Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TÙNG QUANG (tổng hợp)

VHO - Nhiều hãng tin, hãng thông tấn lớn trên thế giới đã đưa tin đậm nét về Lê Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhấn mạnh tình cảm thiêng liêng của người dân và bạn bè quốc tế, cùng với những đánh giá về dấu ấn nổi bật của Tổng Bí thư trong 3 nhiệm kỳ lãnh đạo Việt Nam.

Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1

Di ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng nhiều phần thưởng cao quý được đưa ra từ nhà tang lễ quốc gia để chuẩn bị di chuyển tới Nghĩa trang Mai Dịch. Ảnh: AFP

Trong bài viết với tiêu đề "Tổng Bí thư Thongloun đặt vòng hoa tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng", hãng tin Lao News Agency (Lào) cho biết vào chiều 25.7, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng các quan chức cấp cao của Lào đã đặt vòng hoa tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nhà tang lễ.

Nhân dịp đau buồn này, đồng chí Thongloun Sisoulith đại diện cho Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các tổ chức và nhân dân Lào ghi sổ tang, bày tỏ nỗi buồn sâu sắc và chia buồn trước sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, theo Lao News Agency.

"Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo uyên bác và có lý luận sâu rộng, có đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam… Đồng chí mất đi là sự mất mát to lớn đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam", hãng thông tấn Lào nhấn mạnh.

Lao News Agency nêu rõ, "đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp to lớn, quý báu và quan trọng vào việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Lào và Việt Nam".

Trong 2 ngày 25-26.7, báo Khmer Times (Campuchia) cũng đăng tải loạt bài viết đưa tin Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen cùng đoàn vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Sự ra đi của ông là một mất mát lớn không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với Đảng Cộng sản Việt Nam và toàn thể nhân dân Việt Nam. Những thành tựu to lớn và những việc làm cao cả của ông sẽ được ghi nhớ mãi mãi trong trái tim của toàn thể người dân Việt Nam", Khmer Times dẫn lời ông Hun Sen nhấn mạnh.

Hãng tin Cuban News Agencey (Cuba) cũng đăng tải thông tin về chuyến đi của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez tới Việt Nam, cho biết Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đã dẫn đầu đoàn Cuba dự tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc từ Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cuba tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

"Từ Cuba, lời tri ân gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”, là nhan đề bài viết được đăng trên trang nhất tờ Granma của Cuba, cùng những hình ảnh về đoàn đài biểu cấp cao Cuba do Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernández dẫn đầu đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bài viết đã nêu bật những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự phát triển của đất nước và nhân dân Việt Nam, cũng cho “quan hệ đoàn kết, anh em” ngày càng bền chặt giữa nhân dân, đảng Cộng sản và Chính phủ hai nước.

Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 2

Bản tin về Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên China Daily (Trung Quốc)

Tân Hoa xã đưa tin Việt Nam tổ chức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó mô tả tất cả cơ quan Chính phủ và nơi công cộng đều treo cờ rủ, người dân cũng treo cờ Tổ quốc và cầm di ảnh để tỏ lòng thành kính. Theo ghi nhận của hãng thông tấn Trung Quốc, hàng nghìn người dân đã xếp hàng trên các con phố xung quanh Nhà tang lễ quốc gia ở Hà Nội để chờ tới lượt vào viếng Tổng Bí thư.

Cũng trong ngày 26.7, nhiều các cơ quan báo chí lớn của Trung Quốc đã đưa tin bài đậm nét về lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các tin bài trích dẫn lời Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh, đại diện đặc biệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Việt Nam dự lễ tang, nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà mác xít kiên định, một lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam, là một người bạn lớn của nhân dân Trung Quốc, sự ra đi của Tổng Bí thư là một mất mát lớn cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam và cho sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

China Daily cho biết, người dân Việt Nam đã đăng hàng triệu bình luận thể hiện sự tiếc thương nhà lãnh đạo, đổi ảnh đại diện sang màu đen trắng trên các nền tảng mạng xã hội. Kênh tin tức này cũng trích dẫn nhận định của một số chuyên gia, khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “con người chính trực tuyệt vời”, là “nhà lãnh đạo có tầm quan trọng nhất ở Việt Nam kể từ năm 1986 đến nay”, khẳng định tầm nhìn của Tổng Bí thư về một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Theo SCMP, với sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã xây dựng thành công mối quan hệ thân thiện với các cường quốc trên thế giới, trong đó nhiều mối quan hệ đã được nâng lên mức “cao chưa từng có”, qua đó tạo ra môi trường quốc tế thuận lợi và duy trì sự ổn định để thúc đẩy các nỗ lực phát triển đất nước. Kênh tin tức này cũng đánh giá cao mối quan hệ giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng đây là những yếu tố đóng góp quan trọng vào sự ổn định của quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc giữa bối cảnh thế giới căng thẳng, đồng thời củng cố quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 3

Bài viết về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên báo Đức

Hãng tin AP và The Telegraph cho biết, hàng nghìn người dân Việt Nam đã không quản đường xá xa xôi, dành thời gian tới Hà Nội xếp hàng chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ quốc gia và quê hương Tổng Bí thư ở huyện Đông Anh, bày tỏ lòng kính trọng. AP cũng trích dẫn lời Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường, nhấn mạnh sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát vô cùng to lớn, không thể bù đắp được đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia đình.

Hãng tin ABC News của Mỹ và Reuters của Anh ngày 26.7 cũng đưa tin về việc hàng nghìn người dân tập trung dọc các tuyến đường Hà Nội dưới cái nắng gay gắt tiễn đưa linh cữu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cùng ngày, hãng thông tấn Đức DPA đã đăng bài tổng thuật về hai ngày diễn ra Quốc tang của Việt Nam, với những hình ảnh về lễ thượng cờ rủ tại Quảng trường Ba Đình, tại tất cả cơ quan Đảng, Chính phủ, các công ty, trung tâm thương mại và địa điểm công cộng khắp cả nước. Bài viết cũng mô tả những hàng dài với cả chục nghìn người xếp hàng, sẵn sàng chờ đợi để được viếng Tổng Bí thư tại Nhà tang lễ quốc gia. Bài viết khẳng định, ba nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ được biết đến rộng rãi với chiến dịch chống tham nhũng mà đã đưa Việt Nam trở thành một trong nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á.

Hãng thông tấn Pháp có bài viết về 2 ngày Quốc tang tại Việt Nam, mô tả hàng ngàn người mặc đồ đen xếp hàng để chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ quốc gia và quê hương của Tổng Bí thư ở ngoại thành Hà Nội.

Các quan chức cấp cao của các nước, trong đó có Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, cũng đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, theo AFP.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã dẫn đầu đoàn Hàn Quốc đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nhà tang lễ, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình Tổng Bí thư và nhân dân Việt Nam.

Hãng thông tấn quốc gia Malaysia Bernama và tờ The Sun của nước này ngày 26.7 đã trích dẫn lời Phó Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Fadillah Yusof, gửi lời chia buồn tới gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tất cả người dân Việt Nam. Trong bài đăng trên mạng xã hội, Phó Thủ tướng Datuk Seri Fadillah Yusof cũng nhấn mạnh tới một số thành tựu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong một thông điệp phát đi, Bộ Ngoại giao Malaysia cũng khẳng định, nước này cam kết sẽ duy trì quan hệ ngoại giao mạnh mẽ với Việt Nam và “tôn trọng những di sản chính trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc