Chuyến đi bổ ích

NGỌC LÝ

VHO - Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vừa về nước sau 2 tuần tập huấn tại Cộng hòa Séc. Chuyến đi này đã giúp các cô gái Việt Nam có thêm những bài học quý về kinh nghiệm khi thi đấu cọ xát thực tế với các đối thủ mạnh tại đây. Đó cũng là dịp rất tốt để HLV Mai Đức Chung cùng ban huấn luyện xây dựng lực lượng, là tiền đề để chuẩn bị từ xa cho những giải đấu chính thức trong năm tới.

 Chuyến đi bổ ích - ảnh 1
Chuyến tập huấn tại Cộng hòa Séc đã giúp các cầu thủ tiến bộ hơn về chuyên môn và thể lực

Trước khi đến Cộng hòa Séc, tuyển nữ Việt Nam cũng đã sang châu Âu tập huấn trước những giải đấu quan trọng. Thầy tròMai Đức Chung từng đến Tây Ban Nha tập huấn hồi đầu năm 2022 để chuẩn bị cho Asian Cup 2022, giải đấu mà đội giành vé dự World Cup nữ. Tháng 6.2023, tuyển nữ Việt Nam đã sang Đức và Ba Lan “rèn quân” để chuẩn bị cho World Cup nữ ở New Zealand. Năm 2024 tuy không có giải quốc tế nào, nhưng đây được xem là giai đoạn chuẩn bị lực lượng rất quan trọng để “Những cô gái kim cương” hướng đến SEA Games 33, giải Đông Nam Á và vòng loại châu Á 2026 trong năm 2025.

Trong chuyến tập huấn này, đội có được lực lượng mạnh nhất với những trụ cột như: Kim Thanh, Huỳnh Như, Chương Thị Kiều, Hoàng Thị Loan, Tuyết Dung, Thanh Nhã, Bích Thùy, Hải Yến… Do đội đang trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng nên HLV Mai Đức Chung cũng trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ.

Ở trận đấu thứ nhất gặp CLB RB Leipzig của Đức, việc chưa kịp bắt nhịp được với điều kiện thi đấu nên sự phối hợp chưa được tốt khiến tuyển nữ thua 0-2. Sang trận thứ hai, trước đối thủ không quá mạnh là CLB FK Pardubice (Cộng hòa Séc), đội thắng 6-0. Ở trận này, ban huấn luyện có sự điều chỉnh ở tất cả các vị trí, tạo cơ hội cho các cầu thủ thể hiện, qua đó ban huấn luyện cũng có thể đánh giá kỹ hơn về các cầu thủ. Ở trận cuối cùng gặp FC Viktoria Plzen (Cộng hòa Séc), HLV Mai Đức Chung tung ra đội hình với những cái tên dày dạn kinh nghiệm, mang về chiến thắng 3-0 cho đội nhà.

Đánh giá về những trận đấu này, HLV Mai Đức Chung hài lòng về màn thể hiện của các học trò, đặc biệt là trận đấu thứ hai. “Các bạn đã biết dùng những ưu điểm của bản thân mình, của đội mình, của người Việt Nam để đá với các đối thủ có thể hình cao to hơn như chuyền bóng sệt, phối hợp nhanh… Đấy là điều tôi ưng ý nhất. Bên cạnh đó, các bạn mạnh dạn sút. Có những cú sút ghi bàn từ xa rất hay bằng sự phối hợp”, chiến lược gia sinh năm 1951 bày tỏ.

Theo “thuyền trưởng” tuyển nữ Việt Nam, thể lực của đội cũng đã có nhiều tiến bộ sau 3 trận đã qua, các cầu thủ dần có sự hiểu nhau hơn nên lối đá cũng thoáng hơn, biết di chuyển hòa đồng cùng lúc. Một điều nữa khiến HLV Mai Đức Chung hài lòng, đó là màn thể hiện của các cầu thủ trẻ. Nhà cầm quân này chia sẻ: “Các bạn trẻ đã hòa đồng được với các đàn chị, thể lực dần đi lên. Dù thời gian khá ngắn nhưng tôi cũng đã lên các bài tập cũng như điều chỉnh về cường độ để các bạn có thể bắt nhịp được”. Dù vậy, HLV Mai Đức Chung cũng cho rằng đội còn một số điểm cần khắc phục trong thời gian tới như cách xử lý bóng, chuyền bóng, khả năng quan sát…