Triển lãm chân dung Hoàng gia Anh tại London

NGHIÊM THANH

VHO - Buổi triển lãm đặc biệt trưng bày những bức ảnh chân dung của hoàng gia Anh đã được tổ chức tại phòng trưng bày của nhà vua ở Cung điện Buckingham. Điều đặc biệt là những bức chân dung được thực hiện trong 100 năm qua, theo CNN.

Triển lãm chân dung Hoàng gia Anh tại London - ảnh 1

Một bức ảnh thời chiến của Công chúa Elizabeth vào năm 1942

Triển lãm có chủ đề “Chân dung Hoàng gia: Một thế kỷ Nhiếp ảnh” được khai mạc tại Phòng trưng bày của Nhà vua trong cung điện vào 17.5, có hơn 150 hiện vật từ Bộ sưu tập Hoàng gia và Kho lưu trữ Hoàng gia.

Là Nữ hoàng Anh trong 70 năm, Nữ hoàng Elizabeth II có lẽ là một trong những người phụ nữ được chụp ảnh nhiều nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, gần 2 năm sau khi bà qua đời, những bức ảnh chưa được công bố về vị Nữ hoàng trị vì lâu nhất nước Anh đã xuất hiện trong triển lãm.

Triển lãm chân dung Hoàng gia Anh tại London - ảnh 2

Công chúa Margaret đã nhờ chồng nhiếp ảnh gia của mình chụp bức ảnh này về 4 bà mẹ hoàng gia và các con của họ vào năm 1964

Trong đó, nổi bật nhất là hình ảnh cảm động từ năm 1964 về 4 bà mẹ hoàng gia cùng các con của họ - trong đó có Nữ hoàng và con trai út, Hoàng tử Edward. Bên cạnh họ còn có em gái của Nữ hoàng, Công chúa Margaret, cùng với Công chúa Alexandra và Nữ công tước xứ Kent, tất cả đều đang bế những đứa con mới sinh của họ.

Hình ảnh chưa từng được công bố này được chụp bởi chồng của Công chúa Margaret, nhiếp ảnh gia Antony Armstrong-Jones như một lời cảm ơn cá nhân dành cho bác sĩ sản khoa hoàng gia, người đã đỡ đẻ cho 4 em bé trong vòng 2 tháng.

Bên cạnh đó là một bức thư viết tay của Công chúa Margaret gửi cho em gái, trong đó cô yêu cầu “Lilibet yêu dấu” ký vào một bản in “như một món quà lưu niệm cho 2 tháng sinh nở đặc biệt”.

Lần đầu tiên một số hình ảnh thời chiến cũng được trưng bày tại đây. Những bức ảnh này được chụp bởi Cecil Beaton, nhiếp ảnh gia của gia đình hoàng gia Anh trong hơn sáu thập kỷ.

Triển lãm chân dung Hoàng gia Anh tại London - ảnh 3

Vua George VI và Nữ hoàng Elizabeth đang kiểm tra thiệt hại do bom gây ra tại cung điện vào năm 1940

Triển lãm chân dung Hoàng gia Anh tại London - ảnh 4

Gia đình Hoàng gia tại Royal Lodge năm 1943

Trong số đó có một bức hình Vua George VI và Nữ hoàng Elizabeth đang kiểm tra thiệt hại do bom gây ra tại cung điện vào năm 1940, trong khi một bức khác cho thấy họ cùng hai con gái Elizabeth và Margaret đứng quanh bàn làm việc của Nhà vua tại Royal Lodge ở Windsor.

Triển lãm chân dung Hoàng gia Anh tại London - ảnh 5
Hình ảnh tại Lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth năm 1953

Ông Beaton là nhiếp ảnh gia chính thức cho lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth năm 1953.

Cuộc triển lãm có một tờ liên lạc về các bằng chứng về lễ đăng quang, cùng với một ghi chú của Martin Charteris, trợ lý thư ký riêng của Nữ hoàng, đề xuất với Hoàng tử Philip những hình ảnh nào nên được gửi cho hoàng gia và các phù dâu. Bức ảnh sau đó đã được chọn và gửi cho Thái hậu cũng có thể được nhìn thấy, có chữ ký của cả Nữ hoàng, chồng bà và Beaton.

Triển lãm chân dung Hoàng gia Anh tại London - ảnh 6

Vị vua hiện tại khi còn nhỏ cùng với em gái là Công chúa Anne vào năm 1956. 

Tại triển lãm, có một bức ảnh đen trắng chụp Vua Charles, khi đó còn là một hoàng tử trẻ, cùng với em gái của ông, Công chúa Anne, vào năm 1956 mang đến một cái nhìn hoàn toàn khác về ông.

Triển lãm chân dung Hoàng gia Anh tại London - ảnh 7

Công nương Kate Middleton chụp ảnh nhân dịp sinh nhật lần thứ 40 của mình

Triển lãm chân dung Hoàng gia Anh tại London - ảnh 8

Triển lãm sẽ kéo dài đến tháng 10

Người phụ trách Alessandro Nasini cho biết trong một thông cáo báo chí : “Bộ sưu tập Hoàng gia lưu giữ một số bức ảnh lâu đời nhất từng được chụp về Hoàng gia Anh, được chụp bởi các nhiếp ảnh gia chân dung nổi tiếng nhất trong một trăm năm qua, như các nhiếp ảnh gia Dorothy Wilding và Cecil Beaton đến Annie Leibovitz, David Bailey và Rankin.

“Bên cạnh những bức ảnh cổ điển tuyệt đẹp nhưng không thể trưng bày vĩnh viễn vì lý do bảo tồn, chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ thư từ lưu trữ và các bằng chứng chưa từng thấy trước đây. Hi vọng sẽ mang đến cho du khách cái nhìn sâu sắc về quá trình tạo ra những tác phẩm hoàng gia khó quên như vậy.”

 Ảnh: Cơ quan Lưu trữ Hoàng gia Anh

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc