Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc 2023: Nhịp cầu gắn kết hai nước

VHO- Tối qua 7.9, tại Công viên Biển Đông đã diễn ra Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc do Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan và Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng tổ chức trong 3 ngày tại Đà Nẵng (từ ngày 7 - 9.9).

Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc 2023: Nhịp cầu gắn kết hai nước - Anh 1

 Các nghệ sĩ Hàn Quốc chào mừng Lễ hội tại thành phố Đà Nẵng

Sự kiện có sự tham dự lãnh đạo của UBND TP Đà Nẵng, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng; tổ chức, doanh nghiệp, các đoàn nghệ thuật và hàng nghìn người dân Hàn Quốc, Việt Nam. Đây là sự kiện văn hóa, đối ngoại quan trọng đầy ý nghĩa, đánh dấu chặng đường hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường nhấn mạnh: “Nhận thức rõ vai trò của văn hóa và giao lưu văn hóa trong hợp tác song phương, chính quyền TP Đà Nẵng luôn tạo điều kiện thuận lợi để các hoạt động giao lưu văn hóa giữa Đà Nẵng và các đối tác Hàn Quốc thường xuyên được diễn ra. Với ý nghĩa đó, Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc tại thành phố Đà Nẵng được định hướng để trở thành sự kiện văn hóa đối ngoại thường niên của thành phố. Lễ hội chắc chắn sẽ mang đến cho người tham gia một hành trình trải nghiệm tuyệt vời, đáp ứng nhu cầu giao lưu, giải trí và thể hiện cho những ai mang niềm yêu mến đối với văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc. Đây thực sự là hoạt động rất ý nghĩa về mặt đối ngoại và giao lưu nhân dân. Tôi tin rằng, từ kết quả của Lễ hội này, mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và các đối tác Hàn Quốc sẽ không ngừng được mở rộng, cũng như tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước ngày càng bền chặt”.

Trước đó, để bày tỏ sự vui mừng khi đến thăm thành phố biển xinh đẹp và để chào người dân Đà Nẵng, đoàn nghệ sĩ Hàn Quốc đã có lễ diễu hành đẹp mắt trên tuyến đường du lịch Bạch Đằng, gặp gỡ với những trẻ em mồ côi, trẻ khiếm thính… tại Làng Hy Vọng. Tại buổi giao lưu, hàng trăm trẻ em đã cùng đoàn nghệ sĩ Hàn Quốc cùng trình diễn văn nghệ, nhảy và hát những làn điệu truyền thống của hai nước. Đoàn nghệ sĩ Hàn Quốc cũng trao những món quà nhỏ đến các em nhỏ thiệt thòi của Làng Hy Vọng, động viên các em vững niềm tin vào cuộc sống, không ngừng nỗ lực trưởng thành trong tương lai.

Trong những ngày tiếp theo, Lễ hội hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân nhiều hoạt động hấp dẫn như: Khai trương gian hàng văn hóa, thông tin, sản phẩm, ẩm thực, trò chơi dân gian Việt Nam - Hàn Quốc; tặng vé xem phim tại hệ thống rạp CGV cho khách tham quan; chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc; giao lưu nhảy dân vũ giữa khách mời Hàn Quốc và nhóm nhảy thành phố; cuộc thi làm món ăn Việt - Hàn; trình diễn võ Taewondo và chương trình trải nghiệm võ Taewondo dành cho du khách; nghệ thuật biểu diễn nhạc cụ truyền thống, hát, múa, ảo thuật, trình diễn trang phục, nhảy hiện đại… Đặc biệt, đêm chung kết cuộc thi Tài năng Việt Nam - Hàn Quốc (Viet Nam - Korea Talent) sẽ là điểm nhấn thu hút đông đảo người dân Việt Nam - Đà Nẵng và du khách thập phương.

Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc 2023: Nhịp cầu gắn kết hai nước - Anh 2

 Nghệ sĩ Hàn Quốc thăm và tặng quà tại Làng Hy Vọng

Hơn 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực, được nâng cấp trở thành quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” vào năm 2022. Công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc cũng như công dân Hàn Quốc đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam đã và đang phát huy rất tốt vai trò cầu nối cho quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc. Ông Kang Boo Sung, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP Đà Nẵng chia sẻ: Hàn Quốc hiện đang đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp (FDI) tại Việt Nam. Hai nước cùng hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại đạt 100 tỉ USD vào năm 2023. Hàn Quốc cũng là thị trường cung cấp khách du lịch trọng điểm của Việt Nam, Đà Nẵng. Năm 2019, thời điểm trước đại dịch Covid-19, Đà Nẵng đón hơn 1,8 triệu lượt du khách Hàn Quốc. Trong 6 tháng đầu năm 2023, hơn 701.644 lượt khách Hàn Quốc đã chọn Đà Nẵng là điểm đến du lịch. Ngoài ra các hoạt động văn hóa và thể thao thực sự đã trở thành nhịp cầu gắn kết người dân hai nước.

Tại Đà Nẵng, trong các năm 2015 và 2022, Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc đã được tổ chức thành công tại Đà Nẵng với nhiều hoạt động đặc sắc. Năm 2023, khuôn viên Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc được đầu tư trang trí hoành tráng hơn so với năm trước. Cung đường lồng đèn nón phong cách Việt Nam và tiểu cảnh Cung điện Gyeongbok (Cung Cảnh phúc), cung điện lớn nhất Hàn Quốc là những điểm nổi bật phục vụ nhu cầu checkin, giải trí của người dân và du khách tham gia. Về mặt kinh tế, chính trị, các lĩnh vực hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các đối tác Hàn Quốc trải dài đa dạng từ đầu tư, thương mại, du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, thành phố thông minh đến đào tạo, trao đổi cán bộ, trao đổi lao động ngắn hạn.

Đà Nẵng hiện đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 5 địa phương của Hàn Quốc: Changwon, Daegu, Hwaseong, Seoul, Jeju trên các lĩnh vực du lịch, đào tạo, trao đổi cán bộ, giao lưu văn hóa; chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông xanh, TP thông minh. Ở cấp quận huyện, quận Hải Châu (Đà Nẵng) ký kết hợp tác với quận Uiwang, tỉnh Gyeonggi; huyện Hòa Vang ký kết hợp tác với huyện Yeongyang, tỉnh Gyeongsangbuk về hợp tác xuất khẩu lao động. 

 Lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc tại thành phố Đà Nẵng được định hướng để trở thành sự kiện văn hóa đối ngoại thường niên của thành phố. Lễ hội chắc chắn sẽ mang đến cho người tham gia một hành trình trải nghiệm tuyệt vời, đáp ứng nhu cầu giao lưu, giải trí và thể hiện cho những ai mang niềm yêu mến đối với văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc. Đây thực sự là hoạt động rất ý nghĩa về mặt đối ngoại và giao lưu nhân dân.

(Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng TRẦN CHÍ CƯỜNG)

 NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc