“Na Tra 2” kết thúc chuỗi kỷ lục tại Trung Quốc với doanh thu 2,13 tỉ usd

HỒNG HIÊN

VHO - Sau khi phá vỡ hầu hết mọi kỷ lục phòng vé trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc, “Na Tra 2” đã kết thúc thời gian chiếu rạp tại Trung Quốc đại lục vào cuối ngày 30.6.

“Na Tra 2” kết thúc chuỗi kỷ lục tại Trung Quốc với doanh thu 2,13 tỉ usd - ảnh 1

1 trong 5 bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại trên toàn cầu

Theo nền tảng bán vé Maoyan, bộ phim hoạt hình Na Tra 2 (Na Tra: Ma đồng náo hải) đã thu về 15,44 tỉ nhân dân tệ (tương đương khoảng 2,13 tỉ usd), với 324 triệu lượt xem, trở thành bộ phim được xem nhiều nhất và có doanh thu cao nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc.

Trong khi các buổi chiếu trong nước của bộ phim sắp kết thúc, việc triển khai trên toàn cầu vẫn tiếp tục. Hiện tại, doanh thu phòng vé toàn cầu của bộ phim là 15,91 tỉ nhân dân tệ, tương đương khoảng 2,19 tỉ usd, theo dữ liệu của Maoyan.

Phần tiếp theo của bộ phim ăn khách năm 2019, “Na Tra” không chỉ làm lu mờ phần trước mà còn vượt trội hơn hầu hết mọi đối thủ điện ảnh trong nước và quốc tế, kể từ khi phát hành vào ngày 29.1 năm nay, trong dịp Tết Nguyên đán.

Na Tra 2 hiện được xếp hạng là 1 trong 5 bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại trên toàn cầu, cùng với Avatar, Avengers: Endgame, Avatar: The Way of Water và Titanic.

Đây là phim hoạt hình có doanh thu cao nhất trong lịch sử, vượt qua các phim như Inside Out 2 của Pixar và bản làm lại năm 2019 của Disney là The Lion King.

Kết hợp cách kể chuyện thần thoại với hoạt hình tiên tiến và sắc thái cảm xúc, Na Tra 2 đã trở thành một “hiện tượng văn hóa” ở Trung Quốc và ngày càng trở nên phổ biến ở nước ngoài.

Trong một bản cập nhật gần đây cho nhà đầu tư, công ty sản xuất Enlight Media cho biết phiên bản lồng tiếng Anh mới sản xuất dự kiến sẽ ra mắt tại các rạp chiếu phim Bắc Mỹ vào mùa hè này.

Bộ phim đã được trình chiếu tại hơn 30 quốc gia và khu vực, chủ yếu là bản gốc tiếng Trung với phụ đề bản địa hóa, bao gồm hơn một chục quốc gia và khu vực ở Châu Âu.

Phó chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc Yin Hong, gọi bộ phim là “một cột mốc cho hoạt hình Trung Quốc” và nói rằng “nó chứng minh sức sống của ngành Công nghiệp sáng tạo Trung Quốc, sức hấp dẫn lâu dài của di sản văn hóa và tiềm năng toàn cầu của nghệ thuật kể chuyện”.

Thật vậy, câu chuyện kể lại về một “cậu bé thần” nổi loạn từ thần thoại Trung Quốc đã trở thành một câu chuyện đương đại gây tiếng vang trên khắp các nhóm tuổi và nền văn hóa.

Mặc dù bắt nguồn từ truyền thuyết cổ xưa, bộ phim khám phá các chủ đề hiện đại như số phận, định kiến xã hội và bản sắc đã nhận được lời khen ngợi từ cả người hâm mộ tuổi teen tìm kiếm sự trao quyền và người xem lớn tuổi bị thu hút bởi sự thanh lọc cảm xúc của nó.

Đạo diễn Dương Vũ, hay còn gọi là Tiêu Tử cho biết: “Tôi tin rằng một ngày nào đó, những ý tưởng mới, ý nghĩa sâu sắc hơn, giàu triết lý hơn sẽ xuất hiện từ bộ phim và toàn thế giới sẽ đánh giá cao nó”.

Về mặt kỹ thuật, bộ phim cũng thể hiện sự đột phá sáng tạo, ứng dụng công nghệ. Với gần 2.000 cảnh quay hiệu ứng đặc biệt và nỗ lực hợp tác của hơn 130 xưởng phim hoạt hình, bộ phim đã tạo nên một đỉnh cao mới trong hoạt hình Trung Quốc.

“Na Tra 2” kết thúc chuỗi kỷ lục tại Trung Quốc với doanh thu 2,13 tỉ usd - ảnh 2

Hành trình toàn cầu vẫn tiếp tục

Tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải năm 2025, chủ tịch Enlight Media Vương Trường Thiên ước tính doanh thu phòng vé ở nước ngoài của bộ phim sẽ vượt quá 100 triệu usd - một kỷ lục tiềm năng trong hai thập kỷ đối với một bộ phim Trung Quốc ở nước ngoài.

Enlight Media tuyên bố rằng các mặt hàng liên quan đến Na Tra 2 hiện trải dài trên 30 danh mục và hơn 200 sản phẩm, bao gồm hộp quà, đồ chơi nhồi bông, mô hình hành động…

Sự thành công của bộ phim đã đem lại lợi ích cho ngành Công nghiệp điện ảnh Trung Quốc. Phần lớn nhờ Na Tra 2, doanh thu phòng vé tại thị trường phim lớn thứ hai thế giới trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2025 đã tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại.

Một rạp chiếu phim ở Wangjing thuộc quận Triều Dương, Bắc Kinh ghi nhận Na Tra 2 đã tạo ra 40% doanh thu của rạp trong 5 tháng qua. “Nếu không có bộ phim này, chúng tôi có thể vẫn đang vật lộn để tìm chỗ đứng”, đại diện rạp chiếu phim mở cửa vào giữa tháng 1 này cho biết.

Na Tra 2 có thể đã kết thúc chặng đường trong nước, nhưng quỹ đạo quốc tế của nó vẫn đang tiếp tục. Một đợt phân phối nước ngoài thứ hai cho phiên bản tiếng Anh của bộ phim được lên kế hoạch trong những tháng tới, mặc dù ngày phát hành cụ thể vẫn chưa được công bố.

Trong khi đó, sự mong đợi đang tăng lên cho phần thứ ba của loạt phim. Để trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư vào đầu tháng này, Enlight Media tuyên bố rằng “Na Tra 3” sẽ được tổ chức theo các tiêu chuẩn thậm chí còn cao hơn. “Chúng tôi sẽ rất cẩn thận để đáp ứng kỳ vọng của khán giả”, công ty cho biết.

Khi Trung Quốc định nghĩa lại sự hiện diện văn hóa của mình trên màn ảnh thế giới, Na Tra 2 vừa là một cỗ máy thương mại vừa là biểu tượng của tham vọng sáng tạo. “Đó là một phép màu và đỉnh cao của điện ảnh Trung Quốc. Đây có lẽ là một kỷ lục không bị phá vỡ trong một thời gian dài”, ông Chen Xuguang, giám đốc Viện Điện ảnh, Truyền hình và Sân khấu tại Đại học Bắc Kinh cho biết.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc