Chuyên gia Bae Ji Won: HLV Hoàng Anh Tuấn thông minh và logic

VHO -Trao đổi cùng Văn Hóa, chuyên gia Bae Ji Won, thành viên ban huấn luyện đội tuyển U23 Việt Nam từng giành ngôi á quân U23 châu Á 2018, đã có những chia sẻ về hành trình kỳ diệu tại Thường Châu (Trung Quốc) cũng như đánh giá rất cao năng lực của ông Hoàng Anh Tuấn, HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam hiện tại.

Chuyên gia Bae Ji Won: HLV Hoàng Anh Tuấn thông minh và logic - Anh 1

 HLV Hoàng Anh Tuấn được đánh giá là người có khả năng sáng tạo và gắn kết các học trò Ảnh: VFF

 P.V: Xin chào ông Bae Ji Won. Cảm ơn ông đã nhận lời phỏng vấn của Báo Văn Hóa. Ngày 8.4 vừa qua, đội tuyển U23 Việt Nam đã lên đường sang Qatar tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2024 (diễn ra từ 15.4 đến 3.5). Cũng giải đấu này 6 năm về trước, kỳ tích đã được tạo nên trên đất Thường Châu. Là thành viên ban huấn luyện của HLV Park Hang-seo thời điểm ấy, xin ông chia sẻ một chút về hành trình đầy cảm xúc đó?

- Chuyên gia Bae Ji Won: Thực ra lúc mới tham gia ban huấn luyện đội tuyển U23 Việt Nam, tôi chưa thích nghi được với các cầu thủ. Tôi khá trăn trở và áp lực để đạt được kết quả tốt. Tôi nghĩ các thành viên của đội bóng đều cảm nhận được sức ép tâm lý như vậy. Dù vậy, sự tích cực của các chàng trai trẻ dần cấy thêm hy vọng. Ban huấn luyện cũng nỗ lực trui rèn ý chí và sự tập trung cho các cầu thủ qua các bài tập. Sau đó, chúng tôi sang Thái Lan tham dự M150 Cup. Sự tự tin càng lên cao khi đội tuyển U23 Việt Nam đánh bại đội chủ nhà, vốn là kình địch lâu năm.

Nhìn lại quãng thời gian ấy, chúng tôi (ban huấn luyện) đã nỗ lực hết sức mình để tối ưu hóa chiến thuật lẫn thể lực cho các cầu thủ. Với những đối thủ đẳng cấp cao tại giải U23 châu Á, việc xây dựng đấu pháp hoàn thiện và duy trì thể trạng tốt là điều quan trọng nhất. Thế nên HLV Park Hang-seo rất chú trọng vấn đề phục hồi và ngăn ngừa nguy cơ chấn thương cho các trụ cột. Bên cạnh đó, U23 Việt Nam cố gắng cải thiện mảng miếng phối hợp và sự ăn ý qua các buổi tập và từng trận đấu.

Thời điểm đó, ông Park rất lo lắng với chấn thương của trung vệ Bùi Tiến Dũng. Quyết định chọn hay loại cậu ấy thật khó khăn. Đơn giản Tiến Dũng đã chứng minh được năng lực và trở thành cầu thủ quan trọng. Cuối cùng, theo chỉ đạo của HLV Park Hang-seo, tôi đã áp dụng chế độ chăm sóc đặc biệt cho Dũng. Tôi đã hỗ trợ Dũng hết sức để cậu ấy có thể sang Trung Quốc. Cuối cùng, cậu ấy không chỉ có mặt trong đội hình chính mà còn thực hiện thành công loạt sút luân lưu quyết định ở trận tứ kết gặp U23 Iraq.

Thực ra chính chúng tôi không kỳ vọng tiến xa đến thế. Ngay từ đầu U23 Việt Nam đã phải nằm chung bảng với toàn đội mạnh, bao gồm Hàn Quốc, Australia và Syria. Cơ hội càng nhỏ nhoi hơn sau thất bại 1-3 trước Hàn Quốc ở trận mở màn. Tuy nhiên, các cầu thủ luôn giữ được tinh thần tích cực, họ tươi vui và thể hiện ý chí chiến thắng mạnh mẽ. Trên hết, họ thể hiện tinh thần đồng đội và sự gắn kết tuyệt diệu. Sự nghiêm chỉnh tuân thủ yêu cầu ban huấn luyện đề ra cũng là điều đáng nói. Rốt cuộc, các cầu thủ tạo nên tập thể đoàn kết, đồng cam cộng khổ lúc khó khăn và nỗ lực cho tới phút cuối cùng.

Theo quan điểm của tôi, đó là đội U23 Việt Nam xuất sắc nhất từ con người đến lối chơi. Các cầu thủ tiếp thu các kiến thức chiến thuật phức tạp và những bài tập thể lực khắc nghiệt bằng sức mạnh tinh thần đáng kinh ngạc. Nhờ vậy, kinh nghiệm và tinh thần thi đấu của U23 Việt Nam tăng đột biến từ vòng bảng đến vòng đấu loại trực tiếp. Toàn đội đều cảm nhận được sự tự tin và hy vọng căng tràn để sẵn sàng đương đầu mọi thử thách. Tất nhiên, sỹ khí ấy được đóng góp rất nhiều từ sự cổ vũ của người hâm mộ nữa.

 Cảm ơn ông vì đã nhắc lại ký ức về một trong những mốc son chói lọi nhất của bóng đá Việt Nam. Trở lại với hiện tại, người dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tại giải đấu sắp tới là HLV Hoàng Anh Tuấn. Ông đánh giá như thế nào về nhà cầm quân từng đưa U19 Việt Nam đến U20 World Cup này?

- Bản thân tôi từng đồng hành với HLV Hoàng Anh Tuấn khi còn làm việc tại LĐBĐ Việt Nam (VFF). Chúng tôi cũng tham dự một buổi hội thảo được tổ chức tại Trung tâm bóng đá PVF. Tôi có cảm tình và ấn tượng sâu sắc về người đàn ông này. Hoàng Anh Tuấn tạo cho tôi cảm giác về một huấn luyện viên làm việc logic và thông minh. Đặc biệt theo dõi đội tuyển U20 Việt Nam thi đấu, tôi nhận thấy ông ấy am hiểu sâu rộng và vận dụng chiến thuật hiệu quả. Tôi nghĩ Hoàng Anh Tuấn có một niềm đam mê đặc biệt với bóng đá. Chỉ có như vậy ông mới đủ kiên trì và cần mẫn để đạt được thành quả như ngày hôm nay.

Một điều nữa tôi ấn tượng với HLV Hoàng Anh Tuấn là khả năng tạo sự gắn kết giữa các học trò bằng tinh thần đồng đội và chuyển tải ý đồ lẫn kiến thức thật hiệu quả để họ ý thức được vị trí và vai trò trên sân. Hy vọng rằng bóng đá Việt Nam trong tương lai sẽ phát triển hơn nữa thông qua việc khám phá và phát triển những tài năng trẻ, bởi vì có những chiến lược gia như Hoàng Anh Tuấn.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn, theo ông đội tuyển U23 Việt Nam có bao nhiêu cơ hội vượt qua vòng bảng?

- Thực sự khá khó đoán song vẫn có nhiều điều để hy vọng. U23 Việt Nam nằm chung bảng với Uzbekistan, Kuwait và Malaysia. Đánh bại Uzbekistan là nhiệm vụ khó khăn. Vì vậy U23 Việt Nam cần nỗ lực hết sức để giành chiến thắng trước Kuwait và Malaysia. Bản thân tôi cho rằng Malaysia sẽ là đối thủ dễ chơi, thế nên trận đấu mang ý nghĩa sống còn để vượt qua vòng bảng là cuộc chạm trán Kuwait. Tóm lại ở trận đầu tiên gặp Kuwait và trận thứ hai gặp Malaysia, thầy trò Hoàng Anh Tuấn cần giành tối đa điểm số. So với năm 2018, bảng đấu của U23 Việt Nam hiện tại có phần nhẹ nhàng hơn, nhưng không vì thế mà chủ quan được. Phải tập trung cao độ và thi đấu tốt nhất có thể.

Tại Thường Châu, Quang Hải đã vụt sáng, nhưng các cầu thủ khác cũng đều thể hiện phong độ cao, đặc biệt là sự gắn kết. Bây giờ ở Qatar, ông đánh giá đâu là những cầu thủ sẽ dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam?

- Khuất Văn Khang và Nguyễn Đình Bắc là những cầu thủ đã có kinh nghiệm thi đấu tại đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Quang Hải cũng được triệu tập vào ĐTQG từ khi còn rất trẻ. Ngoài tài năng, kinh nghiệm trận mạc rất quan trọng. Vì thế có thể kỳ vọng Văn Khang và Đình Bắc sẽ dẫn dắt tuyển U23 trên sân. Ngoài ra, Văn Khang là cầu thủ rất đa năng. Tất nhiên, muốn tỏa sáng cần có sự hỗ trợ đắc lực của toàn đội. Quang Hải cũng như vậy thôi. Đối với HLV, việc quan trọng nhất là phát huy hết khả năng của từng cầu thủ trong lối chơi chung của toàn đội. Dựa trên yếu tố ấy, nếu mọi cầu thủ đều hoàn thành nhiệm vụ được giao thì kết quả tích cực sẽ đến. Thay vì dự đoán cầu thủ nào tỏa sáng như Quang Hải, điều đáng quan tâm hơn là những cầu thủ nào đã hỗ trợ, thậm chí hy sinh để Quang Hải tỏa sáng. Bóng đá là môn thể thao tập thể, thế nên mọi cầu thủ phải đoàn kết và biết hy sinh vì toàn đội.

Nên nhớ các cầu thủ độ tuổi U23 đang trong quá trình hoàn thiện. Họ chưa trưởng thành nhưng cũng không còn quá trẻ. Họ chưa đủ kinh nghiệm trận mạc để cảm nhận hết diễn tiến của cả trận đấu. Nền tảng quan trọng nhất để U23 Việt Nam giành ngôi á quân năm 2018 đâu phải chiến thuật hay sự tỏa sáng của các cầu thủ. Yếu tố tiên quyết là ý chí và sự gắn kết cực kỳ mạnh mẽ. Các cầu thủ sát cánh cùng nhau với sự quả cảm, họ không hề sợ hãi hay lùi bước trước bất cứ đối thủ mạnh nào. Đội tuyển U23 Việt Nam hiện tại dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng sẽ cực kỳ khó chơi nếu có bản lĩnh và ý chí như thế.

Xin cảm ơn ông! 

NGỌC TRUNG (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc