Kết quả EURO 2024 ngày 27.6:

Georgia tạo địa chấn trước Bồ Đào Nha; xác định 8 cặp đấu vòng 1/8

KHẢI HƯNG

VHO - Những trận đấu cuối cùng của vòng bảng EURO 2024 khép lại với những bất ngờ ở bảng E và F, tuy vậy không ảnh hưởng nhiều đến cục diện cuối cùng. Các đội giành vé và các cặp đấu tại vòng 1/8 đã được xác định.

Xác định 8 cặp đấu vòng 1/8

Giai đoạn vòng bảng tại Euro 2024 đã khép lại. 2 đội đứng đầu mỗi bảng cùng 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất cũng như các cặp đầu của vòng 1/8 đã được xác định. Cụ thể:

Thụy Sĩ - Italia (23h00 ngày 29.6)

Anh - Slovakia (23h00 ngày 30.6)

Romania - Hà Lan (23h00 ngày 2.7)

Áo - Thổ Nhĩ Kỳ (02h00 ngày 3.7)

Đức - Đan Mạch (02h00 ngày 30.6)

Tây Ban Nha - Georgia (02h00 ngày 1.7)

Pháp - Bỉ  (23h00 ngày 1.7) 

Bồ Đào Nha - Slovenia (02h00 ngày 2.7)

Georgia tạo địa chấn trước Bồ Đào Nha; xác định 8 cặp đấu vòng 1/8 - ảnh 1
Vòng 1/8 Euro 2024 phân theo nhánh

Bảng E: Bỉ hòa thất vọng, Romania đầu bảng

Bảng E, bảng đấu khó lường nhất của EURO 2024 đã khép lại với những kết quả tương đối bất ngờ. ĐT Bỉ bước vào cuộc đối đầu gặp Ukraina với rất nhiều quyết tâm. Họ cần 1 chiến thắng để có được điều kiện cần trong việc giành lấy ngôi đầu bảng E. Bởi đội tuyển Pháp đã khép lại vòng bảng với ngôi nhì bảng D. Đó sẽ là vị trí đụng độ với đội bóng giành vị trí thứ 2 của bảng E.

Thầy trò HLV Domenico Tedesco không muốn phải chạm trán nhà Á quân của World Cup 2022 từ quá sớm. Tuy nhiên họ lại gặp khó khăn trong nhiệm vụ giành chiến thắng trước đối phương. Ukraina chỉ thực sự dồn lên ở khoảng 10 phút cuối trận nhưng không tìm được bàn thắng. Và Bỉ, thậm chí còn câu giờ để kiếm 1 điểm trong những phút bù giờ, để khiến trận đấu kết thúc với tỉ số 0-0.

Georgia tạo địa chấn trước Bồ Đào Nha; xác định 8 cặp đấu vòng 1/8 - ảnh 2

Khác với trận đấu với tiết tấu khá chậm giữa Bỉ và Ukraina, 2 đội bóng Slovakia và Romania đã cống hiến cho khán giả một trận cầu mãn nhãn bởi lối đá tấn công. Chỉ trong hiệp 1, cả 2 đã tung ra đến 14 cú dứt điểm về phía khung thành của nhau. 2 trong số đó đã cụ thể hóa bằng bàn thắng và chia đều cho cả 2. Slovakia là người đã vươn lên dẫn trước sau pha đánh đầu hiểm hóc của Duda. Sau đó Marin đã thực hiện thành công quả phạt 11 m giúp Romania gỡ hòa 1-1.

Thế trận đôi công lại tiếp tục được trình diễn ở hiệp 2. Tuy nhiên cả 2 đã gặp khó khăn trong việc triển khai bóng bởi trên sân Frankfurt Arena đã đổ cơn mưa lớn. Trong trận thủy chiến, đã không có thêm bàn thắng nào được ghi và tỷ số 1-1 đã được bảo toàn đến khi trận đấu khép lại.

Như vậy, 4 đội bảng E đều giành 4 điểm/3 trận nên chỉ số phụ thành tích đối đầu được bỏ qua. Chỉ số phụ thứ hai được xét tới là hiệu số bàn thắng/thua. Kết quả là Romania bất ngờ giành ngôi đầu bảng, Bỉ xếp thứ hai trong khi Slovakia xếp thứ ba. Ukraina cay đắng bị loại dù có được 4 điểm. 

Georgia tạo địa chấn trước Bồ Đào Nha; xác định 8 cặp đấu vòng 1/8 - ảnh 3

Bảng F: Bồ Đào Nha "giúp" Georgia làm nên lịch sử

Chắc suất đi tiếp với ngôi đầu bảng F, đội tuyển Bồ Đào Nha thực hiện hàng loạt sự thay đổi trong đội hình xuất phát khi gặp Georgia. Cristiano Ronaldo vẫn đá chính và được kỳ vọng sẽ ghi bàn đầu tiên tại giải đấu. Tuy nhiên, khi Bồ Đào Nha chưa tạo ra cơ hội nguy hiểm nào thì họ phải nhận bàn thua. Phút thứ 2, Georges Mikautadze cướp bóng và chọc khe cho Khvicha Kvaratskhelia dứt điểm hiểm hóc mở tỉ số.

Bất ngờ chưa dừng lại, khi phút 52, Antonio Silva phạm lỗi vụng về với cầu thủ đối phương trong vòng cấm. Mikautadze thực hiện thành công quả phạt đền để nhân đôi cách biệt cho đội tuyển Georgia trong sự ngỡ ngàng của các cổ động viên Bồ Đào Nha.

Georgia tạo địa chấn trước Bồ Đào Nha; xác định 8 cặp đấu vòng 1/8 - ảnh 4

Trong khi Georgia có hai bàn thắng được ghi do công của Khvicha Kvaratskhelia và Georges Mikautadze, Bồ Đào Nha với rất nhiều hảo thủ trên hàng công như Ronaldo, Joao Felix, Goncalo Ramos hay Diogo Jota lại hoàn toàn "tắt tiếng". Với CR7, dấu ấn lớn nhất của chân sút này chỉ là việc bị nhận 1 thẻ vàng và phải rời sân trong sự khó chịu ở phút thứ 66.

Còn trận đấu còn lại, Cộng hòa Séc phải thắng Thổ Nhĩ Kỳ mới giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, đội bóng này lại rơi vào cảnh thiếu người từ rất sớm sau khi Dubak nhận thẻ vàng thứ 2 ở phút 20. Thổ Nhĩ Kỳ tận dụng cơ hội hơn người để dồn ép và có bàn thắng ở đầu hiệp 2, với cú dứt điểm đẹp mắt của Calhanoglu.

Rơi vào đường cùng, Cộng hòa Séc tất tay và có được bàn gỡ hòa ở phút 64. Họ tiếp tục dồn lên nhưng tất cả những gì nhận về lại là một bàn thua ở phút bù giờ. Đòn quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ được tung ra ở phút 90+4, một pha phản công hoàn tất bởi pha rẽ vào và cứa lòng góc xa của Tosun.

Thổ Nhĩ Kỳ với chiến thắng sát nút Cộng hòa Séc cũng có được 6 điểm. Tuy nhiên, họ chỉ có thể đứng nhì bảng do thua Bồ Đào Nha về đối đầu. Bất ngờ nhất là Georgia khi họ đứng thứ ba tại bảng F với 4 điểm, và giành quyền vào vòng 16 đội với tư cách là 1 trong 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất tại EURO 2024. Đây là kì tích khi Georgia chỉ mới lần đầu góp mặt ở giải đấu.

Georgia tạo địa chấn trước Bồ Đào Nha; xác định 8 cặp đấu vòng 1/8 - ảnh 5