Kỷ niệm 94 năm Quốc khánh Saudi Arabia và 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước

THU SÂM

VHO - Tối 23.9, tại Hà Nội, Đại sứ quán Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 94 năm Ngày Quốc khánh Saudi Arabia (23.9.1930-23.9.2024) và kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Kỷ niệm 94 năm Quốc khánh Saudi Arabia và 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước - ảnh 1
Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy phát biểu tại buổi lễ

Tới dự, có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng; Trưởng Đoàn Ngoại giao, Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama cùng đại diện các Bộ, ban, ngành và đông đảo đại diện các đại sứ quán và cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đã gửi lời chia buồn chân thành nhất về những mất mát đau thương mà nhiều người dân Việt Nam phải hứng chịu do siêu bão Yagi gây ra. Đồng thời cho biết, Saudi Arabia sẽ đoàn kết, chia sẻ với Việt Nam trong khoảng thời gian khó khăn này và mong Việt Nam sẽ nhanh chóng hồi phục.

Kỷ niệm 94 năm Quốc khánh Saudi Arabia và 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước - ảnh 2
Buổi lễ có sự tham dự của đại diện các Bộ, ban, ngành và đông đảo đại diện các đại sứ quán và cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Đại sứ Saudi Arabia cũng nhấn mạnh: "Cả hai dân tộc đều có nền văn hóa lâu đời và niềm tự hào to lớn về lịch sử của dân tộc mình, cũng như có chung tình yêu cuộc sống, âm nhạc, nghệ thuật và thể thao. Hướng đến tương lai, chúng tôi mong đợi sự hợp tác sâu sắc hơn trong các lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, phát triển bền vững và giao lưu nhân dân".

Đại sứ cũng thông tin, Saudi Arabia trong khuôn khổ Tầm nhìn 2030 đã đạt được những tiến bộ đáng kể về kinh tế, tài chính và đang tiếp tục nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế, mở rộng cơ sở kinh tế, đẩy nhanh quá trình cải cách cơ cấu toàn diện và gia tăng dòng vốn đầu tư. Ngoài ra, Vương quốc cũng đang tích cực chuẩn bị để chào đón mọi người trên khắp thế giới đến với World Expo 2030 và World Cup 2034.

Kỷ niệm 94 năm Quốc khánh Saudi Arabia và 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước - ảnh 3
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng phát biểu tại buổi lễ

Đánh giá rằng trong thời gian qua tương tự như Saudi Arabia Ả-rập Xê-út, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ ấn tượng trong phát triển kinh tế và văn hóa xã hội.

Với cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm và các chính sách linh hoạt, Việt Nam đã trở thành một nhân tố chủ chốt trong chuỗi giá trị toàn cầu, nổi lên là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất và bền vững nhất trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng chia sẻ, đối với nhiều người dân Việt Nam, Vương quốc Saudi Arabia được biết đến là nơi giao thoa của các nền văn minh với bề dày lịch sử và văn hóa độc đáo, là đất nước của hai Thánh đường Hồi giáo linh thiêng, của sa mạc rộng lớn và của những kỳ tích kinh tế đáng ngưỡng mộ.

Kỷ niệm 94 năm Quốc khánh Saudi Arabia và 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước - ảnh 4
Vẽ tranh cát biểu hiện cho 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước

Điểm lại những thành công của Saudi Arabia trong thời gian qua, Thứ trưởng cho biết, quyết tâm và sự cống hiến của Saudi Arabia đối với sự bền vững và đổi mới đã trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho thế giới và Việt Nam.

Nói về chặng đường 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Thứ trưởng nhấn mạnh, chặng đường đó chưa phải quá dài song đã vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Saudi Arabia phát triển mỗi ngày một sâu rộng và thực chất hơn. Hai nước đã xây dựng được mối quan hệ tin cậy và trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau tại khu vực.

Kỷ niệm 94 năm Quốc khánh Saudi Arabia và 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước - ảnh 5
Kỹ thuật dệt thổ cẩm của người Saudi Arabia có nét tương đồng với người Việt Nam

Thứ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng, trên nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong 25 năm qua với ưu thế và tiềm năng đặc biệt của mỗi nước cũng như cam kết không ngừng của lãnh đạo và nhân dân 2 nước, quan hệ giữa Việt Nam và Saudi Arabia sẽ đạt tới những tầm cao mới, không chỉ đáp ứng nguyện vọng, lợi ích của nhân dân 2 nước mà còn góp phần tích cực vào hoà bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc