Hào hứng chờ ngày khai màn Giải Teqball thế giới

Bài, ảnh: PHAN HIẾU

VHO - Ngày mai 6.6, Giải Teqball thế giới sẽ chính thức diễn ra tại bãi biển Quy Nhơn (Bình Định). Hiện nay, Công ty TNHH Đầu tư Thể thao Sài Gòn đơn vị được Liên đoàn Teqball Quốc tế (FITEQ) cấp phép và phát triển độc quyền môn thể thao này tại Việt Nam đang gấp rút phối hợp với các đơn vị chuẩn bị các điều kiện tổ chức để chuẩn bị cho ngày khai màn giải đấu, cũng như người dân phố biển đang hào hứng trải nghiệm với bộ môn mới lạ này.

Sẵn sàng cho ngày khai màn

Theo ghi nhận, tại khu vực Tượng đài Chiến thắng, trong mấy ngày qua các đơn vị đã tổ chức thi công sân khấu, các khu vực thi đấu, khu vực tác nghiệp của báo chí và thành viên của Liên đoàn… Không khí làm việc khẩn trương để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho các VĐV thi đấu.

Hào hứng chờ ngày khai màn Giải Teqball thế giới - ảnh 1
Khách quốc tế thích thú, trải nghiệm với môn Teqball tại thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định)

Ông Béla Müller - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ công chúng (Liên đoàn Teqball Quốc tế) thông tin: Giải Teqball Thế giới 2024 - TeqBall World Series sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 6 – 9.6) tại khu vực bãi biển Quy Nhơn với sự tham gia của 131 đội đến từ 53 quốc gia trên thế giới.

Vậy, các VĐV đã chuẩn bị như thế nào cho giải đấu này? Ông Béla Müller cho biết: Các VĐV chính của các quốc gia (Ba Lan, Hungary, Thái Lan, Pháp, Hoa Kỳ, Trung Quốc…) luyện tập hàng ngày để đạt được phong độ tốt nhất. Sức bền và sự linh hoạt cơ bắp là phần quan trọng nhất của sự luyện tập của họ.

Theo Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ công chúng, khi thi đấu ngoài trời, các cầu thủ phải chú ý đến các yếu tố như ánh nắng, gió và nhiệt độ. Ngược lại khi thi đấu trong nhà, những yếu tố này không cần chú ý quá nhiều.

Ông Béla Müller  cho biết thêm, "đối với các cầu thủ không phải người châu Á, việc di chuyển đến Việt Nam, Thái Lan hoặc Trung Quốc luôn gặp một chút khó khăn, nhưng điều này cũng giống như trong mọi môn thể thao khác. Ngoài ra, chúng tôi không nhận được phản hồi nào về những khó khăn khác".

Hào hứng chờ ngày khai màn Giải Teqball thế giới - ảnh 2
Đông đảo các bạn trẻ trải nghiệm môn thể thao Teqball mới lại này tại TP Quy Nhơn

Ngoài ra, ông Béla Müller cũng cho hay, "những quốc gia đang dẫn đầu trong bộ môn Teqball là Hungary, Thái Lan, Đan Mạch, Mỹ, Brazil, Ba Lan, Serbia, Romania, Lebanon, Tunisia và Pháp. Chúng tôi có những tài năng tuyệt vời ở Singapore, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc, Senegal, Ý, Argentina, Colombia và hy vọng Việt Nam sẽ có mặt trong danh sách này".

Người dân hào hứng với bộ môn thể thao mới lạ

Được biết, sau buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định với ông Lehőcz Gábor - Tổng Lãnh sự Hungary tại TP.HCM và ông Laszlo Vajda  - Tổng thư ký Liên đoàn Teqball Quốc tế (FITEQ). FITEQ đã tặng 8 bàn Teqball cho Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh Bình Định và hai trường đại học trên địa bàn tỉnh.

Theo nhận xét của FITEQ, người dân Việt Nam rất hâm mộ thể thao. Thông qua các hoạt động thể thao, người dân có thể luyện tập phát triển thể chất, xây dựng lối sống khỏe mạnh, năng động trong cộng đồng. Teqball sẽ rất phù hợp để phổ biến tại các trường đại học, cao đẳng, THPT ở Bình Định.

Ông Bùi Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở VHTT Bình Định cho biết: Nhằm đẩy mạnh phong trào luyện tập phát triển thể chất, xây dựng lối sống khỏe mạnh, năng động trong cộng đồng góp phần làm đa dạng phong trào tập luyện thể dục thể thao, tỉnh Bình Định đã bố trí các bàn teqball gần khu vực Tượng đài Chiến thắng, TP Quy Nhơn để phổ biến, giới thiệu, quảng bá rộng rãi bộ môn thể thao Teqball mới mẻ này đến người dân, nhân sự kiện Giải Teqball thế giới 2024 sắp diễn ra từ ngày 6 – 9.6 tại đây.

Hào hứng chờ ngày khai màn Giải Teqball thế giới - ảnh 3
Teqball được chơi trên một bàn cong, chơi giống bóng bàn hay cầu mây, người chơi dùng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể để chơi bóng (trừ tay)

Nhiều bạn trẻ tỏ ra hòa hứng, vô cùng thích thú khi được trực tiếp trải nghiệm môn thể thao mới lạ như Teqball. Em Nguyễn Hồ Quốc Huy, ở Tuy Phước (15 tuổi) vui vẻ chia sẻ: Nghe thông tin tại bãi biển Quy Nhơn đặt những bàn teqball để người dân tập luyện, dù ở huyện xa trung tâm thành phố nhưng em vẫn cố gắng di chuyển đến để trải nghiệm, tập luyện với bộ môn mới lạ này.

“Không phải dễ chơi nhưng những môn thể thao khác, teqball được chơi trên một bàn cong, chơi giống bóng bàn hay cầu mây, người chơi dùng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể để chơi bóng (trừ tay). Ở bộ môn này, độ khó trong việc xử lý bóng đỡ bước một là rất lớn. Ngoài ra, kỹ năng dứt điểm cũng là một yếu tố quan trọng khiến nhiều người e ngại”, em Nguyễn Hồ Quốc Huy chia sẻ thêm.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định kỳ vọng, Giải TeqBall thế giới năm 2024 là một trong những hoạt động thể thao để kích cầu du lịch thể thao của tỉnh, góp phần gia tăng lượng khách quốc tế về tỉnh và thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Với các ngôi sao, cầu thủ Teqball nổi tiếng trên 53 quốc gia hội tụ về thành phố biển Quy Nhơn nhân sự kiện này, hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế nhiều cung bậc cảm xúc và những trải nghiệm thú vị.

Hơn hết, sẽ được chứng kiến những trận thi đấu đẳng cấp nhất thế giới với những pha bóng hấp dẫn, qua đó góp phần thúc đẩy giao lưu và phát triển môn thể thao Teqball này tại Việt Nam trong tương lai không xa.