Khách Trung Quốc làm nóng thị trường du lịch toàn cầu

THÙY DƯƠNG

VHO - Sự trở lại của du khách Trung Quốc đang được quan sát chặt chẽ, vì số lượng và chi tiêu của nhóm khách này rất quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch toàn cầu.

 Khách Trung Quốc làm nóng thị trường du lịch toàn cầu - ảnh 1

 Nht Bđã chng kiến lượng khách du lch Trung Quc tăng vt sau khi đồng yên suy yếu so vđồng nhân dân tệ. nh: THE YOMIURI SHIMBUN

Báo cáo gần đây của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) cho thấy, du khách Trung Quốc đã vượt qua các thị trường khác về khả năng chi tiêu, mua sắm. Trung bình, họ chi khoảng 1.350 USD (32,8 triệu đồng) cho du lịch, con số này gần gấp đôi du khách đến từ Mỹ, gấp ba du khách Đức và gần gấp bốn lần so với du khách Anh. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UN Tourism), chi tiêu của Trung Quốc cho du lịch nước ngoài đạt 196,5 tỉ USD vào năm 2023, vượt qua Mỹ (150 tỉ USD), Đức (112 tỉ USD), Vương quốc Anh (110 tỉ USD) và Pháp (49 tỉ USD).

Dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm cho thấy nhu cầu du lịch quốc tế trong mùa hè này đã tăng mạnh. Theo Trip.com Group, con số này đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. WTTC hồi đầu tháng 6 cũng dự báo khách Trung Quốc sẽ chi khoảng 1,8 nghìn tỉ Nhân dân tệ (tương đương 250 tỉ USD) cho các chuyến du lịch nước ngoài, lần đầu tiên vượt mức trước đại dịch. Dữ liệu của ForwardKeys được Bloomberg dẫn lại cho thấy, Hàn Quốc và Nhật Bản đã chứng kiến sự bùng nổ của lượng du khách Trung Quốc sau khi đồng nội tệ của các nước này suy yếu so với đồng Nhân dân tệ. Trong khi đó, các nước Đông Nam Á như Malaysia và Thái Lan cũng thu hút khách Trung bằng các chính sách miễn thị thực và chi phí thấp hơn.

Tuy nhiên hiện tại, khách Trung Quốc vẫn chưa quay trở lại hoàn toàn như những con số đã thấy trong năm 2019. Các điểm đến ở khu vực trong mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8 dự kiến sẽ phục hồi khoảng 80% theo phân tích hoạt động bán vé máy bay từ ForwardKeys. Hai quốc gia duy nhất ở châu Á dự kiến sẽ có lượng khách Trung Quốc vượt mức năm 2019 là Singapore (tăng 15%) và Malaysia (tăng đột biến 32%).

Tong Cheng Travel, một công ty trực tuyến được khách Trung Quốc ưa chuộng cho biết, các quốc gia châu Á thực hiện chính sách miễn thị thực đã chứng kiến mức tăng trưởng đặt phòng nhanh hơn, trong đó Thái Lan và Singapore trở thành những điểm nghỉ ngơi cuối tuần phổ biến. Ngoài ra, một số điểm đến ở châu Âu cũng dự kiến sẽ cho thấy sự tăng trưởng khả quan, trong đó Bỉ, Tây Ban Nha, Anh và Italy đứng đầu danh sách các quốc gia được yêu thích, theo dữ liệu từ Cirium và Trip. com. Ông Nan Dai, nhà phân tích thị trường Trung Quốc của ForwardKeys cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy sự phát triển đầy tiềm năng trong lĩnh vực du lịch hạng sang và hạng thương gia”.

Các điểm đến khác dự kiến sẽ vượt mức năm 2019 cho thấy những dấu hiệu về ảnh hưởng địa chính trị. Theo Cirium, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Uzbekistan, Georgia, Ả Rập Saudi, Kyrgyzstan, Turkmenistan và Kazakhstan hiện đứng đầu danh sách các quốc gia sẽ có sự gia tăng lượng khách du lịch từ Trung Quốc.

Cũng theo dự báo, khách từ đất nước Vạn Lý Trường Thành đến Hungary có thể tăng vọt khi công suất chuyến bay tăng gấp 6 lần, đạt mức tăng trưởng lớn nhất so với các quốc gia khác. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc