Olympic Paris 2024:

Hoàn thành chỉ tiêu, thể thao Việt Nam chờ những tấm vé tiếp theo

VÂN GIANG

VHO - Olympic Paris 2024 - Đại hội thể thao lớn nhất và danh giá nhất thế giới sẽ khai mạc vào ngày 26.7 tới tại Paris (Pháp). Các cuộc thi đấu tích điểm hoặc giành vé dự Đại hội đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất và Thể thao Việt Nam cũng đang hồi hộp chờ đợi những tấm vé cuối cùng để đến với Đại hội.

Hoàn thành chỉ tiêu, thể thao Việt Nam chờ những tấm vé tiếp theo - ảnh 1

Xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền tích cực tập luyện chuẩn bị cho Olympic

 Chờ những tấm vé cuối

Tính đến thời điểm hiện tại, Thể thao Việt Nam đã giành được 12 suất chính thức tham dự Đại hội của Nguyễn Huy Hoàng (Bơi), Nguyễn Thị Thật (Xe đạp), Trịnh Văn Vinh (Cử tạ), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (Cầu lông), Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (Bắn súng), Võ Thị Kim Ánh, Hà Thị Linh (Boxing), Nguyễn Thị Hương (Canoeing), Phạm Thị Huệ (Rowing) và Lê Quốc Phong (bắn cung). Như vậy chúng ta đã hoàn thành chỉ tiêu tối thiểu, trong khi vẫn còn khá nhiều niềm hy vọng để có thêm vé dự Đại hội.

Trong số những niềm hy vọng còn lại thì nữ võ sĩ judo Hoàng Thị Tình có vẻ như “sáng cửa” nhất. Trên bảng xếp hạng vòng loại Olympic của Liên đoàn Judo thế giới, võ sĩ quê Thanh Hóa xếp hạng 9 châu Á của hạng cân 48 kg nữ. Nếu giữ được trong top 10 châu Á cho đến ngày chốt danh sách (23.6), Tình sẽ chính thức có suất dự Olympic.

Ông Nguyễn Hữu An, Tổng thư ký Liên đoàn Judo Việt Nam cho biết, Tình lên đường vào ngày 17.6 để đến Peru tranh tài tại giải Lima Panamerican mở rộng diễn ra từ ngày 21 - 22.6. Ở hạng cân 48kg nữ, Tình hiện là hạt giống số 4 trong 9 VĐV dự giải. Cô cũng đang đứng ở vị trí thứ 9 châu Á. Tuy nhiên ở giải đấu này, cô chịu sự cạnh tranh quyết liệt của 2 VĐV đang xếp áp sát. Thứ nhất là VĐV ở hạng dưới 57kg người Nepal - Shrestha Pradhan Manita, là hạt giống thứ 5 trong số 9 VĐV tranh tài ở hạng cân nữ.

Gương mặt thứ 2 sẽ cạnh tranh quyết liệt vé dự Olympic với Tình là VĐV Ả Rập Xê Út - Alquhtani Tahani, hạng trên 78kg nữ, cũng là hạt giống số 5. Tổng thư ký Nguyễn Hữu An phân tích rằng nếu trong trường hợp cả 2 VĐV này đều vô địch ở 2 hạng cân thì Tình sẽ khó giữ được vé. Tuy nhiên cả 2 VĐV này đang kém Tình khoảng gần 100 điểm nên khả năng này là khó xảy ra. Vì thế “cửa” giành vé chính thức dự Đại hội của Hoàng Thị Tình dù khó khăn nhưng vẫn đang “sáng”.

Ngoài ra Thể thao Việt Nam còn đặt hy vọng vào môn Bắn cung ở nội dung đồng đội nữ, xếp hạng theo ranking, hiện đang tiếp tục thi đấu tại một số giải cạnh tranh trực tiếp để giành suất tham dự Olympic Paris 2024. Các nhà chuyên môn nhận định, cơ hội giành vé ở môn Bắn cung và Judo vẫn là 50%, bởi trình độ của các VĐV Việt Nam đã tiệm cận với những VĐV mạnh trong châu lục và thế giới, có thể cạnh tranh trực tiếp để giành thêm suất. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng các VĐV sẽ tạo nên những bất ngờ, giúp Thể thao Việt Nam hoàn thành mục tiêu giành được từ 12 - 15 suất tham dự Olympic Paris.

Hoàn thành chỉ tiêu, thể thao Việt Nam chờ những tấm vé tiếp theo - ảnh 2

Việc tạo cơ hội cho Trần Thị Nhi Yến (trái) dự Olympic bằng vé mời là bước chuẩn bị cho tương lai của Điền kinh Việt Nam Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Chuẩn bị cho tương lai

Ngoài việc hồi hộp chờ đợi các suất chính thức, Thể thao Việt Nam cũng đã tính đến việc tạo cơ hội cho các gương mặt trẻ đến tranh tài tại Đại hội bằng vé mời để có sự chuẩn bị tốt hơn trong tương lai. Ở môn điền kinh, nhận thấy khả năng cạnh tranh tấm vé chính thức không khả thi khi đội tiếp sức 4 x 400 m nữ liên tiếp đoạt HCV châu Á, HCV giải Đài Loan (Trung Quốc) mở rộng nhưng thông số thành tích vẫn kém so với chuẩn Olympic Paris, Cục Thể dục thể thao - Bộ VHTTDL đã đăng ký suất đặc cách cho Trần Thị Nhi Yến.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cho biết, Nhi Yến là VĐV trẻ có triển vọng, hiện cô đứng ở vị trí 95 thế giới và là VĐV Việt Nam duy nhất nằm trong top 100 thế giới. Tuy nhiên do khoảng cách thành tích của Nhi Yến với các tấm huy chương Olympic còn quá xa nên việc trao cơ hội cho tài năng trẻ này chính là cách để Điền kinh Việt Nam gây dựng cho tương lai.

Ở môn Bơi, ngoài suất chính thức của Nguyễn Huy Hoàng, nhiều khả năng Việt Nam được trao 1 suất đặc cách dành cho nữ. Bà Lê Thanh Huyền, phụ trách bộ môn Bơi, Cục Thể dục thể thao cho biết do có thay đổi về xét chọn suất đặc cách nên nhiều khả năng kình ngư 15 tuổi Nguyễn Thúy Hiền sẽ được chọn. Hiền cũng là tài năng trẻ nổi bật của làng bơi nữ Việt Nam trong vài năm trở lại đây và đang được chờ đợi sẽ có những đột phá trong tương lai. Tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á vừa kết thúc ở Đà Nẵng, cô đoạt đến 5 HCV, trong đó phá 2 kỷ lục Đại hội. Hiện Hiền là VĐV nữ Việt Nam có số điểm cao nhất và đang chờ Liên đoàn Bơi thế giới xác nhận chính thức vào ngày 3.7 tới. Nếu có tên, Nguyễn Thúy Hiền sẽ là VĐV trẻ nhất của Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic lần này tại Pháp.

Chăm sóc tốt nhất cho các VĐV đã đoạt vé

Theo ông Ngô Ích Quân, Trưởng phòng thể thao thành tích cao 2, Cục Thể dục thể thao, các VĐV đã giành vé trực thuộc sự quản lý của Phòng đang tích cực tập luyện dưới sự giám sát chặt chẽ của ban huấn luyện và các chuyên gia, mọi thông số kỹ thuật đều được cập nhật và theo dõi sát sao.

 Đối với các VĐV đã giành vé, chế độ dinh dưỡng cũng như chế độ tiền công, bảo hiểm, sức khỏe trước, trong và sau khi tập luyện, việc điều trị phục hồi chấn thương, phục hồi thể lực sau khi tập luyện luôn được các Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia tạo mọi điều kiện thuận lợi, ưu tiên tốt nhất.

(ÔNG NGÔ ÍCH QUÂN, Trưởng phòng thể thao thành tích cao 2, Cục Thể dục thể thao)

Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng như các bữa ăn trong ngày, thuốc bổ, chế độ tiền công, bảo hiểm, sức khỏe trước, trong và sau khi tập luyện, việc điều trị phục hồi chấn thương, phục hồi thể lực sau khi tập luyện của VĐV luôn được các Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia tạo mọi điều kiện thuận lợi, ưu tiên tốt nhất. Ở thời điểm này, Huy Hoàng đang tập huấn tại Hungary; Trịnh Văn Vinh tập huấn tại Quảng Châu (Trung Quốc), những nơi này đều đảm bảo môi trường tập luyện chăm sóc tốt, giúp cho VĐV hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn.

Trong khi đó đối với 5 VĐV giành suất gồm: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (Bắn súng), Nguyễn Thị Thật (Xe đạp), Võ Thị Kim Ánh, Hà Thị Linh (Boxing) thuộc quản lý của Phòng thể thao thành tích cao 1, ông Vũ Xuân Thành, Phó trưởng phòng thể thao thành tích cao 1 cho biết, hiện các VĐV đều có phong độ thi đấu tốt, ổn định, các em đều chăm chỉ tập luyện. Ban huấn luyện của từng môn thường xuyên báo cáo đơn vị quản lý về tình hình tập luyện cũng như xây dựng các kế hoạch, phương án huấn luyện thi đấu, tập huấn phù hợp giúp VĐV đạt được kết quả tối ưu.

Trong số 5 VĐV này, 2 VĐV của môn Bắn súng tập huấn tại Hàn Quốc từ ngày 16.6 - 1.7 rồi sau đó tập huấn tại Hungary từ ngày 7-19.7. Trước khi tranh tài tại Olympic, các VĐV dự Cúp Thế giới tại Đức từ ngày 30.5 - 8.6; Giải Cúp bắn súng MASPED tại Hungary từ ngày 9 - 13.7. 2 VĐV môn Boxing cũng sẽ tập huấn tại Pháp từ ngày 5-20.7 trước khi bước vào các cuộc thi đấu chính thức tại Olympic Paris từ ngày 20.7 - 11.8. Ở môn Xe đạp, cua rơ Nguyễn Thị Thật vừa thi đấu thành công tại Giải vô địch xe đạp đường trường châu Á, tại Kazakhstan... trước khi lên đường sang Paris tranh tài tại giải đấu lớn nhất thế giới này.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hy vọng Thể thao Việt Nam sẽ có thể gây bất ngờ tại Olympic Paris 2024. Dù rằng chúng ta sẽ phải đối đầu với những VĐV hàng đầu thế giới nhưng với tinh thần không từ bỏ, Thể thao Việt Nam vẫn đặt quyết tâm cho mục tiêu đoạt huy chương tại đấu trường lớn nhất thế giới này.