Những nốt trầm ở Liên hoan Phim Venice lần thứ 80

VHO- Năm nay, Liên hoan phim quốc tế Venice (Italia) kỷ niệm lần thứ 80. Đồng thời, liên hoan phim Venice năm nay còn là năm đầu tiên sự kiện điện ảnh này trở lại bình thường sau thời gian bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, tức là mọi cản trở và hạn chế được chính quyền áp đặt nhằm đối phó với đại dịch bệnh đã hoàn toàn bị bãi bỏ.

Những nốt trầm ở Liên hoan Phim Venice lần thứ 80 - Anh 1

 Sẽ có nhiều khán giả trung thành quay lưng lại với Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 80

 Ở thời kỳ trước khi đại dịch bệnh bùng phát, liên hoan phim quốc tế nổi tiếng nhất và lâu đời nhất thế giới này chào đón hằng năm hơn 20.000 khán giả. Năm nay, ban tổ chức kỳ vọng ít nhất thì cũng đông đảo khán giả đến như vậy tới với liên hoan phim. Con người đổ về thành phố Venice để xem những bộ phim tranh giành nhau Coppa Volpi - giải thưởng cho bộ phim xuất sắc nhất và cho các nam nữ diễn viên xuất sắc nhất. Con người đổ về Venice còn để chứng kiến và tận hưởng bầu không khí của sự kiện văn hóa lớn của thế giới. Qua liên hoan phim quốc tế này, thiên hạ có thể thu về được nhiều nhận thức mới mẻ về thực trạng điện ảnh thế giới và có thể cảm nhận được những chiều hướng biến động và phát triển của điện ảnh thế giới. Liên hoan phim quốc tế Venice đánh giá thành công hay thất bại của các nhà sản xuất phim, mở đường hay chặn lối cho danh vọng của không biết bao nhiêu con người sống nhờ vào nền công nghiệp điện ảnh và thế giới điện ảnh.

Chỉ có điều là liên hoan phim này kỷ niệm lần thứ 80 vào thời điểm và trong bối cảnh tình hình đặc biệt nhạy cảm về chính trị và tâm lý khiến cho lễ kỷ niệm không thể được hoàn hảo. Rất hiếm khi trong lịch sử đến nay của liên hoan phim này, số lượng các tác phẩm điện ảnh được trình chiếu và tham gia tranh giải đến từ Mỹ lại quá lép vế so với đến từ châu Âu như năm nay. Nguyên do là cuộc đình công của các tổ chức công đoàn điện ảnh và các diễn viên ở Mỹ dai dẳng hơn 50 ngày. Các tổ chức công đoàn và nghiệp đoàn này cấm các thành viên tới Venice tham dự sự kiện. Thảm đỏ ở Venice năm nay vì thế vắng bóng gần như hầu hết những ngôi sao đến từ Mỹ được khán giả và dư luận mong ngóng. Cơ hội thuận lợi hiếm thấy đến với nền công nghiệp điện ảnh của châu Âu, đặc biệt của Italia khi gần như không còn đối thủ cạnh tranh đáng gờm đến từ Mỹ. Hollywood đã buông bỏ một “trận đấu” quan trọng ngay từ khi nó chưa bắt đầu. Hollywood không vì ganh đua ở Venice mà tạm ngừng huynh đệ tương tàn trong nội bộ ở nước Mỹ.

Sự hiện diện của một số đạo diễn rất nổi tiếng trên thế giới nhưng lại rất tai tiếng bởi những cáo buộc và kiện tụng về quấy nhiễu và bạo lực tình dục phụ nữ - bị khuấy động bởi phong trào MeToo - đã làm cho liên hoan phim quốc tế Venice năm nay bị phê trách khá nặng nề, thậm chí còn bị kêu gọi tẩy chay, cho dù sản phẩm điện ảnh của họ được trình chiếu ở liên hoan phim được giới phê bình chuyên môn đánh giá cao. Đạo diễn Roman Polanski và Woody Alen là hai cái tên điển hình. Dư luận chung đã đặt ra nhiều câu hỏi ẩn chứa sự hoài nghi có cơ sở xác đáng của công chúng, dư luận xã hội và giới truyền thông quốc tế về không biết ban tổ chức có đủ mức mẫn cảm về tính nhạy cảm của bản chất vấn đề này trong thế giới hiện đại hiện tại hay không. Sẽ có rất nhiều khán giả xưa nay vốn trung thành với sự kiện điện ảnh lớn này, giờ vì thiếu vắng sự cạnh tranh đến từ Mỹ, sự vắng bóng của nhiều ngôi sao lớn bé và vì phản đối khách mời hay tác phẩm nào đấy mà quay lưng với liên hoan phim.

Ngoài ra, kỷ niệm lần thứ 80 liên hoan phim này thì lại gợi nhớ đến Giuseppe Volpi, người được lấy tên để đặt cho Coppa Volpi nói trên. Người này sáng lập ra Liên hoan phim quốc tế Venice, là một doanh nhân và chính trị gia ở Italia, nhưng lại là người rất thân cận trùm độc tài phát xít Benito Mussolini ở Italia trong những thập kỷ đầu của thế kỷ trước và được Benito Mussolini rất tin cậy và sủng ái. Hậu duệ chính trị của Benito Mussolini lại hiện đang cầm quyền ở Italia. Sự kiện điện ảnh vì thế thêm đặc biệt nhạy cảm về chính trị.

 LA PHÙ

Ý kiến bạn đọc