Thị trường nghệ thuật đối mặt khủng hoảng kinh tế
VHO - Theo Báo cáo thị trường nghệ thuật thường niên mới nhất của Art Basel và UBS, thị trường nghệ thuật toàn cầu đã trải qua giai đoạn sụt giảm mạnh. Cụ thể, năm 2024, doanh số bán tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ trên toàn cầu đã giảm 12%, ước tính đạt 57,5 tỷ USD.

Rõ ràng, tình hình kinh tế bất ổn đã khiến nhiều nhà sưu tập nghệ thuật tỏ ra thận trọng hơn, theo CNN.
Clare McAndrew, tác giả báo cáo, cho biết: "Người mua nhìn vào bức tranh thế giới bất ổn và đầy biến động, họ muốn đầu tư vào những thứ có tính thanh khoản cao hơn, hoặc có thể tạo ra thu nhập".
Theo báo cáo, năm nay đánh dấu sự suy giảm lớn thứ 3 của thị trường nghệ thuật toàn cầu trong 15 năm qua, chỉ sau năm 2009 (-36%) và đại dịch Covid-19 năm 2020 (-22%), và ngang bằng với mức giảm 12% được ghi nhận vào năm 2012.
Doanh số bán hàng giảm ở hầu hết mọi khu vực, trong đó Trung Quốc bị ảnh hưởng nhiều nhất, giảm 33%. Doanh số bán hàng tại Mỹ, thị trường nghệ thuật lớn nhất thế giới, giảm 9%.
Tại Pháp và Italy đều ghi nhận mức giảm 10%. Tại Hàn Quốc là 15%. Vương quốc Anh vẫn vẫn giữ được vị trí là thị trường nghệ thuật lớn thứ hai thế giới, “bất chấp những thách thức liên quan đến Brexit", báo cáo cho biết.
Trong đó, ngành nghệ thuật đương đại đã bị ảnh hưởng nặng nề, với doanh số bán đấu giá giảm 36% xuống còn 1,4 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2018.
Tuy nhiên, thị trường ghi nhận hoạt động tăng lên ở phân khúc giá thấp hơn với các tác phẩm dưới 50.000 USD.
Các đại lý có doanh thu thấp, dưới 250.000 USD có mức tăng doanh số 17%, trong khi những đại lý có doanh thu vượt quá 10 triệu USD đã giảm 9%.
Bày tỏ lo lắng về tương lai của thị trường nghệ thuật, báo cáo trích dẫn ý kiến của một đại lý: “Những nhà sưu tập trẻ hiện tại không còn mua tranh nữa.
Với sự bùng nổ của bong bóng nghệ thuật đương đại, thị trường nghệ thuật đang phụ thuộc chủ yếu vào những nhà sưu tập lớn tuổi.
Tuy nhiên, các nhà sưu tập này đã ở độ tuổi 60 - 70, vì vậy tôi lo lắng thị trường nghệ thuật sẽ như thế nào sau 10 năm nữa.”
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, thách thức đối với các nhà bán tranh là làm sao tiếp cận được tập khách hàng là những người giàu không có kinh nghiệm sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật thay vì chỉ tập trung vào những khách hàng hiện tại.