Saudi Arabia - Việt Nam: “Chúng ta mơ và hiện thực hóa ước mơ”

VHO- Ngày 22.9, Đại sứ quán Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc lần thứ 93. Với chủ đề đầy cảm hứng: “Chúng ta mơ và hiện thực hóa ước mơ”, người dân Saudi Arabia cùng nhau tề tựu lại để mừng kỷ niệm 93 năm lập nước và suy ngẫm về lộ trình nhìn xa trông rộng của Tầm nhìn 2030.

Saudi Arabia - Việt Nam: “Chúng ta mơ và hiện thực hóa ước mơ” - Anh 1

Đại sứ Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy phát biểu tại buổi lễ

Tham dự có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Trưởng Đoàn Ngoại giao, Đại sứ Nhà nước Palestine tại Việt Nam Saadi Salama, đại diện các Bộ, ban, ngành của Việt Nam; các vị đại sứ, đại biện, trưởng cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế và những người bạn của Vương quốc Saudi Arabia và Việt Nam.

Tại buổi lễ, Đại sứ Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cho biết: “Năm nay, Quốc khánh Saudi Arabia mang một chủ đề đầy cảm hứng: “Chúng ta mơ và hiện thực hóa ước mơ”, bởi chúng tôi muốn cùng nhau tựu lại để mừng kỷ niệm 93 năm lập nước và suy ngẫm về lộ trình nhìn xa trông rộng của Tầm nhìn 2030”.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của mình, Saudi Arabia và Việt Nam đều đã chứng tỏ được một cam kết kiên định đó là hiện thực hóa những ước mơ, vượt qua thử thách, và đạt được kỳ tích.

“Tại Saudi Arabia, chúng tôi đã mơ về một tương lai thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ, một nền kinh tế đa dạng và bền vững, một quốc gia luôn theo đuổi sự đổi mới và tiến bộ. Với sự lãnh đạo có tầm nhìn của Thái tử Mohammed bin Salman và những nỗ lực chung của toàn dân tộc, chúng tôi đang chứng kiến những ước mơ của mình hóa thành hiện thực”, Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cho biết.

Hiện nay, Vương quốc Ả-rập Xê-út đang triển khai xây dựng các siêu dự án và thành phố tương lai, đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng sạch, và thể thao ở cả trong nước và quốc tế, cũng như xúc tiến, thúc đẩy các cơ sở du lịch và nỗ lực để đăng cai Triển lãm thế giới World Expo 2030 tại Riyadh với chủ đề: “Kỷ nguyên của sự thay đổi: Dẫn lối hành tinh thấy trước tương lai”.

Bên cạnh đó, chính sách đối ngoại của Saudi Arabia cũng hướng đến mục tiêu xoa dịu các căng thẳng, thúc đẩy đối thoại và ổn định trong khu vực và trên thế giới. Tất cả những nỗ lực này đều liên kết với nhau và phù hợp với Tầm nhìn 2030 của Vương quốc, và sẽ mang lại những ảnh hưởng tích cực không chỉ ở Saudi Arabia mà còn trên toàn khu vực.

Saudi Arabia - Việt Nam: “Chúng ta mơ và hiện thực hóa ước mơ” - Anh 2

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đánh giá Saudi Arabia là một quốc gia hiện đại, năng động, không ngừng sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi và đa dạng hóa mô hình kinh tế

Năm 2022, Saudi Arabia là nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất trong Nhóm G20 với mức tăng trưởng đạt 8,7%. Tỉ lệ tham gia lực lượng lao động, đặc biệt là của phụ nữ, cũng tăng lên, vượt mục tiêu 36% được đề ra trong Tầm nhìn 2030. Ngoài ra, mặc dù kinh tế tăng trưởng cao nhưng tỉ lệ lạm phát vẫn ở mức thấp và có tín hiệu giảm xuống.

Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đánh giá, Việt Nam cũng đã biến nhiều ước mơ của mình trở thành hiện thực và đang tiếp tục hiện thực hóa những ước mơ lớn lao hơn. Từ một đất nước sinh ra trong gian khó, Việt Nam vươn lên như một đóa hoa sen và trở thành một trong năm nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với mức GDP đạt 409 tỉ USD.

Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Saudi Arabia và Việt Nam trong 24 năm qua đã đạt được những bước tiến quan trọng. Mối quan hệ này đã và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn thông qua việc tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau và phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế.

Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức 2,7 tỉ USD trong năm 2022, tăng 32,4% so với năm trước đó. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Saudi Arabia quan tâm đến thị trường Việt Nam, và ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh sang Saudi Arabia.

Ngoài ra, trao đổi đoàn các cấp giữa hai nước cũng được tăng cường trong thời gian vừa qua, gần đây nhất là chuyến thăm của phái đoàn doanh nghiệp Saudi Arabia lớn nhất từ trước đến nay sang Việt Nam với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cho biết: “Bên cạnh những bước phát triển tích cực trong quan hệ song phương, tôi tin rằng vẫn còn có nhiều tiềm năng và triển vọng hợp tác to lớn sẽ được khai thác trong tương lai không xa để tương xứng với quan hệ giữa hai nước”.

Đại sứ tái khẳng định niềm tin tuyệt đối của mình rằng lửa hồng ước mơ sẽ tiếp tục rực cháy trên vùng đất của Vương quốc Saudi Arabia và Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, chúc mừng Đại sứ cùng toàn thể các bạn Saudi Arabia đang sinh sống, làm việc và học tập tại Việt Nam và qua Ngài Đại sứ, xin gửi tới Chính phủ và nhân dân Saudi Arabia lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Với nhiều người Việt Nam, Vương quốc Saudi Arabia được biết đến qua những hình ảnh mang đầy tính biểu tượng của thế giới Ả-rập quyến rũ. Đó là những cánh rừng chà là bạt ngàn, thiên nhiên đa dạng với sa mạc cát vàng mênh mang và những ốc đảo khổng lồ, trong khi vẫn có những khu vực phủ đầy tuyết trắng.

Saudi Arabia - Việt Nam: “Chúng ta mơ và hiện thực hóa ước mơ” - Anh 3

Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy (trái) và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc

Nơi đây còn là cái nôi của đạo Hồi, với những địa danh linh thiêng nổi tiếng của người Hồi giáo như Thánh địa Mecca, điểm đến hành hương mong ước của hàng chục triệu tín đồ Hồi giáo hàng năm.

Người dân Saudi Arabia luôn tự hào dù trải qua hàng nghìn năm thăng trầm lịch sử vẫn gìn giữ được nền văn hóa Ả-rập truyền thống, giàu bản sắc, đề cao tình yêu gia đình, lòng mến khách.

Cùng với lĩnh vực văn hóa, bóng đá, môn thể thao vua của thế giới cũng có bước tiến vượt bậc ở Saudi Arabia trong những năm gần đây. Nhiều siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới đã đầu quân cho các đội bóng của Saudi Arabia, góp phần tạo nên sức hấp dẫn và chất lượng chuyên môn cao của giải Vô địch quốc gia Saudi Arabia, một trong những giải đấu bóng đá hàng đầu tại khu vực.

“Với nền tảng là những di sản văn hóa, tôn giáo giàu bản sắc, đất nước Saudi Arabia giờ đây không ngừng phát triển và đổi thay từng ngày. Về đối ngoại, Saudi Arabia là quốc gia có vị thế ngày càng quan trọng ở khu vực, luôn đi đầu trong việc kiến tạo và đề xuất nhiều sáng kiến hòa bình nhằm hóa giải bất đồng, tìm kiếm giải pháp cho các cuộc xung đột, qua đó đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực trên thế giới”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nói.

Trong lĩnh vực kinh tế, Saudi Arabia được biết đến không chỉ là cường quốc dầu mỏ hàng đầu thế giới, đóng vai trò nguồn cung năng lượng quan trọng góp phần vào việc ổn định thị trường và đảm bảo an ninh năng lượng, mà còn là một quốc gia hiện đại, năng động, không ngừng sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi và đa dạng hóa mô hình kinh tế.

Một loạt các siêu dự án đầy tham vọng như: Dự án thành phố Neom trị giá 500 tỉ USD thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế; dự án Sân bay quốc tế Quốc vương Salman có công suất phục vụ hành khách cao nhất thế giới vào năm 2030 và đặc biệt là các dự án xanh hóa Riyadh và toàn bộ Vương quốc nhằm đem đến cuộc sống chất lượng, bền vững cho người dân... là minh chứng cho điều này.

“Tôi tin tưởng với ý chí và quyết tâm của mình, nhân dân Saudi Arabia sẽ sớm hoàn thành những dự án quan trọng này. Qua đó mở ra một kỷ nguyên đầy hứa hẹn cho Saudi Arabia trong giai đoạn hậu dầu mỏ, góp phần thực hiện thành công kế hoạch “Tầm nhìn 2030” nhằm đưa Saudi Arabia thành trái tim của thế giới Ả-rập và Hồi giáo, trung tâm đầu tư toàn cầu kết nối lục địa Á-Âu”, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc phát biểu.

Nhất trí với đánh giá của Ngài Đại sứ về những bước phát triển hết sức tích cực trong quan hệ giữa Việt Nam và Saudi Arabia thời gian qua, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết: “Dự kiến, tháng 10.2023, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính dự kiến sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hội đồng hợp tác các nước Ả-rập vùng Vịnh (GCC) được tổ chức lần đầu tiên tại Saudi Arabia. Sự kiện lịch sử này sẽ góp phần củng cố quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức quan trọng hàng đầu ở Đông Nam Á và vùng Vịnh, cũng như thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa các quốc gia thành viên của hai khối”. 

Bên cạnh lĩnh vực chính trị - ngoại giao, hợp tác kinh tế cũng là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Saudi Arabia năm 2022 đạt 2,7 tỉ USD, tăng 32,4% so với 2021 - một con số tăng trưởng đầy ấn tượng trong bối cảnh Covid-19 mới được kiểm soát.

Chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm 2023, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 1,6 tỉ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2022. Mới cách đây hơn 10 ngày, Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Saudi Arabia đã được tổ chức và thu hút sự quan tâm của hơn 750 doanh nghiệp và địa phương của hai bên, một con số kỷ lục rất đáng khích lệ. Thành công vượt dự kiến của Diễn đàn phản ánh sự quan tâm và kỳ vọng rất lớn từ phía cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Saudi Arabia về cơ hội hợp tác kinh tế đầy tiềm năng giữa hai nước.

Trong lĩnh vực đầu tư, dự án sản xuất thép của công ty thép Zamil Steel tại Việt Nam được coi là minh chứng sinh động cho hợp tác kinh tế cùng có lợi giữa Việt Nam và Saudi Arabia. Sau 26 năm hoạt động, dự án đã đạt được nhiều thành công, cung cấp thép cho không chỉ Việt Nam mà cả thị trường Đông Nam Á, Bangladesh và đang không ngừng được mở rộng.

Saudi Arabia - Việt Nam: “Chúng ta mơ và hiện thực hóa ước mơ” - Anh 4

Lễ kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Saudi Arabia lần thứ 93 do Đại sứ quán Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam tổ chức

Việt Nam và Saudi Arabia sẽ kỷ niệm 25 thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2024, một cột mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. “Với thành tựu đầy ấn tượng đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, tôi tin tưởng rằng với mong muốn và quyết tâm của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Saudi Arabia sẽ không ngừng được củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực như ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giao lưu nhân dân…, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước; đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới”, Thứ trưởng nói.

Trong khuôn khổ sự kiện, Đại sứ quán Saudi Arabia đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao nhằm giới thiệu đất nước, con người Saudi Arabia và sự phát triển của nền thể thao Saudi Arabia nói chung và bóng đá nói riêng. Đặc biệt, Đại sứ quán cũng tập trung giới thiệu về những nỗ lực của Vương quốc nhằm đăng cai Triển lãm thế giới World Expo 2030 tại Riyadh. Bên cạnh đó, tại sự kiện có gian hàng trưng bày của Công ty Zamil Steel Vietnam - đại diện cho các công ty Saudi Arabia tiêu biểu đang hoạt động tại Việt Nam.

Buổi lễ còn có màn hoà tấu âm nhạc Saudi Arabia - Việt Nam, với sự hoà quyện hài hoà giữa âm nhạc truyền thống của hai nước.

Bên cạnh đó, hoạt động giới thiệu chà là và cà phê Saudi Arabia đã làm nổi bật năng lực của Saudi Arabia trong lĩnh vực trồng và sản xuất chà là với tư cách là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này, đồng thời cung cấp cái nhìn tổng quan về tầm quan trọng của cây chà là ở bán đảo Ả Rập và mối liên hệ của nó với lịch sử của Saudi Arabia.

Hoạt động giới thiệu thể thao Saudi Arabia trong khuôn khổ sự kiện nhằm nêu bật sự phát triển vượt bậc của nền thể thao Saudi Arabia nói chung và bóng đá nói riêng cũng như vai trò của thể thao trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống ở Saudi Arabia.

Thời gian qua, bóng đá Saudi Arabia đã thu hút thành công nhiều cầu thủ nổi tiếng trên khắp thế giới như: Cristiano Ronaldo, Neymar, Benzema,… cùng với chất lượng, trình độ chuyên môn cao của các cầu thủ trong nước đã tạo nên một Giải Vô địch Quốc gia Saudi Arabia vô cùng hấp dẫn, thu hút đông đảo người hâm mộ đến Saudi Arabia theo dõi các trận đấu cũng như theo dõi qua màn ảnh nhỏ.

HOÀNG CÚC; ảnh: HOÀI AN

Ý kiến bạn đọc