Khi giới trẻ hướng tới những đám cưới tiết kiệm

VHO - Số lượng đám cưới ở Mỹ, Trung Quốc đang có xu thế giảm. Nguyên nhân chính là bởi chi phí cho một đám cưới hiện nay tăng cao, nhưng quan trọng hơn cả là nhiều người trẻ đã có suy nghĩ tiết kiệm những khoản chi không cần thiết để lo cho tương lai.

Khi giới trẻ hướng tới những đám cưới tiết kiệm - Anh 1

 Những đám cưới với hoa tươi, đồ tráng miệng, bánh kem nhiều tầng đang trở nên xa xỉ với các cặp đôi ở Mỹ

The Wedding Report, một công ty nghiên cứu dữ liệu đám cưới cho biết, do lạm phát tăng vọt, chi phí trung bình cho một đám cưới ở Mỹ hiện nay đã vượt mức 30.000 USD, vì vậy các cặp đôi đã hạn chế chi phí tối đa. Không chỉ các món tráng miệng bị cắt giảm, mà các đặc trưng của đám cưới Mỹ như bánh kem nhiều tầng, hoa được trưng bày cầu kỳ, điệu nhảy đầu tiên giữa cô dâu và chú rể trên nền nhạc cũng được lược bớt, hoặc bỏ hẳn.
Toni Burrowes (30 tuổi, giáo viên ở trung tâm bang Florida, Mỹ) đã quyết định bỏ qua việc tổ chức đám cưới hoành tráng vào tháng trước. Thay vào đó, cô chọn tổ chức tại trụ sở tòa án với 18 thành viên trong gia đình và bạn bè thân thiết. Cô cho biết, mình từng mơ về một đám cưới hoành tráng nhưng sau khi xem chị gái lên kế hoạch cho đám cưới theo đúng truyền thống Mỹ, cô nghĩ đó là áp lực không cần thiết, hay vấn đề chi phí là điều chẳng đáng để “cắn răng” đầu tư. Đám cưới của Toni chỉ thuê thợ trang điểm và nhiếp ảnh gia để giúp mọi thứ chỉn chu nhất có thể. “Chúng tôi cần tập trung tiền bạc để trang trải cuộc sống, nuôi dưỡng con cái và mua nhà. Tôi không muốn tiêu hết tiền mình có chỉ trong một ngày”, cô chia sẻ.
Gina Drosos, CEO của Signet Jewelers cho biết: “Tình hình kinh doanh các mặt hàng trang sức giảm 25% so với những năm trước”. Đây là tin xấu đối với nhà cung cấp dịch vụ đám cưới như quay phim, chụp ảnh và ăn uống. Các nhà cung cấp dịch vụ này đang đối mặt với mối đe dọa hiện hữu, đáng lo ngại hơn đó là tổng số đám cưới giảm dần. Theo ông Shane McMurray, CEO và sáng lập The Wedding Report, năm 2022 số lượng đám cưới ở Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất trong 25 năm. Tuy nhiên, hiện tại chỉ 2 năm sau mức tăng trưởng đó, số đám cưới dự kiến ít hơn gần 17%.
Một nghiên cứu chung gần đây của Đại học Virginia và Đại học Brigham Young cho thấy, thanh thiếu niên hiện đại ít có niềm tin rằng hôn nhân sẽ mang lại cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc hơn. Ông Shane McMurray tán thành điều này và nhận xét: “Thực tế, ngày càng nhiều người sống thử thay vì kết hôn. Xu hướng thế hệ cũng ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp đám cưới. Phần lớn thế hệ Millennials đang già hóa và các thế hệ mới hơn - Gen Z và Gen Alpha (người sinh từ năm 2010-2024), sẽ ít coi trọng việc tổ chức đám cưới hoành tráng”.
Trong khi đó, tại Trung Quốc, Chính phủ nước này đang kêu gọi giới trẻ tổ chức đám cưới tối giản để tiết kiệm thay vì đám cưới truyền thống với hàng trăm khách mời. Hội Liên hiệp phụ nữ toàn quốc Trung Quốc, gần đây đã đăng tải bài viết cho biết nhiều cặp đôi đã kiệt sức vì chi phí và thời gian để chuẩn bị cho những đám cưới lớn. Theo bài báo, những nghi thức như thuê xe hơi sang trọng, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và quà lưu niệm cho khách có thể bỏ qua, thay vào đó là một bữa tiệc quy mô nhỏ cho gia đình và bạn bè thân thiết. Một cặp đôi được phỏng vấn chia sẻ, họ đã chi khoảng 6.000 nhân dân tệ cho lễ cưới, thấp hơn đáng kể so với tiệc cưới truyền thống với chi phí 200.000 nhân dân tệ. Bài báo cho biết, việc chuyển sang phong cách đơn giản hơn là điều quan trọng để phát triển những phong tục tốt đẹp trong tương lai. “Từ góc độ xã hội, việc tổ chức các bữa tiệc xa hoa là không cần thiết, sự gia tăng của các đám cưới tối giản sẽ đáp ứng nhu cầu tổ chức đám cưới tiết kiệm và giúp tạo ra một phong tục tốt”, bài báo có đoạn.
Bài viết được đưa ra trong bối cảnh thống kê cho thấy, vào năm 2023 số lượng cuộc hôn nhân mới ở Trung Quốc tăng 12,4% so với một năm trước đó. Tỷ lệ này tăng lên do nhiều cặp đôi trẻ quyết định kết hôn sau khi đám cưới bị trì hoãn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Tại Trung Quốc, nhiều cặp đôi trẻ đã phải trì hoãn việc kết hôn và sinh con do chi phí quá cao. Khảo sát của một tổ chức tư vấn cho thấy, Trung Quốc là một trong những nơi có chi phí nuôi trẻ đắt đỏ nhất thế giới nếu so sánh với GDP bình quân đầu người. 

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc