HLV Kim Sang-sik và những chờ đợi

NGỌC LÝ

VHO - Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị hội quân để hướng đến đợt FIFA Days tại Giải giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024 với đội tuyển Nga và Thái Lan, diễn ra vào đầu tháng 9. Giải đấu này là dịp “thử lửa” chất lượng để “Những chiến binh sao vàng” chuẩn bị lực lượng cho Giải vô địch Đông Nam Á - ASEAN Cup 2024 vào tháng 11 tới.

HLV Kim Sang-sik và những chờ đợi - ảnh 1
Hai trận đấu với Nga và Thái Lan vừa là thử thách nhưng cũng là cơ hội để HLV Kim Sang-sik thể hiện khả năng của mình

Trước đợt hội quân lần này, HLV Kim Sang-sik cùng các cộng sự đã có hơn 3 tháng để theo dõi V.League và các giải trẻ trước khi lên danh sách tập trung. Nhưng khá bất ngờ khi lần tập trung này, chiến lược gia 47 tuổi không gọi nhiều cầu thủ trẻ và nhân tố mới mà ưu tiên cho các trụ cột cũng như những cựu binh đã làm nên thành công cho ĐTQG trong những năm qua. Trong danh sách 26 cầu thủ tập trung, có đến 80% là những người từng nằm trong bộ khung thời HLV Park Hang-seo, chỉ duy nhất một nhân tố mới xuất hiện là thủ môn Trịnh Xuân Hoàng. Những cầu thủ trẻ được “ăn cơm tuyển” thường xuyên dưới thời HLV Troussier như Khuất Văn Khang, Nguyễn Thái Sơn hay Nguyễn Đình Bắc cũng không góp mặt, thay vào đó HLV Kim Sang-sik trao cơ hội cho các cựu binh như Nguyễn Phong Hồng Duy, Phan Văn Đức, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung và Nguyễn Hai Long.

HLV Kim Sang-sik đã chọn phương án an toàn thay vì mạo hiểm thử nghiệm các cầu thủ trẻ và những nhân tố mới. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi nhà cầm quân người Hàn Quốc chỉ mới trải qua một đợt hội quân cùng tuyển Việt Nam, ông chưa có nhiều thời gian để hiểu rõ hơn về các học trò, đặc biệt là các trụ cột. Đợt tập trung từ ngày 30.8 tới đây là cơ hội rất tốt để HLV Kim Sang-sik xây dựng một đội bóng theo phong cách và ý tưởng của mình. HLV Kim Sang-sik muốn có trong tay bộ khung vững chắc với những cầu thủ tốt nhất do mình lựa chọn trước khi nghĩ đến những thử nghiệm các phương án khác từ các cầu thủ trẻ và nhân tố mới.

Nhìn qua danh sách 26 cầu thủ được triệu tập lần này, không khó để nhận thấy HLV Kim Sang-sik rất muốn tuyển Việt Nam có được kết quả tốt tại Giải giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024. Thi đấu với tuyển Nga được đánh giá cao hơn về mọi mặt và tuyển Thái Lan - kình địch số 1 tại khu vực, HLV Kim Sang-sik cần kinh nghiệm của những trụ cột và các cựu binh. Giải đấu này được diễn ra trên sân Mỹ Đình, ngay sau lễ Quốc khánh 2.9, sẽ rất tuyệt vời nếu “Những chiến binh sao vàng” có được kết quả tốt. Đặc biệt, một trận thắng trước Thái Lan trên sân nhà sẽ món quà tinh thần không thể ý nghĩa hơn của thầy trò HLV Kim Sang-sik dành tặng cho người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo từng đánh bại tuyển Trung Quốc 3-1 ngay trong ngày mùng 1 Tết xuân Nhâm Dần (năm 2022) tại Vòng loại cuối cùng World Cup 2024 khu vực châu Á. Trận thắng này cũng diễn ra trên sân Mỹ Đình, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng 40.000 khá giả có mặt trên khán đài cũng như hàng triệu người hâm mộ theo dõi qua truyền hình. Tại Giải giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024 tới đây, người hâm mộ rất muốn điều này sẽ được lập lại và họ sẽ rất hạnh phúc nếu điều đó diễn ra trong trận đấu với người Thái. Tuyển Việt Nam cũng rất muốn có được kết quả tốt để cải thiện thứ hạng FIFA. “Những chiến binh sao vàng” từ hạng 94 tụt xuống xếp hạng 115 thế giới, chỉ một năm dưới thời HLV Troussier. Do vậy, nếu thắng Thái Lan và không thua trước Nga, tuyển Việt Nam sẽ được cộng điểm và sẽ đạt thứ hạng tốt hơn hiện tại. Tất nhiên, những kết quả tốt trước Nga và Thái Lan cũng sẽ là bước chuẩn bị hoàn hảo để thầy trò HLV Kim Sang-sik hướng đến nhiệm vụ lọt vào chung kết tại ASEAN Cup 2024.

Những kết quả tích cực sẽ mang đến niềm vui nhưng cùng với đó, giới chuyên môn và người hâm mộ chờ đợi một diện mạo mới mà HLV Kim Sang-sik mang đến cho tuyển Việt Nam. Đá với những đối thủ mạnh hơn là cơ hội rất tốt để chiến lược gia sinh năm 1976 cho thấy khả năng đọc trận đấu, sử dụng nhân sự và chiến thuật. Nói đơn giản, 2 trận đấu với Nga và Thái Lan sẽ là ”bài test” về năng lực cho HLV Kim Sang-sik. Với các cầu thủ, người hâm mộ rất muốn thấy họ vẫn giữ được tinh thần thi đấu và khát khao cống hiến. Tất nhiên, kết quả cũng phải đi đôi với một lối chơi hợp lý, tích cực để hướng tới tương lai.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc