Động viên, khích lệ đội tuyển Bắn súng trước khi lên đường dự Olympic

THU SÂM

VHO - Tối nay 8.7, đội tuyển Bắn súng quốc gia dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Park Chunggun và HLV Nguyễn Duy Hoàng sẽ lên đường sang Hungary tập huấn và thi đấu, trước khi gia nhập Làng VĐV Olympic vào ngày 21.7 tới.

Tại Olympic Paris 2024, Bắn súng Việt Nam có 2 VĐV đã xuất sắc giành vé dự Đại hội là Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền. Thu Vinh sẽ thi đấu ở 2 nội dung là 10m súng ngắn hơi nữ và 25m súng ngắn thể thao nữ.

Mộng Tuyền sẽ thi đấu ở nội dung 10m súng trường hơi nữ. Như vậy tổng cộng bắn súng sẽ thi đấu ở 3 nội dung. Hiện đây cũng là đội tuyển đang được kỳ vọng nếu căn cứ vào thành tích tại kỳ Olympic 2016 với 1 chiếc HCV, 1 chiếc HCB của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Động viên, khích lệ đội tuyển Bắn súng trước khi lên đường dự Olympic - ảnh 1
Nguyên HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung, chuyên gia Park Chunggun và 2 học trò: Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường tại Olympic 2016

Tuy nhiên, theo nguyên HLV trưởng đội tuyển Bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung, với đấu trường lớn nhất như Olympic, áp lực không gì sánh được, nhất là khi VĐV của chúng ta phải tranh tài với các đối thủ hàng đầu thế giới, trong điều kiện quá trình chuẩn bị còn nhiều khó khăn.

"Trước khi Hoàng Xuân Vinh đoạt HCV, HCB tại Olympic, anh cũng đã từng tuột mất chiếc HCĐ và đứng ở vị trí thứ 4 tại Olympic London 2012. Vì thế chúng tôi có cơ sở đặt mục tiêu có huy chương cho Xuân Vinh tại kỳ Olympic 4 năm sau đó", cựu HLV Nguyễn Thị Nhung phân tích.

Người thầy của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng đánh giá, Thu Vinh và Mộng Tuyền đã rất cố gắng để giành vé dự Đại hội và đây là kỳ Olympic đầu tiên trong cuộc đời của 2 xạ thủ này nên chắc chắn sẽ nhiều bỡ ngỡ. "Với đấu trường lớn như Olympic, tôi nghĩ mục tiêu trước tiên là chúng ta phải lọt được vào đến chung kết.

Động viên, khích lệ đội tuyển Bắn súng trước khi lên đường dự Olympic - ảnh 2
Trịnh Thu Vinh (phải) và Mộng Tuyền (trái) được động viên trước thềm Olympic 

Vào được chung kết rồi thì khả năng đoạt huy chương sẽ mở ra. Vì theo luật thi đấu hiện hành, thành tích lượt bắn chung kết sẽ được tính riêng để xếp loại huy chương, không cộng dồn cùng thành tích tại vòng loại như trước. Nên chỉ cần có mặt tại chung kết thì các VĐV đều có cơ hội như nhau.

Tất nhiên với những xạ thủ có nhiều kinh nghiệm thì sẽ giữ được tâm lý vững vàng hơn nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc VĐV trẻ không có cơ hội. Vì thế tôi mong rằng trước hết đội phải hoàn thành mục tiêu có mặt tại chung kết rồi mới tính tiếp", nguyên HLV trưởng từng gắn với những chiến công lừng lẫy của Bắn súng Việt Nam nhấn mạnh.

Là người góp công đào tạo ra Thu Vinh và Mộng Tuyền, bà Nhung mong muốn 2 tuyển thủ vững vàng tự tin để thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Nhằm kịp thời động viên tinh thần thi đấu của 2 tuyển thủ, nguyên HLV trưởng đội tuyển Bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung đã quyết định treo thưởng ở mức 1.000 USD/mỗi nội dung vào chung kết.

 Tổng cộng Bắn súng Việt Nam sẽ có 3 nội dung thi đấu và nếu cả 3 nội dung vào chung kết, các VĐV sẽ nhận được số tiền tương ứng là 1.000 USD/mỗi nội dung.

Để động viên tinh thần HLV Park Chunggun và toàn đội, vị HLV từng gắn với nhiều thành tích lẫy lừng của Bắn súng Việt Nam cũng tài trợ cho HLV Park Chunggun số tiền là 1.000 USD và đội tuyển Bắn súng 1.000 USD để có thêm kinh phí cho chuyến tập huấn, thi đấu trước thềm Olympic.

"Cả cuộc đời tôi gắn bó với Bắn súng, từ khi còn là VĐV rồi được đào tạo tại CHLB Xô Viết (cũ) cho tới khi trở thành HLV trưởng đội tuyển Bắn súng quốc gia, tôi luôn tâm niệm làm sao để cải thiện được thành tích của Bắn súng Việt Nam trên trường quốc tế.

Trước khi đội lên đường, tôi muốn truyền đi cảm hứng, khích lệ các HLV, VĐV trước thềm sự kiện thể thao lớn nhất thế giới và mong rằng Bắn súng Việt Nam sẽ đạt được thành tích như mong muốn mà trước mắt là phải hoàn thành mục tiêu có mặt tại chung kết", bà Nguyễn Thị Nhung chia sẻ.

Động viên, khích lệ đội tuyển Bắn súng trước khi lên đường dự Olympic - ảnh 3
Sở Văn hoá - Thể thao TP.HCM tổ chức tiệc gặp mặt đội tuyển Bắn súng trước khi lên đường (Trong ảnh: Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao TP.HCM Nguyễn Nam Nhân (ngoài cùng bên phải) và HLV trưởng đội tuyển Bắn súng quốc gia Park Chunggun (trái) cùng đội tuyển Bắn súng, Liên đoàn Bắn súng TP.HCM... tại buổi gặp mặt) 

Trước đó, đội tuyển Bắn súng quốc gia cũng đã nhận được nhiều sự động viên, khích lệ kịp thời. Có xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền giành vé chính thức tham dự Olympic Paris, Sở Văn hoá - Thể thao TP.HCM cũng đã tổ chức tiệc gặp mặt thân mật với các thành viên đội tuyển Bắn súng Việt Nam tại Hà Nội.

Tại buổi gặp mặt đầm ấm, ông Nguyễn Nam Nhân – Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM đã chúc mừng các HLV, VĐV giành vé dự Đại hội, tặng quà cho ban huấn luyện đội tuyển.

Sở VHTT TP.HCM và Liên đoàn Bắn súng TP.HCM tặng thưởng 500 Euro và 20 triệu đồng cho VĐV Lê Thị Mộng Tuyền vì đã giành vé dự Olympic; tặng VĐV Lại Công Minh và Phan Công Minh, mỗi người 10 triệu đồng vì thành tích đạt huy chương tại ASIAD vào năm ngoái.  

Hiệp hội thể thao Công an nhân dân Việt Nam cũng đã tặng Bằng khen và trao thưởng cho xạ thủ Trịnh Thu Vinh 500 USD trước khi lên đường tranh tài tại Đại hội.

Những sự quan tâm này sẽ là sự động lực để các xạ thủ vững tay súng, thi đấu tốt hơn tại Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới, khai mạc tại Paris, Pháp vào ngày 26.7 tới.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc