Danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam:

Đông dần đều gương mặt trẻ

NGỌC TRUNG

VHO - Qua những lần triệu tập đội tuyển quốc gia (ĐTQG) dưới thời tân HLV trưởng Kim Sang-sik, điểm đáng chú ý là sự xuất hiện đông dần đều của gương mặt trẻ.

Đông dần đều gương mặt trẻ - ảnh 1
Danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam dịp FIFA Days tháng 10.2024 có nhiều gương mặt trẻ

 Ngày 2.10, HLV trưởng Kim Sang-sik đã công bố danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho hai trận giao hữu quốc tế gặp đội tuyển Ấn Độ và đội tuyển Li Băng dịp FIFA Days tháng 10.2024. Trong đợt tập trung lần này, danh sách ĐTQG có nhiều nét mới. Bên cạnh sự trở lại của một số gương mặt nổi bật như hậu vệ Bùi Hoàng Việt Anh, tiền vệ Lê Phạm Thành Long, Tô Văn Vũ, Châu Ngọc Quang, tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Văn Quyết… là sự xuất hiện của hàng loạt cầu thủ U23 như thủ thành Nguyễn Văn Việt, Trần Trung Kiên, hậu vệ Giáp Tuấn Dương, tiền vệ Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Thái Sơn, tiền đạo Nguyễn Đình Bắc, Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Quốc Việt…

Việc xây dựng thế hệ kế cận cho đội tuyển Việt Nam đã được chú trọng từ thời HLV Philippe Troussier. Tuy nhiên, nỗ lực quyết liệt có phần thái quá của vị chiến lược gia người Pháp không đem đến kết quả như mong muốn. So với người tiền nhiệm, HLV Kim Sang-sik tỏ ra cẩn trọng hơn trong việc thay máu ĐTQG bằng những gương mặt trẻ. Nếu như trong lần triệu tập đội tuyển đầu tiên sau khi được bổ nhiệm, ông thầy người Hàn Quốc ưu tiên sử dụng cựu binh thì các lần triệu tập tiếp theo là sự xuất hiện đông dần đều của những gương mặt trẻ. Ở đợt tập trung tháng 9, Nguyễn Văn Trường và Bùi Vĩ Hào đã được trao cơ hội ra sân. Đến lần tập trung này, một loạt cầu thủ sinh sau năm 2000 có tên trong danh sách.

Quyết định này của HLV Kim Sang-sik cần được phân tích dưới hai góc độ. Thứ nhất, nên nhìn nhận một thực tế rằng sau “thế hệ Thường Châu”, những thế hệ kế cận chưa có đủ sự trưởng thành cần thiết để tiếp nối đàn anh, cho dù cũng ít nhiều ghi dấu ấn tại những giải trẻ cấp châu lục. Tuy vậy, việc xây dựng lứa kế cận là cần kíp. Vấn đề là phải tuyển chọn kỹ lưỡng để chọn ra gương mặt xứng đáng. Tiên đề này dẫn đến góc độ thứ hai. Những gương mặt trẻ được HLV Kim Sang-sik triệu tập lần này đa số đều thể hiện phong độ ấn tượng lẫn sự trưởng thành vượt bậc trong màu áo câu lạc bộ, sau 3 vòng đấu mở màn V.League 2024/25.

Đầu tiên phải đề cập đến đại diện đến từ HAGL, đội bóng đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng. Thành công của đội bóng phố Núi có dấu ấn lớn của cầu thủ trẻ. Trong khung gỗ, thủ thành Trần Trung Kiên thi đấu vững vàng và giữ sạch lưới cả 3 trận. Đáng kể nhất là màn trình diễn trong cuộc chạm trán giữa HAGL và đương kim vô địch Nam Định. Mặc dù phải đối mặt với vua phá lưới Rafaelson (Nguyễn Xuân Son), tuy nhiên Trung Kiên thi đấu đầy tự tin và có những pha cứu thua xuất sắc. Ngoài ra, tiền đạo Quốc Việt cũng thể hiện phong độ cao trong 3 vòng đấu vừa qua của V.League. Không chỉ màn trình diễn ấn tượng, tiền đạo quê Hải Phòng này còn cho thấy sự trưởng thành trong hình thể lẫn lối chơi. Một tiền đạo trẻ khác cũng thi đấu tốt và được triệu tập là Đình Bắc. Tài năng của cầu thủ xứ Nghệ vốn được đánh giá cao nhưng lâu nay bị phê bình vì lối chơi quá cá nhân. Mùa giải này, Đình Bắc tỏ ra chững chạc hơn hẳn để chiếm suất đá chính trên hàng công CAHN và đã “nổ súng” vào lưới Lion City Sailors. Ngoài ra, sự trở lại của tiền vệ Nguyễn Thái Sơn cũng đáng để chú ý.

Nhìn chung, những gương mặt trẻ HLV Kim Sang-sik gọi lên tuyển trong đợt tập trung này đều xứng đáng cả về tài năng lẫn phong độ. Suy cho cùng, đối với cầu thủ trẻ cần thời gian kiểm định kỹ càng trước khi quy hoạch trở thành trụ cột ĐTQG. Nhấn mạnh hơn về khía cạnh phong độ, những cựu binh đang chơi tốt tại V.League như tiền đạo Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC), Tô Văn Vũ (Nam Định) hay Châu Ngọc Quang (HAGL) cũng được triệu tập. Điều đó cho thấy HLV Kim Sang-sik và các cộng sự đã làm việc nghiêm túc, quan sát kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Bất luận kết quả như thế nào, cung cách làm việc này đáng được ghi nhận.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu tập luyện từ ngày 5.10 tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Ngày 8.10, thầy trò HLV Kim Sang-sik sẽ di chuyển về Nam Định để chuẩn bị cho trận giao hữu đầu tiên dịp FIFA Days tháng 10.2024, gặp đội tuyển Ấn Độ vào ngày 9.10 trên SVĐ Thiên Trường. Sau trận đấu này, đội tuyển sẽ trở lại Hà Nội để tiếp tục tập luyện cho đến ngày 14.10 sẽ tiếp tục quay về Nam Định để thi đấu trận giao hữu thứ hai gặp đội tuyển Li Băng, diễn ra vào ngày 15.10 trên SVĐ Thiên Trường. Trong loạt trận giao hữu quốc tế FIFA Days tháng 10.2024 do LĐBĐVN tổ chức, xen kẽ giữa trận đấu của đội tuyển Việt Nam - đội tuyển Ấn Độ và đội tuyển Việt Nam - đội tuyển Li Băng, sẽ là cặp đấu giữa đội tuyển Ấn Độ và đội tuyển Li Băng vào ngày 12.10 cũng tại SVĐ Thiên Trường. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc