Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề ở nhiều quốc gia

NGHIÊM THANH (Tổng hợp)

VHO - Những ngày qua, thời tiết khắc nghiệt gây mưa lũ nghiêm trọng, càn quét nhiều quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề ở nhiều quốc gia - ảnh 1

Nước nhấn chìm nhiều khu đô thị tại Porto Alegre (Rio Grande do Sul, Brazil). Ảnh:Reuters

Tại Brzil, số người chết vì mưa lớn gây ra lũ lụt ở bang Rio Grande do Sul đã tăng lên ít nhất 78 người, hơn 115.000 người người phải di tản.

Theo chính quyền địa phương, lũ lụt do bão trong vài ngày qua đã ảnh hưởng đến hơn 2/3 trong số gần 500 thành phố ở bang này. Lũ lụt đã phá hủy đường sá và cầu cống ở một số thành phố. Mưa cũng gây ra lở đất và sập một phần đập tại một nhà máy thủy điện nhỏ.

Nhà chức trách cho biết hơn 400.000 người không có điện vào tối 5.5, trong khi gần 1/3 dân số của bang không có nước.

Theo cơ quan địa chất quốc gia Brazil, tại Porto Alegre, hồ Guaiba đạt mực nước cao nhất trong lịch sử và bị vỡ bờ . Sân bay quốc tế Porto Alegre đã tạm dừng tất cả các chuyến bay kể từ ngày 3.5 cho đến khi tình hình khả quan hơn.

Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề ở nhiều quốc gia - ảnh 2

Lực lượng cứu hộ di tản người dân tại vùng bị ngập lụt tại Brazil. Ảnh:Reuters

Theo Reuters, ngày 5-5, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã đến bang Rio Grande do Sul để thị sát công tác cứu hộ. Nhà lãnh đạo Brazil khẳng định, chính phủ sẽ giữ liên lạc với chính quyền những khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ mọi thứ cần thiết.

Tại Kenya, thống kê của Bộ Nội vụ nước này công bố số người thiệt mạng trong trận lũ lụt kinh hoàng do mưa lớn đã tăng lên 228 người. Ít nhất 164 người đã bị thương do thời tiết bất lợi, trong khi 212.630 người đã phải di dời. Lũ lụt đã phá hủy nhà cửa, đường sá, cầu cống và các cơ sở hạ tầng khác trên khắp quốc gia Đông Phi  này.

Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề ở nhiều quốc gia - ảnh 3

Nhiều khu vực ở Kenya vẫn bị chia cắt vì nước lũ. Ảnh:Reuters

Bộ Nội vụ Kenya cũng cảnh báo, lũ lụt có thể còn xảy ra ở các khu vực trũng thấp, khu vực ven sông và khu vực đô thị trong khi lở đất vẫn có thể xảy ra ở những khu vực có sườn dốc, vách đá và khe núi.

Tại Mỹ, nước dâng cao làm ngập các khu dân cư của thành phố Houston ngày 4.5, sau những trận mưa lớn khiến hơn 400 người phải sơ tán. Khu vực bị ngập trải rộng từ hạt này đến vùng nông thôn ở phía Đông bang Texas. Cảnh báo lũ lụt vẫn có hiệu lực với dự báo lượng mưa tiếp tục tăng, kéo theo nguy cơ xảy ra lũ lụt nghiêm trọng.

Theo AP, trong nhiều tuần, những cơn mưa như trút nước ở Texas và một số vùng ở Louisiana đã làm đầy các hồ chứa. Tại hạt Polk, cách Houston khoảng 160km về phía Đông Bắc, nhà chức trách đã thực hiện hơn 100 cuộc giải cứu.

Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề ở nhiều quốc gia - ảnh 4

Lực lượng cứu hộ trợ giúp người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Nam Sulawesi. Ảnh: The Guardian

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) ngày 4.5 thông báo, ít nhất 15 người chết trong các trận lũ lụt và lở đất xảy ra tại miền Trung nước này. Theo BNPB, các vụ lở đất xảy ra tại tỉnh Nam Sulawesi khiến hơn 100 ngôi nhà hư hỏng nặng và 42 ngôi nhà bị cuốn trôi, bốn tuyến đường và một cây cầu bị tàn phá; ít nhất 1.300 gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai; may mắn có hơn 110 người được sơ tán đến nơi an toàn, theo The Guardian.

Tại Trung Quốc, Bộ Thủy lợi nước này đã kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với lũ lụt tại ba tỉnh Giang Tây, Hồ Nam và Quảng Tây do lượng mưa lớn trong những ngày này. Một số khu vực tại tỉnh Quảng Ðông và Giang Tây sẽ có mưa lớn với lượng mưa từ 100 đến 180 mm.