Vụ tố gian lận tại giải Karate trẻ:

HLV và tổ trọng tài bị đình chỉ

VĨNH HY

VHO - Liên quan đến vụ phụ huynh tố có tiêu cực “nhường” huy chương tại Giải Karate năng khiếu - trẻ TP.HCM 2024, Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM đã có kết luận ban đầu về vụ việc.

HLV Mộng Tâm và tổ trọng tài bị đình chỉ

HLV và tổ trọng tài bị đình chỉ - ảnh 1
Giải Karate năng khiếu - trẻ TP.HCM 2024. Ảnh: Liên đoàn Karate TP.HCM

Theo đó, HLV Nguyễn Thị Mộng Tâm - trưởng đoàn Karate quận Tân Bình và tổ trọng tài điều hành trận chung kết Kumite cá nhân nữ 45kg (lứa năng khiếu 11-12 tuổi) Giải Karate năng khiếu - trẻ TP.HCM 2024 bị đình chỉ hoạt động đến hết năm 2024.

Ông Nguyễn Nam Nhân - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM cho biết, đây là kết luận ban đầu và sẽ báo cáo lên Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM để có các quyết định chính thức vào ngày 30.8, trong đó có mức kỷ luật cụ thể với HLV, trọng tài, ban tổ chức giải.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Nam Nhân cũng đề nghị xem xét trách nhiệm trưởng ban và phó ban tổ chức giải, kiểm điểm trách nhiệm để báo cáo giám đốc Sở.

Về phía VĐV N.T.M và phụ huynh, ông Nguyễn Nam Nhân yêu cầu Ban tổ chức giải thành lập đoàn đến chia sẻ, động viên VĐV N.T.M và gia đình để em ổn định tâm lý, đồng thời giải thích cho VĐV và phụ huynh hiểu rõ sự việc xảy ra.

Phụ huynh yêu cầu công khai danh tính tổ trọng tài

Cũng trong sáng 27.8, anh Nguyễn Mạnh Dương, phụ huynh của VĐV N.T.M cho biết không đồng tình với kết quả giám định độc lập trận chung kết gây tranh cãi giữa con mình với VĐV quận Bình Thạnh.

Anh Dương đã có buổi làm việc với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT TP.HCM liên quan đến những lùm xùm tại Giải Karate năng khiếu - trẻ TP.HCM 2024.

HLV và tổ trọng tài bị đình chỉ - ảnh 2
Trận chung kết Kumite cá nhân nữ 45kg. Ảnh cắt từ clip

Sau phản ánh của anh Dương về việc các trọng tài chấm điểm trận chung kết Kumite cá nhân nữ 45kg (lứa năng khiếu 11-12 tuổi) là thiếu công bằng, thiên vị, Liên đoàn Karate TP.HCM đã thành lập tổ trọng tài riêng để giám định độc lập video trận đấu mà Dương cung cấp.

Liên đoàn Karate TP.HCM cho biết: "Căn cứ thông báo số 1, trích điều 13 Liên đoàn Karate thế giới năm 2024, trích điều 9 Điều lệ giải Karate năng khiếu trẻ TP.HCM 2024, kết luận: kết quả trận đấu với tỷ số VĐV đai xanh (N.T.M) là 3 điểm, VĐV đai đỏ là 11 điểm, chênh lệch 8 điểm. VĐV đai đỏ giành thắng cuộc là đúng theo luật Thi đấu. 10/10 tình huống phản ánh theo đơn là không chính xác".

Cùng với đó, theo yêu cầu của Liên đoàn Karate TP.HCM, Phòng VHTT quận Bình Thạnh đã gửi văn bản giải trình đến Liên đoàn Karate TP.HCM, trong đó khẳng định không có bất cứ mối liên hệ nào với HLV Nguyễn Thị Mộng Tâm - trưởng đoàn Karate quận Tân Bình và cũng không xin huy chương.

Sau khi nhận kết quả từ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT TP.HCM, anh Dương cho biết: “Tôi không thay đổi quan điểm và nội dung khiếu nại sau khi xem video từ góc khác mà trung tâm cung cấp. Tôi cảm thấy những nội dung điều tra được là chưa đầy đủ”.

Theo anh Dương, để minh bạch công việc của tổ trọng tài độc lập này, anh đề nghị công khai danh tính và báo cáo chi tiết chấm lại của tổ trọng tài với từng điểm số (3-11) cụ thể.

Cùng với đó, anh Dương cũng xin được biết tên trưởng đoàn Karate quận Bình Thạnh.