Bóng chuyền TP.HCM trở lại

HOÀNG ANH

VHO - Sau một năm vắng bóng tại giải VĐQG, bóng chuyền TP.HCM đã trở lại giải đấu cao nhất Việt Nam khi hai đội nam Công an TP.HCM và nữ TP.HCM vô địch Giải bóng chuyền hạng A toàn quốc 2024, qua đó giành suất thăng hạng thi đấu tại giải VĐQG 2025.

 Bóng chuyền TP.HCM trở lại - ảnh 1
Bóng chuyền TP.HCM sẽ có 2 đại diện tham dự giải VĐQG 2025

 Nếu như bóng chuyền nữ TP.HCM chưa có thành tích nổi bật tại giải VĐQG, thì bóng chuyền nam TP.HCM từng là một thế lực trong quá khứ khi đã giành rất nhiều chức VĐQG và thường xuyên đóng góp lực lượng VĐV cho ĐTQG.

Người hâm mộ bóng chuyền Thành phố mang tên Bác từng có một thời kỳ rất tự hào với thương hiệu Seaprodex cùng dàn hảo thủ như Lê Hồng Hảo, Lê Văn Oanh hay Nguyễn Văn Hòa vô địch quốc gia 5 năm liên tiếp (1989 -1994). Sau đó là Công an TP.HCM vô địch quốc gia 1997 và 1998, tiếp đến là đội Dệt Thành Công vô địch năm 1995.

Sau giai đoạn này, bóng chuyền nam TP.HCM không có được thành tích tốt ở giải VĐQG và phải chờ đúng 17 năm, niềm vui mới trở lại Thành phố mang tên Bác. Năm 2015, bóng chuyền nam TP.HCM với sự đồng hành của nhà tài trợ Maseco đã thuyết phục thành công HLV Bùi Huy Châm về dẫn dắt đội. Tài cầm quân của chiến lược gia kỳ cựu này cộng thêm phong độ ấn tượng của những Hoàng Thương, Huỳnh Văn Tuấn, Thanh Nhàn hay Thanh Tùng đã giúp đội vượt qua Khánh Hòa trong trận chung kết trên sân nhà Rạch Miễu để đoạt chức VĐQG sau 17 năm chờ đợi.

Từ thành công đó, đội có thêm 2 lần vô địch quốc gia vào các năm 2018 và 2019. Nhưng giai đoạn sau đó thực sự khó khăn với TP.HCM khi đội không có được lực lượng tốt, không đủ sức cạnh tranh thứ hạng cao tại giải VĐQG. Năm 2023, đội nam TP.HCM rớt hạng, điều này cũng đồng nghĩa TP.HCM không còn đại diện nào tại giải VĐQG 2024.

Nhưng bóng chuyền TP.HCM đã kịp vực dậy nhờ sự quan tâm của lãnh đạo ngành cùng các nhà tài trợ. Đội bóng chuyền nam Công an TP.HCM với sự đầu tư kỹ lưỡng bằng những tên tuổi chất lượng như chuyền hai Giang Văn Đức, chủ công Nguyễn Văn Hạnh, Lâm Văn Sanh đã thi đấu rất hay tại giải hạng A toàn quốc 2024.

Trong trận chung kết vừa qua ở Trà Vinh, các học trò của HLV Vũ Văn Duân đã thắng thuyết phục Bình Dương 3-0, qua đó đoạt vé thăng hạng giải VĐQG 2025. Lần gần nhất Công an TP.HCM góp mặt tại giải VĐQG là vào năm 2017, khi đó đội bóng này cùng đội nam TP.HCM là 2 đại diện của Thành phố mang tên Bác thi đấu tại giải đấu cao nhất của bóng chuyền Việt Nam. Sau 7 năm, đội bóng ngành công an đã làm được điều mà người hâm mộ bóng chuyền Thành phố mong chờ, đó là thành quả ngọt ngào cho những nỗ lực không ngừng của các VĐV và ban huấn luyện trong suốt hành trình vừa qua.

Trong khi đó đội nữ TP.HCM với sự đồng hành của nhà tài trợ mới, đã chiêu mộ một số tuyển thủ chất lượng cùng 2 ngoại binh đến từ Cuba và Thái Lan cũng vô địch giải hạng A với thành tích toàn thắng, giành quyền lên chơi giải VĐQG 2025.

HLV Trần Thị Thu Hiền cho biết, thành tích này là thành quả của sự quan tâm, chăm lo từ các cơ quan, ban, ngành thể thao TP.HCM cùng nhà tài trợ. Đội có sự chuẩn bị tốt về lực lượng cả nội lẫn ngoại binh. Các VĐV đã nỗ lực, đồng sức, đồng lòng trong tập luyện, thi đấu và đạt thành tích như mong đợi khi toàn thắng để giành quyền thăng hạng.

Bóng chuyền TP.HCM đã trở lại giải VĐQG nhưng việc có đứng vững tại sân chơi cao nhất của bóng chuyền nước nhà vẫn là một dấu hỏi lớn, nhất là khi từ 2025, sân chơi này sẽ có sự cạnh tranh cao khi chỉ còn 8 đội nam và 8 đội nữ. Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền TP.HCM ông Hà Vũ Sơn, bộ môn bóng chuyền TP.HCM sẽ phối hợp cùng ban huấn luyện các đội nhanh chóng xây dựng kế hoạch sau khi trở lại đấu trường VĐQG, trong quá trình đó là hướng mục tiêu đạt thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2026.

Theo ông Sơn, trước tiên các đội phải tập trung vào việc xây dựng lại kế hoạch và đánh giá lực lượng, bổ sung các vị trí có chất lượng hơn, ký hợp đồng thêm nội binh có chuyên môn tốt. Đồng thời phải đảm bảo các phương án chăm lo cơ sở vật chất, chế độ bồi dưỡng chuyên biệt cho các VĐV. Với Công an TP.HCM, đội cần bổ sung các nhân tố trẻ trung, tài năng để cùng các VĐV kỳ cựu tạo sức cạnh tranh tại giải VĐQG. Còn đội nữ, sự cam kết đồng hành lâu dài của nhà tài trợ là cơ sở để đội tiếp tục tăng cường dàn nội binh chất lượng, đồng thời tìm kiếm thêm các ngoại binh giỏi. 

 

Vòng 2 Giải bóng chuyền VĐQG 2024 sẽ trở lại với các trận đấu tại bảng nữ ở Lào Cai từ ngày 7 - 17.11. Trong đó, vòng bảng diễn ra từ 7 - 12.11, vòng chung kết (bán kết, chung kết, phân hạng) từ ngày 14 - 17.11. Kết thúc vòng 1, bảng xếp hạng tạm thời của các đội lần lượt như sau: Binh chủng Thông tin (12 điểm), VTV Bình Điền Long An (11), LPB Ninh Bình (10), Xi măng Long Sơn Thanh Hóa (9), Hóa chất Đức Giang Lào Cai (6), Vietinbank (5), Quảng Ninh (4), Geleximco Thái Bình (4) và Hà Nội (0). Tại vòng 2, các đội tiếp tục thi đấu vòng tròn tính điểm, xếp hạng, chọn 4 đội đầu bảng vào bán kết.

Vòng 2 bảng nam thi đấu tại Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 21.11 đến 1.12, trong đó vòng bảng từ ngày 21 - 26.11, vòng chung kết từ ngày 28.11 đến 1.12. Bảng xếp hạng sau vòng 1 như sau: Sanest Khánh Hòa (12 điểm), Biên phòng (11), Thể công (10), Đà Nẵng (6), LPB Ninh Bình (6), Hà Nội (5), Long An (5), Hà Tĩnh (4), Vĩnh Long (1). Tại vòng 2, các đội tiếp tục thi đấu vòng tròn tính điểm, xếp hạng, chọn 4 đội đầu bảng vào bán kết. Năm ngoái, Sanest Khánh Hòa vô địch bảng nam còn LPB Ninh Bình giành “ngôi hậu” bảng nữ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc