Biến khó khăn, thách thức thành cơ hội

VHO- Những ngày này dù Hà Nội đã dịu mát bởi tiết thu và những cơn mưa giao mùa, nhưng không khí tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội lại “nóng” hơn bao giờ hết bởi chỉ còn ít ngày nữa thể thao Việt Nam sẽ tranh tài tại Asian Games 19.

Biến khó khăn, thách thức thành cơ hội - Anh 1

 Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn các VĐV thi đấu đạt thành tích tốt nhất

 Để khích lệ tinh thần của các tuyển thủ trước khi lên đường, sáng 14.9 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi thăm, động viên các đội tuyển đang tập huấn tại Trung tâm. Cùng tham gia đoàn công tác của Bộ VHTTDL có Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt, lãnh đạo các phòng chuyên môn Cục TDTT.

Đặt mục tiêu vươn tầm châu Á

Taekwondo là đội tuyển đầu tiên được vinh dự đón Thứ trưởng và đoàn công tác của Bộ VHTTDL tới thăm. Không muốn làm ảnh hưởng đến quá trình tập luyện của các VĐV nên chuyến thăm của đoàn diễn ra vào lúc nghỉ giải lao của các võ sĩ. Taekwondo là môn thể thao mang về chiếc HCV Olympic và HCV Asian Games đầu tiên cho thể thao Việt Nam, nên đây được xem là một trong những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam tại kỳ Đại hội đầy khó khăn này.

Báo cáo trước Thứ trưởng, HLV trưởng Vũ Anh Tuấn cho biết, để chuẩn bị cho Asian Games, đội tuyển Taekwondo Việt Nam (nội dung đối kháng) với 18 VĐV đã tập trung tập luyện từ đầu năm. Đội đã dự giải vô địch thế giới, nhóm VĐV trọng điểm cũng đã sang Hàn Quốc tập huấn và tham gia các giải đấu tích điểm. Đây đều là những giải đấu lớn, có sự tham gia của nhiều VĐV mạnh nên sẽ là cơ hội tốt cho các VĐV tích luỹ kinh nghiệm trước thềm Asian Games 19. Ngày 21.9, đội tuyển sẽ lên đường sang Trung Quốc, hiện tại sức khỏe của cả đội đều tốt, không ai bị chấn thương.

Ân cần thăm hỏi Kim Tuyền và các VĐV trước giờ lên đường, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, chuyến thăm nhằm động viên, khích lệ tinh thần thi đấu của các VĐV. Thứ trưởng mong muốn đội tuyển Taekwondo Việt Nam phát huy được thành tích, giữ được phong độ, thể lực tốt để thi đấu đạt thành tích cao tại Đại hội. Đáp lại mong muốn của Thứ trưởng, HLV Vũ Anh Tuấn hứa toàn đội sẽ cố gắng thi đấu hết mình như tinh thần câu khẩu hiệu Trung tâm đã treo trong phòng tập: “Chiến thắng chỉ dành cho những người dũng cảm”, “Khổ luyện thành tài, chăm chỉ, miệt mài thành giỏi”.

Thăm đội tuyển Vật, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, ông rất vui khi nhìn các đô vật khỏe mạnh, có thể lực tốt, tập luyện với tinh thần tích cực. Thứ trưởng đánh giá, đội tuyển Vật có thành tích rất tốt tại đấu trường khu vực Đông Nam Á. Vì vậy đấu trường châu lục, dù khó khăn nhưng không phải không có hy vọng. Với lứa VĐV có thể lực tốt như hiện nay, có sự kế thừa giữa các VĐV có kinh nghiệm và VĐV trẻ tuổi, lại có tố chất nhanh nhẹn, mưu trí của người Việt Nam, Thứ trưởng mong muốn đội tuyển Vật nam hãy vượt ngưỡng khỏi khu vực Đông Nam Á để vươn tầm châu lục. Đồng thời Thứ trưởng nhắc nhở Cục TDTT, các đơn vị chức năng của Cục phải quan tâm hơn nữa để đặt mục tiêu nâng tầm cho môn Vật, phát huy được thế mạnh của một môn thể thao rất phù hợp với tố chất của người Việt Nam này.

Biến khó khăn, thách thức thành cơ hội - Anh 2

Biến khó khăn, thách thức thành cơ hội - Anh 3

 Không khí tập luyện tích cực tại các đội tuyển

Không nản lòng dù “núi” cao

Tại đội tuyển thể dục dụng cụ, HLV trưởng Trương Tuấn Hiền báo cáo, đội tuyển thể dục dụng cụ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội. Hiện cả đội đang chuẩn bị tích cực cho mục tiêu có huy chương tại kỳ Đại hội lần thứ 19. Những nội dung mà thể dục dụng cụ Việt Nam hy vọng nằm ở nhóm đơn môn như nội dung vòng treo, nhảy ngựa, ngựa tay quay… Sau khi nghe HLV trưởng báo cáo, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương ân cần hỏi thăm từng VĐV xem sức khỏe, thể lực có ổn không, quá trình chuẩn bị cho Đại hội như thế nào?

Thứ trưởng hỏi thăm vận động viên Đinh Phương Thành đang điều trị chấn thương và VĐV Lê Thanh Tùng vừa tập luyện vừa điều trị bệnh gút. Thứ trưởng đánh giá, trong thời gian qua, bằng sự khổ luyện, ý chí, nghị lực, các VĐV thể dục dụng cụ Việt Nam đã miệt mài tập luyện để sao cho giữ được trạng thái cân bằng, có được các động tác kỹ thuật cao, ổn định và tiếp đất… đẹp nhất, đạt số điểm tốt nhất. Đội cũng đã đạt được nhiều thành tích, gần đây nhất là đoạt 4 HCV tại SEA Games 32. Thứ trưởng mong muốn với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, các VĐV đội tuyển thể dục sẽ thi đấu nỗ lực hết mình, đoạt huy chương tại Đại hội.

Thăm đội tuyển Judo, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn các võ sĩ sẽ có thể lực, sức khỏe tốt nhất để sẵn sàng cho các cuộc tranh tài tại Đại hội. Thứ trưởng lưu ý ban huấn luyện, đội ngũ y tế cần có sự chăm sóc chu đáo hơn nữa về dinh dưỡng, thể lực để các võ sĩ Judo có được phong độ tốt. Đây cũng là đội tuyển có thành tích tốt tại SEA Games 32 vừa qua với 7 HCV, Thứ trưởng mong muốn, đội tuyển được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất để thi đấu đạt thành tích tốt nhất tại Đại hội. Đáp lời Thứ trưởng, nhà vô địch SEA Games 32 Nguyễn Thị Thanh Thuỷ đã cùng các đồng đội đã hô vang, thể hiện rõ quyết tâm cao nhất. Tại kỳ Đại hội này, Thuỷ và các đồng đội sẽ thi đấu với tinh thần “mỗi VĐV là một chiến sĩ” để đạt thành tích tốt nhất, góp phần mang vinh quang về cho Tổ quốc. Đây cũng là kỳ Đại hội đầy khó khăn của Judo Việt Nam, bởi dù là đấu trường châu Á nhưng tập trung đầy đủ các VĐV mạnh nhất của thế giới.

Thăm đội tuyển Karatedo, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và đoàn công tác cũng đã được chứng kiến không khí tập luyện tích cực của các võ sĩ. Theo báo cáo của HLV trưởng Dương Hoàng Long, đội tuyển Karatedo Việt Nam hiện được chia làm 2 nơi tập huấn. Trong đó đội tuyển đối kháng tập luyện tại Trung tâm HLTTQG và đội tuyển quyền (biểu diễn) tập luyện tại Trịnh Hoài Đức. Cả hai đội đều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và được sang quốc võ của môn này là Nhật Bản để tập huấn chuẩn bị cho Asian Games 19. Đội cũng đã có tính toán chiến thuật cụ thể tại Asian Games lần này. Vui mừng trước sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần tập luyện của các võ sĩ, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhắc nhở các VĐV, việc cố gắng tập luyện để đạt thành tích tốt nhất, mang vinh quang về cho Tổ quốc là trách nhiệm của mỗi người, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực lớn. Nhấn mạnh rằng người hâm mộ Việt Nam luôn cổ vũ quan tâm, động viên thể thao Việt Nam nói chung và các VĐV đội tuyển Karatedo nói riêng, Thứ trưởng mong muốn đội tuyển sẽ thi đấu đạt thành tích tốt nhất, không phụ niềm tin, sự kỳ vọng của người hâm mộ.

Thăm đội tuyển Cử tạ, Điền kinh, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn các VĐV dù Asian Games là đấu trường lớn, là “núi cao” nhưng không vì thế mà các VĐV nản lòng. Càng thấy khó khăn, VĐV càng cần phải hun đắp ý chí, nghị lực vượt khó để biến khó khăn, thách thức thành cơ hội. Thứ trưởng cũng lưu ý ban huấn luyện đội tuyển Cử tạ cần có tính toán chiến thuật hợp lý khi các VĐV thi đấu tại Đại hội tới bởi chiến thuật đúng, sẽ quyết định lớn tới chiến thắng của các VĐV. Động viên tinh thần thi đấu của đô cử Hoàng Thị Duyên và Trịnh Văn Vinh, Thứ trưởng mong muốn các VĐV sẽ nỗ lực, thi đấu đạt thành tích tốt nhất để không bỏ phí quãng thời gian đã nỗ lực tập luyện.

Cũng trong sáng 14.9, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã thăm, động viên tinh thần thi đấu của đội tuyển bắn súng, bắn cung. Thứ trưởng nhắn nhủ các VĐV, khi thi đấu hãy nỗ lực hết mình để đạt thành tích tốt nhất, không chỉ mang vinh quang về cho mình, cho gia đình mà còn giúp cho bộ môn lan toả được những điều tốt đẹp, từ đó thu hút được các nhà tài trợ, nguồn lực xã hội để có điều kiện phát triển hơn nữa. 

 THU SÂM; ảnh: VĂN DUY

Ý kiến bạn đọc