Đi tìm giới hạn

NGỌC LÝ

VHO - Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vừa giành hạng ba tại Cúp bóng chuyền thế giới - FIVB Challenge Cup 2024. Tấm HCĐ ở giải đấu trên đất Philippines là một chiến tích của bóng chuyền nữ nói riêng và bóng chuyền Việt Nam nói chung, khi lần đầu tiên trong lịch sử chúng ta có được một tấm huy chương tại một giải đấu cấp độ thế giới.

 Đi tìm giới hạn - ảnh 1

 Tuyển nữ Việt Nam tiếp tục viết thêm trang sử mới cho bóng chuyền nước nhà Ảnh: FIVB

 Trong lần đầu tiên tham dự FIVB Challenge Cup vào năm ngoái, tuyển nữ Việt Nam không may gặp chủ nhà Pháp (đội sau đó vô địch) và thua ngay tại vòng 1. Nhưng trong lần thứ hai đến với giải đấu thế giới này, các cô gái Việt Nam đã có được thành tích tốt hơn, thậm chí là thiết lập nhiều cột mốc lịch sử mới cho bóng chuyền nước nhà. Ở trận ra quân, tuyển nữ Việt Nam (hạng 34 thế giới) đã đánh bại chủ nhà Philippines (hạng 55 thế giới) 3-0 để đi vào lịch sử khi lần đầu tiên có được trận thắng tại một giải đấu cấp độ thế giới. Sau trận đấu này, trang chủ chính thức của Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB) đã đăng nội dung để ghi nhận thành tích lịch sử trên của các cô gái Việt Nam.

Đến bán kết, trước đối thủ mạnh hơn rất nhiều là Cộng hòa Séc (hạng 16 thế giới), Trần Thị Thanh Thuý cùng các đồng đội đã thi đấu cố gắng nhưng vẫn không thể tránh khỏi thất bại. Dù vậy, sự quyết tâm và giới hạn của thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt vẫn chưa dừng lại. Trước đối thủ có thứ hạng còn cao hơn Cộng hòa Séc là Bỉ (hạng 13 thế giới), tuyển nữ Việt Nam đã tạo nên cơn địa chấn thật sự khi giành chiến thắng ngoài sức tưởng tượng 3-1 để đoạt tấm HCĐ quý giá.

Đây là tấm huy chương đầu tiên của bóng chuyền Việt Nam tại một giải đấu cấp độ thế giới. Thắng lợi trước Bỉ cũng là lần đầu tiên bóng chuyền Việt Nam thắng được một đội bóng đến từ châu Âu. Đây cũng là trận thắng lịch sử bởi chúng ta đã có được chiến thắng trước đối thủ có thứ hạng thế giới cao nhất (13) từ trước đến nay. Không những thế, 2 trận thắng trước Philippines và Bỉ đã giúp tuyển nữ Việt Nam tăng 2 bậc, từ hạng 34 lên 32 thế giới, đây là vị trí cao nhất của một đội tuyển bóng chuyền Việt Nam có được trên bảng xếp hạng thế giới.

Có thể nói, thành công tại FIVB Challenge Cup 2024 một lần nữa khẳng định sự thăng tiến vượt bậc của tuyển nữ Việt Nam. Chỉ mới cách đó 1 tháng, tuyển nữ Việt Nam đã xuất sắc bảo vệ thành công chức vô địch tại Cúp bóng chuyền châu Á - AVC Challenge Cup 2024, đây là kỳ tích của thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt. Trước đó trong năm 2023, tuyển nữ Việt Nam còn lập nên rất nhiều những cột mốc đáng nhớ khác tại đấu trường châu Á. Đội lần đầu tiên vô địch một giải đấu cấp độ châu lục khi đăng quang tại giải các CLB châu Á vào tháng 5, sau đó vô địch AVC Challenge Cup trong lần đầu tham dự vào tháng 7. Đến tháng 9, tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên lọt vào bán kết giải vô địch châu Á, sau đó lần đầu tiên trong lịch sử kết thúc Asian Games với một vị trí trong top 4. Không những thế vào tháng 12, tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên được trải nghiệm thi đấu tại giải các CLB thế giới ở Trung Quốc.

Các cô gái Việt Nam đã và đang chinh phục những kỷ lục, thiết lập những cột mốc mới cho bóng chuyền nước nhà cũng như đi tìm giới hạn của bản thân. Với đà thăng tiến như hiện tại, hy vọng vị trí thứ ba tại FIVB Challenge Cup 2024 sẽ không phải là giới hạn cuối cùng của Thanh Thuý cùng các đồng đội. Chúng ta có quyền hy vọng về điều đó bởi tuyển nữ Việt Nam đang sở hữu lực lượng đồng đều, chất lượng với dàn tuyển thủ không ngừng tiến bộ qua các giải đấu lớn trong hơn một năm qua, từ sân chơi khu vực đến châu lục và bây giờ là dấu ấn ở đấu trường thế giới.

Ba trận đấu tại FIVB Challenge Cup 2024, trong đó hai cuộc đối đầu với Cộng hòa Séc và Bỉ đã mang đến những va chạm và trải nghiệm quý báu cho các tuyển thủ. Việc được thi đấu với những đội bóng hàng đầu thế giới là không nhiều vậy nên đó là cơ hội cần thiết cho Thanh Thuý cùng các đồng đội cọ xát, học hỏi và rút ra những bài học cho mình. Nhờ những trận đấu trên, chúng ta mới thấy được bản lĩnh và tinh thần thi đấu của các cô gái Việt Nam khi bước ra đấu trường thế giới. Việc được thường xuyên thi đấu với những đối thủ hàng đầu châu lục trong thời gian qua đã giúp các học trò của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt trui rèn bản lĩnh, tâm lý chiến cũng như nhịp độ thi đấu khi đối đầu với những đội bóng mạnh.