Chiến tích của Thùy Linh

NGỌC LÝ

VHO - “Hot girl” cầu lông Nguyễn Thùy Linh vừa bảo vệ thành công “ngôi hậu” Giải cầu lông quốc tế Vietnam Open 2024 trên sân nhà. Đây là lần thứ ba liên tiếp tay vợt nữ số 1 Việt Nam thành công trong việc giữ Cúp vô địch ở lại Việt Nam. Danh hiệu này không chỉ khẳng định tài năng của Thùy Linh mà còn giúp cô tự tin hơn trong hành trình chinh phục những cột mốc mới của sự nghiệp, mà trước mắt là trở lại top 20 thế giới.

Chiến tích của Thùy Linh - ảnh 1
Chức vô địch thứ ba liên tiếp tại Vietnam Open sẽ là động lực rất lớn để Thùy Linh tiếp tục hành trình chinh phục những thử thách mới Ảnh: AN QUỐC

 Kinh nghiệm và bản lĩnh

Vô địch ba lần liên tiếp tại Vietnam Open, sân chơi lớn nhất trong năm của cầu lông Việt Nam - giải đấu thuộc cấp độ World Tour Super 100 của Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF), đó là chiến tích của Thùy Linh mà chưa có tay vợt Việt Nam nào làm được trước đây. Tay vợt huyền thoại Nguyễn Tiến Minh, người từng lọt vào top 5 thế giới dù đã 4 lần vô địch Vietnam Open nhưng anh cũng chỉ có 2 năm vô địch liên tiếp (2011 và 2012). Vậy mới nói, hành trình vô địch của Thùy Linh tại TP.HCM nhận được sự chú ý rất lớn của người hâm mộ nước nhà trong tuần qua, tay vợt sinh năm 1997 xứng đáng là “cô gái vàng” của cầu lông Việt Nam.

Nhưng hành trình đi đến vinh quang của Thùy Linh không hề bằng phẳng chút nào, phải cố gắng, nỗ lực lắm cô mới có thể bảo vệ thành công “ngôi hậu”. Vô địch đã khó, bảo vệ chức vô địch còn khó hơn, hơn ai hết Thùy Linh cảm nhận được không ít áp lực dành cho mình, nhất là khi cô được xếp hạt giống số 1 và là tay vợt chủ nhà được kỳ vọng nhiều nhất. Thi đấu trên sân nhà, được sự cổ vũ của người hâm mộ là một lợi thế nhưng cũng vừa là áp lực, Thùy Linh phải thể hiện thật tốt để tiến sâu và không phụ sự kỳ vọng của người hâm mộ.

Trước những đối thủ thi đấu quyết tâm, Thùy Linh đã gặp rất nhiều khó khăn tại vòng 2 và tứ kết, lần lượt trước Wu Lou Yu (Trung Quốc) và Asuka Takahashi (Nhật Bản). Tay vợt số 1 Việt Nam chỉ có thể thắng trận sau 3 set đấu với hơn 1 giờ đồng hồ căng thẳng. Ở bán kết và chung kết, Thùy Linh đều gặp khó lần lượt trước Hsiang Ti Lin (Đài Bắc Trung Hoa) và Kaoru Sugiyama (Nhật Bản) ở cuối set 2, chỉ có kinh nghiệm và bản lĩnh mới giúp Thùy Linh vượt qua khó khăn để giành chiến thắng.

Là người dõi theo hành trình của Thùy Linh tại Vietnam Open 2024, Phó Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông Việt Nam Nguyễn Phương Nam đánh giá: “Không có chức vô địch nào dễ dàng cả. Để có được danh hiệu đó, Thùy Linh đã thể hiện kinh nghiệm và bản lĩnh của mình trong tất cả các trận đấu tại giải. Cùng với đó là sự cuồng nhiệt, cổ vũ rất nhiệt tình của khán giả tại nhà thi đấu Nguyễn Du dành cho Thùy Linh, đó là động lực rất lớn để tay vợt này có được những chiến thắng. Không chỉ tôi mà rất nhiều người hâm mộ hy vọng, Thùy Linh sẽ theo chân đàn anh Nguyễn Tiến Minh để lập được kỷ lục 4 lần vô địch Vietnam Open”.

Cá nhân Thùy Linh thì bày tỏ: “Vô địch Vietnam Open lần thứ ba liên tiếp mang lại cho tôi rất nhiều niềm vui và hạnh phúc. Tôi vui vì đã giữ lại Cúp vô địch cho người hâm mộ, tôi hạnh phúc vì hành trình vừa qua tôi nhận được rất nhiều yêu thương từ khán giả. Dù trời nắng hay mưa, các khán giả đều đến sân rất đông để cổ vũ. Đó là nguồn động viên tinh thần rất lớn giúp tôi có được những trận đấu thành công”.

Tiếp tục cuộc hành trình

Kết thúc hành trình tại Vietnam Open 2024, Thùy Linh sẽ bắt đầu một hành trình mới với mục tiêu là tạo nên những cột mốc mới trong sự nghiệp của mình. Sau khi cùng người hâm mộ ăn mừng chức vô địch thứ ba liên tiếp, Thùy Linh đã vội vã ra sân bay để sang Thường Châu chuẩn bị cho giải Trung Quốc mở rộng 2024 thuộc World Tour Super 1.000, tiếp sau đó là giải Macau (Trung Quốc) mở rộng 2024 thuộc World Tour Super 300. Đây đều là những giải đấu có cấp độ cao hơn Vietnam Open, vừa là thử thách nhưng cũng là cơ hội cho Thùy Linh thể hiện bản thân, qua đó hy vọng tích lũy thêm những điểm số để cải thiện thứ hạng. Đó cũng là cơ hội để Thùy Linh vượt qua thứ hạng tốt nhất sự nghiệp là vị trí 20 thế giới vào tháng 10.2023 và cũng có thể là áp sát top 15 thế giới. Nhưng chắc chắn đây không phải là mục tiêu cuối cùng, tay vợt quê Phú Thọ đang rất muốn chinh phục những thử thách tiếp theo và cô đang rất nỗ lực làm điều đó, góp phần giúp cầu lông Việt Nam có được vị thế mới trên đấu trường quốc tế.

Năm ngoái, chức vô địch thứ hai tại Vietnam Open là bước đệm quan trọng để Thùy Linh thi đấu thành công ở những giải đấu cấp độ cao hơn, qua đó có được lần thứ hai tham dự đấu trường Olympic tại Paris (Pháp). Trong hành trình đó, có rất nhiều giải quốc tế tại châu Á và châu Âu, Thùy Linh phải “đơn thương độc mã” khi không có HLV đi cùng, một mình cô phải chiến đấu nơi đất khách quê người. Trong hành trình tới đây, Thùy Linh dù được sự đồng hành của chuyên gia người Indonesia Hariawan Hong, nhưng cái chính vẫn là sự cố gắng của bản thân cô.

Thùy Linh chia sẻ: “Tôi luôn đặt ra cho bản thân là ở bất cứ giải đấu nào tham dự đều phải thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Nhiều người hỏi tôi thường thi đấu một mình ở các giải quốc tế có cảm thấy cô đơn? Nhưng tôi biết rằng đằng sau tôi luôn luôn có ban huấn luyện, gia đình, người thân, đồng đội và người hâm mộ. Tôi cảm thấy biết ơn về chặng hành trình của mình vừa qua và tôi cảm thấy hạnh phúc về điều đó. Đó cũng sẽ là hành trang để tôi tiếp tục hành trình tiếp theo của mình, ở đó tôi sẽ đi tìm mình là ai và mình sẽ đi tới đâu”.