Trung Quốc đào tạo ngành dịch vụ mai mối

CHI MAI

VHO - Đại học Nghề Dân sự (Bắc Kinh, Trung Quốc) vừa đưa ra chương trình đào tạo trình độ đại học mới, trong đó có ngành dịch vụ mai mối. 70 sinh viên từ nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc đã trúng tuyển vào ngành đào tạo này và sẽ bắt đầu học từ tháng 9 năm nay.

Trung Quốc đào tạo ngành dịch vụ mai mối - ảnh 1
Đại học Nghề Dân sự (Trung Quốc) thu hút sự chú ý với những chuyên ngành đào tạo mới lạ, trong đó có ngành mai mối. Ảnh: Sina

Cn vào cuc quyết lit hơn

 Đại học Nghề Dân sự mới được Bộ Dân chính Trung Quốc thành lập. Các chương trình đào tạo của trường đều kéo dài 4 năm. Các chuyên ngành mới lạ kể trên đều do Học viện Văn hóa Cưới hỏi trực thuộc trường đại học này xây dựng giáo trình với mục tiêu là giúp sinh viên ra trường có thể hoạt động trong lĩnh vực nghề nghiệp xoay quanh đời sống hôn nhân và gia đình. Một số môn học nằm trong giáo trình giảng dạy của học viện có thể kể tới môn xây dựng văn hóa gia đình, luật hôn nhân gia đình, tài chính trong gia đình... Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được thực tập tại những cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp với ngành học.

Khóa học này bao gồm các môn học quản lý, xã hội học, văn hóa gia đình, đạo đức và kinh tế, cùng với các buổi đào tạo thực hành về tư vấn gia đình, lập kế hoạch đám cưới và dịch vụ mai mối. Đào tạo học thuật chiếm khoảng 45% chương trình, trong khi đào tạo thực hành chiếm khoảng 55%. Khác với các chương trình đào tạo nghề liên quan đến hôn nhân trước đây chủ yếu tập trung vào lập kế hoạch đám cưới, chương trình mới của Học viện Văn hóa Cưới hỏi sẽ bao gồm mọi khía cạnh từ mai mối, tư vấn tiền hôn nhân, đăng ký kết hôn đến tư vấn trước khi ly hôn. Sinh viên sẽ có cơ hội thực tập trong bốn lĩnh vực khác nhau, bao gồm các văn phòng đăng ký kết hôn và các cơ quan mai mối, cũng như tham gia vào các buổi đăng ký kết hôn và lễ cưới thực hành tại trường.

Thầy Yu Xiaohui, Hiệu trưởng Học viện Văn hóa Cưới hỏi cho biết: “Các chuyên ngành đào tạo sẽ đáp ứng những nhu cầu đa dạng, bắt đầu từ việc một cá nhân nảy sinh mong muốn kết hôn cho tới khi một cặp đôi có ý định ly hôn. Các chuyên ngành trong Học viện rất đa dạng gồm mai mối, tư vấn tiền hôn nhân, tổ chức hôn lễ, tư vấn tiền ly hôn... Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ có cơ hội làm việc trong các hiệp hội ngành, cơ quan mai mối, công ty dịch vụ đám cưới và các tổ chức tư vấn hôn nhân và gia đình”.

Tại Trung Quốc, nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực dịch vụ hôn nhân và gia đình đang rất lớn. Dù vậy, số lượng cá nhân và tổ chức có thể cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp vẫn chưa nhiều. Tỷ lệ kết hôn tại Trung Quốc đã giảm đáng kể trong thập kỷ qua, mặc dù có sự gia tăng nhẹ vào năm 2023 do nhu cầu bị dồn nén từ đại dịch. Tuy nhiên, vẫn có nhu cầu lớn về nhân lực trong các lĩnh vực liên quan đến hôn nhân. Chính phủ Trung Quốc đã khởi động chiến dịch thúc đẩy “quan hệ hôn nhân và gia đình bình đẳng, hòa thuận và văn minh”, đồng thời đưa ra các cải cách nhằm giảm chi phí kết hôn và tăng cường dịch vụ tư vấn hôn nhân và gia đình.

Hiện tại, ngành công nghiệp đám cưới và mai mối đang thiếu hụt nghiêm trọng các chuyên gia có trình độ cao. Những người mai mối, thường được gọi là hongniang, chỉ có trình độ học vấn trung học. “Trong thị trường trung và cao cấp, nhu cầu về những tài năng sáng tạo có thể cung cấp dịch vụ lập kế hoạch đám cưới tinh tế và phát triển dịch vụ mai mối ngày càng tăng”, thầy Yu Xiaohui nhấn mạnh.

Dân số Trung Quốc sụt giảm năm thứ hai liên tiếp khi tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, tiềm ẩn thách thức lớn về nhân khẩu học. Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, cuối năm 2023 Trung Quốc có 1,409 tỉ người, giảm khoảng hai triệu người so với mốc cuối năm 2022. Tỷ lệ sinh của Trung Quốc năm qua cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1949, ở mức 6,39 trẻ em trên 1.000 dân, so với mốc 6,77 năm 2022. Trung Quốc năm ngoái có 9,02 triệu trẻ sơ sinh ra đời, giảm so với 9,56 triệu trẻ năm 2022.

Giảm dân số sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Vì vậy, Trung Quốc đang tiến hành nhiều biện pháp để kích thích tăng trưởng dân số và một trong số đó là phát triển những hoạt động mai mối. Các hoạt động mai mối ở Trung Quốc ngày nay không chỉ là các khu chợ dành riêng cho việc này mà còn là các đại hội, các app mai mối. Việc mở ngành đào tạo mai mối là một trong những nỗ lực đáp ứng lời kêu gọi của chính phủ về việc “xây dựng các gia đình hòa thuận” của Đại học Nghề Dân sự. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc