Tham vọng mới của du lịch Thái Lan

VHO - Để đạt được con số thu từ du lịch 65 tỉ USD năm 2024, Chính phủ Thái Lan đã xác định rõ đối tượng mục tiêu và đang thực hiện nhiều hoạt động mạnh mẽ.

Tham vọng mới của du lịch Thái Lan - Anh 1

 Du khách tại khu vực Chinatown, Bangkok Ảnh: Reuters

Thủ tướng Thái Lan, ông Srettha Thavisin vừa tiết lộ tham vọng cho ngành du lịch nước này trong năm 2024, đó là Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 40 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm nay, thu về 2,3 nghìn tỉ baht (hơn 65 tỉ USD). Ông Srettha Thavisin kỳ vọng đất nước sẽ thu hút khoảng 8,5 triệu khách đến từ châu Âu, châu Phi và Trung Đông - mang lại doanh thu 664 tỉ baht (gần 19 tỉ USD).

Từ đầu năm 2024 đến nay, Thái Lan đang sử dụng mọi nguồn lực sẵn có để thúc đẩy ngành du lịch, đưa kỳ vọng trên tới hiện thực. Chính phủ xứ sở chùa vàng đã đề xuất và thực hiện nhiều chính sách khác nhau nhằm thúc đẩy ngành du lịch. Kế đến, Thái Lan và Trung Quốc tiếp tục ký kết miễn thị thực cho nhau lâu dài bắt đầu từ ngày 1.3.2024.

Chính phủ Thái Lan cũng tìm cách gia tăng “quyền lực mềm” thông qua việc đưa những sự kiện, hoạt động văn hóa truyền thống nổi tiếng vươn tầm thế giới như tết té nước Songkran, võ muay Thái, bổ sung một loạt quy định mới liên quan hoạt động giải trí xuyên đêm. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng đang đàm phán với các quốc gia châu Âu thuộc khu vực Schengen về vấn đề miễn thị thực. Đồng thời, Thái Lan cũng tìm cách thuyết phục các nước thành viên ASEAN tham gia chương trình “một visa, đặt chân đến mọi nơi”. Ngoài ra, nước này còn đang nỗ lực quảng bá những tỉnh thành khác bên cạnh một số nơi đã nổi tiếng như Thủ đô Bangkok và tỉnh Chiang Mai.

Vừa qua, Thủ tướng Thái Lan đã gặp một số lãnh đạo doanh nghiệp Pháp tại Paris để thảo luận về cơ hội đầu tư vào Thái Lan. Ông đã gặp gỡ ông Pascal Morand, Chủ tịch Hiệp hội thời trang cao cấp Pháp, để bàn bạc về khả năng đưa Thái Lan trở thành trung tâm thời trang và thiết kế tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Thái Lan không chỉ tập trung các thị trường trọng điểm như Malaysia, Ấn Độ, Nga mà sẽ hướng tới thị trường mới như Saudi Arabia hay các thị trường tiềm năng như Mỹ, Kazakhstan và các nước Đông Nam Á.

Khi đặt mục tiêu đón 40 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2024, hai thị trường khổng lồ ở châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ sẽ đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Ngành du lịch Thái Lan đang khởi đầu năm 2024 đầy khởi sắc, khi lần đầu tiên sau đại dịch Covid-19 nước này cán mốc 1 triệu lượt khách Trung Quốc sau chưa đầy 2 tháng. “Chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc sẽ là thị trường nguồn số một của Thái Lan vào năm 2024, với 8 triệu lượt khách du lịch. Các yếu tố như kỳ nghỉ Tết, chính sách miễn thị thực, khuyến mãi từ các đại lý du lịch và sự cam kết với nền tảng du lịch trực tuyến đã thúc đẩy nhu cầu du lịch nước ngoài của khách Trung Quốc”, bà Thapanee Kiatphaibool - đại diện Cơ quan Du lịch Thái Lan cho biết.

Việc miễn thị thực cho khách du lịch Trung Quốc vào Thái Lan đã được triển khai vào tháng 9.2023 và hiện nay đã trở thành một chính sách lâu dài. Năm ngoái, Trung Quốc chiếm vị trí thứ 2 trong top 5 nguồn khách quốc tế của Thái Lan với 3,5 triệu du khách. Ấn Độ với 1,6 triệu lượt khách giữ vị trí thứ 4, tuy nhiên Mỹ mới là thị trường nguồn lớn nhất năm 2023 với 4,6 triệu lượt khách du lịch.

Thị trường Ấn Độ cũng được ngành du lịch Thái Lan ưu tiên khai thác, với mục tiêu đón 2 triệu lượt khách vào năm 2024. Từ tháng 11.2023 đến ngày 10.5.2024, khách Ấn Độ có thể đi du lịch Thái Lan mà không cần xin thị thực với thời gian lưu trú lên tới 30 ngày. Ngoài ra kết nối hàng không giữa Thái Lan và Ấn Độ sẽ được cải thiện hơn nữa, như từ ngày 2.4, hãng hàng không Thai Airways khai thác đường bay mới Bangkok - Kochi với tần suất 3 chuyến/tuần.

Bà Thapanee Kiatphaibool cho biết: “Ấn Độ là thị trường chất lượng cao và chi tiêu cao, đó là lý do Thái Lan đưa ra chính sách miễn thị thực cho du khách Ấn Độ vào năm ngoái. Hiện tại chúng tôi đang đánh giá xem liệu có thể mở rộng cơ chế miễn thị thực vĩnh viễn cho du khách Ấn Độ hay không”.

Để thúc đẩy nhu cầu từ thị trường Ấn Độ, Cơ quan Du lịch Thái Lan lên kế hoạch tập trung vào các phân khúc mới như người già và nữ giới, đồng thời quảng bá các tour du lịch tái tạo sức trẻ và tour thể thao mạo hiểm cho du khách Ấn Độ. Ngoài ra Thái Lan quảng bá thêm các sản phẩm và điểm đến mới, chẳng hạn như các địa điểm được UNESCO ghi danh ở Nakhon Ratchasima; Vườn quốc gia Khao Yai; khu Thann Wellness ở Ayutthaya; Mon Bridge và Pilok Village ở Kanchanaburi...

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, năm 2023 quốc gia này đã đón 28 triệu khách du lịch quốc tế, đem lại doanh thu gần 1,2 nghìn tỉ baht (gần 34 tỉ USD). Chỉ riêng trong dịp năm mới, từ ngày 22.12.2023 đến ngày 1.1.2024, Thái Lan đã thu được 54,4 tỉ baht từ các hoạt động liên quan du lịch, tăng 44% so với doanh thu cùng kỳ trước đó. 

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc