Biến áp lực thành động lực

VHO- Hôm nay 13.11, đội tuyển Việt Nam sẽ lên đường sang Philippines để chuẩn bị thi đấu với chủ nhà tại lượt trận mở màn bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á vào ngày 16.11. Đây là trận đấu chính thức đầu tiên của “Những chiến binh sao vàng” dưới thời HLV Philippe Troussier.

Biến áp lực thành động lực - Anh 1

 HLV Troussier sẽ giúp các học trò và bản thân vượt qua áp lực, để có được khởi đầu thuận lợi tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 Ảnh: VFF

 Sau 8 tháng chuẩn bị với sự thử nghiệm lối chơi mới cùng những chuyến tập huấn, đá giao hữu bổ ích, người hâm mộ đang mong chờ tuyển Việt Nam sẽ để lại dấu ấn ở trận đấu quốc tế chính thức đầu tiên trong năm.

HLV Troussier đã có 8 tháng làm việc với tuyển Việt Nam. Trong thời gian đó, nhà cầm quân người Pháp đã cùng các học trò thi đấu 6 trận giao hữu quốc tế, đó là những chiến thắng trước Hồng Kông (Trung Quốc), Palestine (cùng tỷ số 1-0), Syria (2-0) trong tháng 6 và 9, cùng những thất bại trước Trung Quốc, Uzbekistan (cùng tỷ số 0-2) và Hàn Quốc (0-6). Đó là những trận đấu mà tuyển Việt Nam đang trong thời gian được làm mới lối chơi dưới thời HLV Troussier, nên những sai sót và kết quả chưa tốt là điều không thể tránh khỏi. Nhưng đấu trường vòng loại World Cup - nơi mà tuyển Việt Nam từng đi đến vòng loại thứ ba, chắc chắn không cho phép chúng ta lặp lại điều đó.

Tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo từng làm nên lịch sử khi đi đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Nhiệm vụ của HLV Troussier trong hành trình tới đây là giúp đội có được thành tích tương tự. Đây vừa là áp lực nhưng cũng là cơ hội để HLV có biệt danh “Phù thuỷ trắng” thể hiện tài thao lược của mình. Nhìn thực tế, cơ hội để tuyển Việt Nam vào vòng loại thứ ba là rất khả quan, thậm chí còn cao hơn vòng loại năm 2022. Năm nay, tuyển Việt Nam vào bảng đấu “mềm” hơn với Iraq, Indonesia và Philippines, trong khi bảng đấu ở lần trước là UAE, Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Quan trọng hơn là năm 2022, vòng loại thứ ba chỉ lấy 12 đội, trong đó Việt Nam có suất nhờ là một trong những đội xếp thứ hai có thành tích tốt nhất. Lần này khi World Cup 2026 tăng lên 48 đội, châu Á có 8,5 suất thì số đội vào vòng loại thứ ba cũng tăng từ 12 lên 18. Với việc mỗi bảng lấy 2 đội đứng đầu vào vòng loại thứ ba thì cơ hội để tuyển Việt Nam hoàn thành mục tiêu là rất khả quan, thầy trò HLV Troussier nhiều khả năng sẽ cạnh tranh với Indonesia và Philippines cho vị trí nhì bảng. Có thể nói, việc vượt qua vòng loại thứ hai gần như là bắt buộc với HLV Troussier cùng các học trò.

 Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thăm, động viên đội tuyển Việt Nam

Biến áp lực thành động lực - Anh 2

 Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương biểu dương tinh thần tập luyện và sự nỗ lực của thầy trò HLV Philippe Troussier Ảnh: N.Đ

 Chiều 12.11, trước buổi tập của đội tuyển Việt Nam trên sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ quốc gia, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã thăm, động viên tinh thần thầy trò HLV Philippe Troussier trước khi toàn đội lên đường sang Philippines thi đấu trận khai màn Vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á.

Phát biểu trong buổi gặp gỡ thân tình với các thành viên đội tuyển, thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương biểu dương tinh thần tập luyện và sự nỗ lực của thầy trò HLV Philippe Troussier trong suốt quá trình chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2026. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục TDTT luôn theo dõi sát sao quá trình tập luyện của đội tuyển, đồng thời tin tưởng đội tuyển sẽ đạt được kết quả tốt trong hai trận đấu đầu tiên tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026, trước mắt là chuyến đến làm khách trên sân đội tuyển Philippines vào ngày 16.11 và sau đó là trận gặp đội tuyển Iraq tại sân nhà ngày 21.11.

Thay mặt ban huấn luyện đội tuyển, HLV trưởng Philippe Troussier cảm ơn sự quan tâm, động viên của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục TDTT, LĐBĐVN dành cho đội tuyển. "Toàn đội đều nhận thức rõ tầm quan trọng của hai trận đấu sắp tới. Khoảng thời gian vừa qua, chúng tôi đã tập trung tập luyện và sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách. Toàn đội đều đặt quyết tâm cố gắng không ngừng vì sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam, với mục tiêu cao nhất là World Cup", chiến lược gia người Pháp chia sẻ. VÂN GIANG

Nhưng trận đấu ra quân trên sân cỏ nhân tạo trước chủ nhà Philippines với dàn cầu thủ nhập tịch, được dự báo không hề dễ dàng với tuyển Việt Nam. Trước đối thủ được cho là “mềm” nhất bảng, tuyển Việt Nam buộc phải có kết quả tốt để toan tính đường dài. Đây sẽ là áp lực không hề nhỏ cho HLV Troussier bởi tuyển Việt Nam không có được lực lượng tốt nhất. Ở hàng thủ, các trụ cột như Quế Ngọc Hải, Văn Hậu và Duy Mạnh không thể thi đấu vì chấn thương, trong khi hàng tiền vệ Hoàng Đức đang trong giai đoạn hồi phục. Còn trên hàng công, Tiến Linh hay Văn Toàn không có được phong độ tốt. Ở lần tập trung này, HLV Troussier tiếp tục gọi nhiều cầu thủ trẻ nhưng khả năng thay thế vị trí của các đàn anh không thể ra sân còn đặt dấu hỏi lớn, nhất là khi họ chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, đặc biệt là sân chơi vòng loại World Cup. Sự xuất hiện của các nhân tố trẻ đã giúp lối chơi tuyển Việt Nam tươi mới hơn, nhưng để “Những chiến binh sao vàng” trở thành một tập thể đồng đều ở mọi vị trí, có tính ổn định và vận hành chiến thuật nhuần nhuyễn thì cần nhiều thời gian.

Hành trình phía trước của tuyển Việt Nam được dự báo rất nhiều thử thách, vậy nên HLV Troussier cần nhất sự đoàn kết và cố gắng của các học trò, bởi chỉ như thế đội mới vượt qua khó khăn, áp lực. “Đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào những trận đấu chính thức đầu tiên, những thử thách đầu tiên với hai trận chính thức của vòng loại World Cup 2026. Nhưng các cầu thủ của đội đều đã nỗ lực, cố gắng tập luyện trong thời gian qua. Có thể không phải ai cũng sẵn sàng thích nghi giữa việc thay đổi lối chơi của HLV mới, nhưng tôi luôn kiên trì và giúp đỡ các bạn, bởi đó là những gì mà tôi và các bạn sẵn sàng làm. Tất cả chúng ta hãy đồng lòng cùng nhau chiến đấu”, HLV Troussier khẳng định trước ngày lên đường sang Philippines.

“Vạn sự khởi đầu nan”, HLV Troussier và các học trò sẽ bắt đầu một hành trình mới với những khó khăn và áp lực thành tích. Nhưng với kinh nghiệm hàng chục năm dẫn dắt các đội tuyển của các nền bóng đá phát triển cũng như đã có nhiều thời gian làm việc tại Việt Nam, HLV Troussier chắc chắn biết mình sẽ là gì để giúp tuyển Việt Nam có được kết quả tốt. Áp lực là khá lớn nhưng hy vọng chiến lược gia người Pháp sẽ biết cách biến điều đó thành động lực để giúp bản thân và các học trò có một sự khởi đầu như ý trong chiến dịch sắp tới. 

 Đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào những trận đấu chính thức đầu tiên, những thử thách đầu tiên với hai trận chính thức của vòng loại World Cup 2026. Nhưng các cầu thủ của đội đều đã nỗ lực, cố gắng tập luyện trong thời gian qua. Có thể không phải ai cũng sẵn sàng thích nghi giữa việc thay đổi lối chơi của HLV mới, nhưng tôi luôn kiên trì và giúp đỡ các bạn, bởi đó là những gì mà tôi và các bạn sẵn sàng làm. Tất cả chúng ta hãy đồng lòng cùng nhau chiến đấu.

(HLV TROUSSIER)

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc