Billiard Việt Nam: Thêm trang sử mới

NGỌC LÝ

VHO - Cơ thủ Trần Đức Minh đã trở thành VĐV thứ hai của Billiard Carom 3 băng Việt Nam vô địch World Cup sau Trần Quyết Chiến khi vừa lên ngôi quán quân tại World Cup Billiard Carom 3 băng TP.HCM 2024. Danh hiệu này không chỉ giúp Đức Minh viết thêm trang sử mới cho Billiard Carom 3 băng Việt Nam mà còn kéo dài chu kỳ thành công rực rỡ của Billiard nước nhà trên đấu trường thế giới.

 Billiard Việt Nam: Thêm trang sử mới - ảnh 1

 Vô địch World Cup TP.HCM 2024, Đức Minh viết thêm trang sử mới cho Billiard Việt Nam. Ảnh: NHƯ HUY

 Trước khi tạo ra “cơn địa chấn” với chức vô địch tại World Cup TP.HCM 2024, Đức Minh là cơ thủ không có “số má” trên đấu trường quốc tế khi chỉ xếp hạng 250 thế giới. Ở đấu trường trong nước, cơ thủ 40 tuổi được biết đến nhiều với lối chơi điềm tĩnh, giữ được sự ổn định và khả năng tận dụng cơ hội rất tốt. Đức Minh từng giành HCB giải VĐQG năm 2019 nhưng thành tích làm người hâm mộ biết đến anh nhiều nhất là chức vô địch quốc gia năm 2020. Đáng nói hơn trên đường có được danh hiệu này, Đức Minh đã đánh bại cơ thủ số 1 Việt Nam Trần Quyết Chiến (hạng 7 thế giới khi đó) ở bán kết.

Do có thứ hạng thấp nên Đức Minh phải thi đấu từ vòng loại thứ hai, tức là đánh nhiều hơn các cơ thủ vào vòng chính đến 6 trận. Nhưng với kinh nghiệm và phong độ ổn định, anh vượt qua hàng loạt cao thủ hàng đầu thế giới để viết nên câu chuyện cổ tích tại World Cup TP.HCM 2024. Trong hành trình lên ngôi vô địch, Đức Minh vượt qua vòng loại một cách thuyết phục trước khi làm được điều tương tự ở vòng chính với 2 trận thắng và 1 trận thua.

Đến vòng 1/16, Đức Minh xuất sắc đánh bại cơ thủ số 1 Việt Nam Trần Quyết Chiến (hạng 2 thế giới) với điểm số 50-33. Tại tứ kết, Đức Minh dù đối đầu với cơ thủ Berkay Karakurt (Thổ Nhĩ Kỳ) đang có phong độ cực cao nhưng vẫn giành chiến thắng chung cuộc 50-44. Ở vòng bán kết, Đức Minh tiếp tục tạo bất ngờ khi đánh bại Tolgahan Kiraz (Thổ Nhĩ Kỳ) 50-42. Trong trận chung kết, Đức Minh lại có màn trình diễn tuyệt vời khi vượt qua tân số 1 thế giới Kim Jun Tae (Hàn Quốc) với điểm số 50-46.

Chiến thắng tại World Cup TP.HCM 2024 của Đức Minh đã khiến làng Billiard Carom 3 băng thế giới có cái nhìn khác hẳn về những cơ thủ Việt Nam. Đức Minh đã chứng minh rằng ở Việt Nam không chỉ Trần Quyết Chiến mà còn có nhiều cơ thủ khác đủ khả năng vô địch World Cup. Cùng với đó, Đức Minh cũng đã chứng minh rằng trong thi đấu không phải thứ hạng cao là sẽ vô địch, những cơ thủ có thứ hạng ngoài top 100, 200 vẫn có thể làm nên bất ngờ.

Sau trận chung kết World Cup 2024 chặng TP.HCM, chuyên gia Billiard Bert van Manen (Hà Lan) cho rằng Đức Minh đang là “người hùng mới” của Billiard Carom 3 băng Việt Nam bên cạnh Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh. Bert van Manen nhận định: “Hàn Quốc? Thổ Nhĩ Kỳ? Không, Việt Nam mới là quốc gia số một thế giới về Carom 3 băng. Họ có đương kim vô địch thế giới là Bao Phương Vinh, đồng đội thế giới (Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh) và hai nhà vô địch World Cup gần đây nhất là Trần Quyết Chiến và Trần Đức Minh”.

Theo chuyên gia Bert van Manen, ở một khía cạnh nào đó, Đức Minh gợi nhớ đến chiến thắng của Laurent Boulanger ở World Cup Valkenburg (Hà Lan) năm 1988. Khi đó, cố cơ thủ người Bỉ cũng chỉ là tay nghiệp dư nhưng giành chiến thắng trước hàng trăm cơ thủ chuyên nghiệp. Điều này đã không xảy ra trong gần 200 kỳ World Cup kể từ năm 1988 cho đến khi chiến thắng đáng chú ý của Đức Minh tại TP.HCM năm nay.

Vô địch World Cup lần đầu tiên trong sự nghiệp, Đức Minh có bước tiến thần kỳ khi từ hạng 250 vươn lên xếp 37 thế giới. Quan trọng hơn, thứ hạng này sẽ giúp Đức Minh có thêm cơ hội tham dự các giải đấu quốc tế trong thời gian tới, đặc biệt là World Cup.

Danh hiệu vô địch World Cup TP.HCM 2024 không chỉ giúp Đức Minh viết thêm trang sử mới cho Billiard Carom 3 băng Việt Nam, mà còn kéo dài chu kỳ thành công rực rỡ của Billiard nước nhà trên đấu trường thế giới. Trong chu kỳ một năm qua, Billiard Carom 3 băng Việt Nam đã đón nhận rất nhiều tin vui và đạt được những cột mốc mới với các danh hiệu vô địch đồng đội thế giới (Trần Quyết Chiến - Bao Phương Vinh), vô địch thế giới (Bao Phương Vinh) cùng 2 danh hiệu vô địch World Cup của Trần Quyết Chiến tại Porto (Bồ Đào Nha) và Bogota (Colombia), đến bây giờ là Đức Minh. Nếu tính rộng hơn ở nội dung Pool 9 bi, Việt Nam cũng có cơ thủ đầu tiên vô địch hệ thống World Nine Tour là Dương Quốc Hoàng tại Scottish Open 2024 hồi đầu tháng 5 ở Scotland.