Ông Biden tuyên bố rút lui, đề cử Phó Tổng thống Kamala Harris tranh cử Tổng thống Mỹ 2024

TÙNG QUANG

VHO - Ngày 21.7 (theo giờ địa phương, rạng sáng 22.7 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rút khỏi chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024 và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay ông lãnh trọng trách đối đầu với ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Ông Biden tuyên bố rút lui, đề cử Phó Tổng thống Kamala Harris tranh cử Tổng thống Mỹ 2024 - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images

Trong thông báo trên mạng xã hội X, Tổng thống Mỹ Joe Biden (81 tuổi) viết: “Tôi tin rằng việc tôi từ chức và chỉ tập trung làm tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng tôi và đất nước”.

Sau khi gọi Phó Tổng thống Kamala Harris là "đối tác phi thường", ông Biden đã tán thành để bà thế chỗ ông trên tấm vé giành ghế vào Nhà Trắng. Trong lá thư của mình, ông viết: "Được làm Tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Mặc dù tôi có ý định tái tranh cử nhưng tôi tin rằng việc tôi cần làm bây giờ là tập trung hoàn thành nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ. Đó cũng là vì lợi ích tốt nhất của đảng Dân chủ và đất nước”.

Trong thông báo, Tổng thống Biden nhấn mạnh về những thành quả đã đem lại cho đất nước trong 3 năm rưỡi qua: nước Mỹ có nền kinh tế mạnh nhất thế giới, đã có những đầu tư lịch sử để tái xây dựng đất nước, giảm giá thuốc kê đơn cho người lớn tuổi, mở rộng chăm sóc y tế cho nhiều người...

Quyết định bất ngờ được ông Biden đưa ra sau nhiều ngày chịu sức ép lớn từ nội bộ đảng Dân chủ. Nhiều nghị sĩ, đồng minh, chính trị gia và cả nhà tài trợ đã khuyên ông Biden suy nghĩ việc rút khỏi cuộc đua và để người khác đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ sau màn tranh luận bị đánh giá là kém thuyết phục so với đối thủ phía đảng Cộng hòa là cựu Tổng thống Donald Trump vào hôm 27.6 vừa qua.

Tổng thống Biden đã phải hứng chịu áp lực ngày càng lớn từ bên trong đảng Dân chủ muốn ông rút lui để nhường chỗ cho một ứng cử viên trẻ trung, năng động hơn ra đối đầu với cựu Tổng thống Trump. Đến nay, đã có ít nhất năm thượng nghị sỹ và hơn 30 hạ nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ công khai kêu gọi Tổng thống Biden dừng bước và “trao ngọn đuốc” cho một ứng cử viên khác với lập luận rằng ông không thể giành chiến thắng vào tháng 11 tới.

Một số nhân vật có tiếng nói trong đảng Dân chủ như Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries, cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hay cựu Tổng thống Barrack Obama đã thẳng thắn bày tỏ lo ngại với Tổng thống Biden về cơ hội của ông trong cuộc bầu cử ngày 5.11 tới trước đối thủ Trump.

Ông Biden tuyên bố rút lui, đề cử Phó Tổng thống Kamala Harris tranh cử Tổng thống Mỹ 2024 - ảnh 2

Ông Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2024

Các nhà phân tích nhận định Phó Tổng thống Harris đang nắm giữ một số lợi thế rõ ràng khi bà nằm trong danh sách ứng cử viên chiến thắng vào năm 2020 và là người nhận được hàng triệu phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử sơ bộ năm nay.

Ngoài ra, bà đã vận động tranh cử trong nhiều tháng tại các bang dao động, là gương mặt đại diện cho nỗ lực thúc đẩy quyền phá thai của phụ nữ và điều quan trọng nhất, bà là ứng cử viên duy nhất có thể tiếp cận nguồn tài chính mà chiến dịch tranh cử của Biden-Harris đã tích lũy được.

Quyết định rút lui khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ông Biden đồng nghĩa với việc Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ (DNC) diễn ra ở Chicago, Illinois, vào tháng tới sẽ có nhiệm vụ quan trọng là bầu bà Harris làm đại diện cho đảng tranh cử tổng thống và dồn phiếu cho bà Harris để có thể giành chiến thắng trước đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc