Đà Nẵng: “Giữ lửa” cho các phong trào thể thao rèn luyện sức khỏe

VHO-Hướng đến thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cộng đồng, tạo sân chơi cho những vận động viên (VĐV) trẻ, thành phố Đà Nẵng đã liên tiếp tổ chức nhiều giải đấu thể thao các cấp, qua đó đã thu hút và khuyến khích sự tham gia của nhiều lứa tuổi.

Ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao thành phố Đà Nẵng nhìn nhận: “Những năm qua, các đơn vị, địa phương cùng thành phố duy trì tổ chức đều đặn các giải với đa dạng các môn thi đấu như: Bóng đá, bơi, điền kinh, bi sắt, cờ vua, cờ tướng, bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển, các môn võ. Các giải được tổ chức cho thấy tính cạnh tranh, rèn luyện của các VĐV không ngừng tăng cao hàng năm, hướng tới sự chuyên nghiệp. Đồng thời có sự thuận lợi về cơ sở vật chất nên các giải đấu, hội thao được các đơn vị, địa phương tổ chức thường xuyên đã tạo động lực để các VĐV nỗ lực tập luyện thường xuyên.

Không chỉ thu hút các VĐV trẻ, người dân ở các lứa tuổi, người khuyết tật cũng được “truyền lửa” say mê luyện tập thể thao. Vừa qua, giải thể thao người khuyết tật thành phố Đà Nẵng năm 2023 được tổ chức đã khẳng định đây là sân chơi ý nghĩa cho người khuyết tật giao lưu, thể hiện tài năng, tự tin vươn lên trong cuộc sống. 

Đà Nẵng: “Giữ lửa” cho các phong trào thể thao rèn luyện sức khỏe - Anh 1

Giải cầu lông và bóng bàn trung cao tuổi các CLB thành phố Đà Nẵng là giải đấu cấp thành phố cuối cùng năm 2023

Ở môn cầu lông, VĐV Nguyễn Thị Lành, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê bảo vệ thành công ngôi vô địch nội dung đơn nữ. Khuyết tật chân, nhưng chị Lành nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, không từ bỏ đam mê chơi cầu lông. Quá trình tập luyện và thi đấu, chị gặt hái nhiều thành công như: Huy chương Đồng (HCĐ) các năm 2016, 2017, 2018, 2021, huy chương Vàng (HCV) năm 2022, huy chương Bạc năm 2023 nội dung đơn nữ tại giải cầu lông vô địch quốc gia và nhiều lần vô địch cấp thành phố. 

“Chuẩn bị cho giải năm nay, tôi tập luyện hằng ngày từ 5 đến 6 giờ 30. Mục tiêu của tôi là phấn đấu vào đội tuyển quốc gia dự Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á trong tương lai”, chị Lành chia sẻ. Phong trào bóng chuyền trên địa bàn thành phố có rất nhiều khởi sắc, thu hút đông các thành phần, lứa tuổi tham gia với những giải đấu được các đơn vị, địa phương tổ chức thành công. Từ nhu cầu tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe, nhiều CLB bóng chuyền được thành lập, hoạt động bài bản với số thành viên không ngừng tăng. 

Theo anh Nguyễn Hải Trường, Chủ nhiệm CLB bóng chuyền cộng đồng Đà Nẵng, qua mỗi năm, các giải đấu bóng chuyền nâng số lượng các đội tham dự, đẩy mạnh kêu gọi các nguồn xã hội hóa nhằm tăng giải thưởng, tính cạnh tranh cho giải. Thời gian đến, CLB bóng chuyền cộng đồng Đà Nẵng tổ chức thêm các giải đấu quy mô lớn cho các đối tượng, lứa tuổi khác nhau tranh tài.

Đà Nẵng: “Giữ lửa” cho các phong trào thể thao rèn luyện sức khỏe - Anh 2

Thể thao học đường được quan tâm phát triển

Môn bóng bàn hiện đang là một trong những môn thể thao tạo ra nhiều sức hút, lan tỏa rộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Nhiều sân tập luyện, thi đấu được các đơn vị, địa phương đầu tư xây dựng với cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu vui chơi của người dân. Mới đây, thành phố Đà Nẵng đã đưa Nhà thi đấu thể dục - thể thao vào hoạt động, trong đó có sân bóng bàn bảo đảm tổ chức các giải đấu quy mô lớn.

Năm 2023, có nhiều CLB, đội nhóm bóng bàn được hình thành rộng rãi ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Liên đoàn Bóng bàn thành phố tăng cường tổ chức các giải đấu cho các tay vợt trong và ngoài thành phố tranh tài. 

Tháng 12.2023, Đà Nẵng khai mạc giải bóng bàn đồng đội - đôi các câu lạc bộ thành phố Đà Nẵng mở rộng thu hút 150 vận động viên đến từ 26 CLB bóng bàn trên địa bàn thành phố và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, gồm: Thiên Phúc Sport, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu, Nha Khoa Phúc Hân, Joha, Đa Phước, CKC, Anh Em, Thanh Khê Đông, Sông Lam, Sona PingPong, Weekend, Hòa Phát, 3HT, Sở Y tế, Huy Tuấn, Team Funny, Liên Chiểu, Oriental, Bằng Hữu, Sakura, Bình Thuận, Phan Châu Trinh, Quang Thành, Lê Hồng Phong, Thư Sport và Đoàn Kết.

Trước đó, giải bóng bàn các CLB thành phố Đà Nẵng mở rộng và giải bóng bàn thanh, thiếu niên, nhi đồng thành phố Đà Nẵng mở rộng diễn ra thành công, để lại nhiều dấu ấn với những cuộc tranh tài hấp dẫn. 

Đà Nẵng: “Giữ lửa” cho các phong trào thể thao rèn luyện sức khỏe - Anh 3

Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ thành phố Đà Nẵng

Bên cạnh các giải phong trào, thành phố đăng cai tổ chức giải bóng chuyền chuyên nghiệp. Mới đây, giải bóng chuyền vô địch quốc gia trở lại Đà Nẵng sau 20 năm chờ đợi. Đội tuyển bóng chuyền nam Đà Nẵng nỗ lực thi đấu, giành vé trụ hạng. Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao đánh giá, việc thành phố đăng cai giải đấu và có đại diện dự hạng đấu cao nhất của bóng chuyền Việt Nam góp phần lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của phong trào bóng chuyền trên địa bàn thành phố. 

“Thành phố tạo điều kiện tốt nhất để đội tuyển bóng chuyền nam tập luyện, thi đấu đạt thành tích cao tại giải vô địch quốc gia trong những năm tới. Đồng thời, chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp tục đăng cai và tổ chức thêm các các giải đấu lớn”, ông Thao khẳng định.

Ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao thành phố Đà Nẵng cũng cho biết, trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các giải thể thao, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các VĐV giao lưu, cọ xát, phát triển chuyên môn, kiểm tra chất lượng của phong trào tập luyện, thi đấu thể thao ở các quận, huyện. Thông qua các giải, ban tổ chức sẽ tuyển chọn các VĐV xuất sắc vào các đội tuyển thành phố dự giải vô địch quốc gia.

Ngày 20.12, tại Cung thể thao Tiên Sơn, TP Đà Nẵng, Sở VHTT TP Đà Nẵng khai mạc giải cầu lông và bóng bàn trung cao tuổi các CLB thành phố Đà Nẵng năm 2023. Giải cầu lông và bóng bàn trung cao tuổi các CLB thành phố Đà Nẵng năm 2023 là giải cấp thành phố cuối cùng trong năm. Giải có sự tham dự của gần 200 vận động viên (VĐV) đến từ 15 CLB, các VĐV tranh tài ở 3 nội dung: Đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ, theo các nhóm tuổi: 36 - 45, 46 - 55 và 56 tuổi trở lên. 

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc