nhân lên tình yêu với tà áo quê hương- biểu tượng của văn hóa truyền thống mà mỗi người Việt Nam, dù đi muôn phương vẫn luôn luôn nâng niu, trân trọng.

Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 3
Buổi lễ mang đến nhiều cảm xúc với người tham dự

Màn diễu hành ra mắt của các thành viên CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu, đến từ hơn 10 quốc gia Bỉ, Croatia, CHLB Đức, Italia, CH Séc, Slovakia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Hungary… đã để lại dấu ấn chưa từng có, hứa hẹn nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh, lan tỏa nét đẹp áo dài Việt Nam sẽ được cộng đồng người Việt tại các nước châu Âu tổ chức trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, bà Hoàng Thị Ngọc Mai, Phó Chủ nhiệm thường trực CLB Di sản Áo dài Việt Nam (trực thuộc Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam) đã công bố quyết định thành lập và quyết định công nhận Ban Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu .

Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 4
Bà Hoàng Thị Ngọc Mai, Phó Chủ nhiệm thường trực CLB Di sản Áo dài Việt Nam công bố quyết định thành lập CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đặng Thị Bích Liên đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm của ĐSQ Việt Nam tại Hunggari đã bảo trợ, đồng hành để sự kiện ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu thành công tốt đẹp .

 Bà Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử cũng như giá trị văn hóa của áo dài, trang phục đã gắn liền với dân tộc và phụ nữ Việt Nam từ bao đời nay. Trân trọng tình cảm dành cho quê hương cũng như tình yêu áo dài của chị em phụ nữ người Việt ở nước ngoài, bà Đặng Thị Bích Liên bày tỏ tin tưởng sự ra đời của CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu sẽ tiếp tục lan tỏa, quảng bá vẻ đẹp của di sản áo dài đến bạn bè quốc tế. 

Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 5
Chủ nhiệm CLB Phụ nữ với Di sản văn hóa, Chủ tịch danh dự CLB Di sản Áo dài Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại buổi lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (Phó Giám đốc thường trực Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam, Chủ nhiệm CLB Di sản Áo dài Việt Nam) đánh giá cao sự đoàn kết của các thành viên CLB tại các nước trong khu vực Châu Âu. Tình yêu với di sản văn hóa truyền thống đã thôi thúc những việc làm thiết thực nhằm quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, trong đó có hình ảnh áo dài Việt Nam đến bạn bè quốc tế .

Trong lời chúc mừng gửi tới buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo bày tỏ sự vui mừng khi CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Châu Âu được thành lập và địa điểm được chọn để tổ chức Lễ ra mắt của CLB là thủ đô Budapest xinh đẹp.

Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 6
Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo chúc mừng lễ ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu

Đại sứ đánh giá sự ra đời của CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu là một sự kiện vô cùng  ý nghĩa, hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Hungary và nhiều nước châu Âu khác vào năm 2025.

Đại sứ mong rằng CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu sẽ có thêm nhiều các hoạt động tích cực để quảng bá cho văn hóa Việt Nam nói chung và trang phục áo dài nói riêng trong thời gian tới. Đồng thời, cam kết ĐSQ Việt Nam tại Hungary sẽ luôn đồng hành cùng các hoạt động của CLB.

Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 7
Bà Kese Beatrix, Phó cục trưởng Cục đối ngoại Quốc hội Hungary bày tỏ, bà cảm thấy rất gần gũi khi mặc lên người bộ áo dài của Việt Nam

Bà Kese Beatrix, Phó cục trưởng Cục đối ngoại Quốc hội Hungary bày tỏ, bà cảm thấy rất gần gũi trong trái tim khi được mặc lên người bộ áo dài của Việt Nam đến dự buổi lễ. Bà cũng chia sẻ đã tìm hiểu được nhiều về giá trị lịch sử và sự phát triển của tà áo dài Việt Nam. 

Về phía Quốc hội Hungary, bà Kese Beatrix khẳng định sẽ hỗ trợ hết sức trong các hoạt động quảng bá, lan tỏa hình ảnh áo dài và văn hóa Việt Nam tới người dân bản địa Hungary, cũng như các bạn bè quốc tế.

Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 8
Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 9
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do các thành viên CLB tại các nước châu Âu trình diễn tại sự kiện

Lễ ra mắt CLB càng thêm ấn tượng với rất nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc như múa nón, múa quạt, múa thư pháp kết hợp với trang phục áo dài, được trình diễn với gần 100 thành viên CLB Di sản Áo dài Việt Nam các nước châu Âu ở nhiều thế hệ.

Các tiết mục đã nhận được sự yêu mến, ngưỡng mộ và cổ vũ nồng nhiệt của khách tham dự. Đây cũng là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ niềm yêu thích và tự hào của cộng đồng người Việt ở nước ngoài dành cho tà áo dài quê hương.

Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 10
BCH CLB Di sản Áo dài Việt Nam châu Âu đã ra mắt gồm 25 thành viên, đứng đầu là Chủ tịch, TS. Phan Bích Thiện

Tại buổi lễ, CLB Di sản Áo dài Việt Nam châu Âu đã ra mắt BCH gồm 25 thành viên, đứng đầu là Chủ tịch, TS. Phan Bích Thiện. Thay mặt CLB, TS. Phan Bích Thiện bày tỏ niềm vui mừng trước sự ra đời của CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu. Đây là một dấu mốc mới trong việc quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp và giá trị văn hóa Việt của áo dài. 

Theo bà Thiện, trong thời gian qua, nhiều CLB thành viên đã được thành lập tại một số quốc gia như Pháp, Bỉ, Thụy Điển…và sắp tới sẽ được tiếp tục ra mắt tại nhiều nước ở châu Âu. 

Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 11
Chủ tịch CLB, TS. Phan Bích Thiện phát biểu tại buổi lễ

Bà Đặng Lan Hương, Phó Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu, Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Slovakia cho biết, chị em phụ nữ tại Slovakia luôn dành tình cảm đặc biệt đối với áo dài cũng như tích cực tham dự các sự kiện quảng bá văn hóa Việt Nam.

Lễ ra mắt CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Slovakia sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 tới đây.

Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 12
Trong khuôn khổ buổi lễ, CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Hungary đã ra mắt.
Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 13
Sự kiện khép lại trong nhiều cảm xúc và ấn tượng khó quên

Trong khuôn khổ buổi lễ, CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Hungary cũng đã ra mắt. Các thành viên CLB tại Hungary đã gửi tới khán giả màn trình diễn áo dài và cổ phục Việt Nam vô cùng ấn tượng.

Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 14
Áo dài Việt Nam duyên dáng giữa trời Âu - ảnh 15

Nhân dịp này, những phụ nữ Việt Nam duyên dáng, thành viên CLB Di sản Áo dài Việt Nam từ các nước châu Âu đã có buổi diễu hành ấn tượng với những bộ áo dài rực rỡ phong phú tại quảng trường Kossuth Lajos, phía trước tòa nhà Quốc hội Hungary.

Họ đã cùng hát vang những bài hát Việt Nam, để lại rất nhiều hình ảnh tốt đẹp trong mắt người dân Hungary và bạn bè quốc tế.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc