Singapore hút khách Trung Quốc

VHO - Quyết định bỏ thị thực đối với du khách đến từ Trung Quốc, đồng thời tập trung vào sự an toàn, thúc đẩy tổ chức các sự kiện văn hóa và giải trí độc đáo đã giúp Singapore dẫn đầu cuộc đua giành khách Trung Quốc.

Singapore hút khách Trung Quốc - Anh 1

 Việc miễn Visa đã tạo cảm giác thoải mái cho du khách Trung Quốc khi đến Singapore

Theo dữ liệu do Tổng cục Du lịch Singapore công bố mới đây, hơn 327.000 người Trung Quốc đã đến Singapore vào tháng 2, đạt khoảng 96% so với cùng thời điểm năm 2019. Theo Tổng cục Du lịch Singapore, con số này sẽ tăng trong những tháng tới, với số ghế máy bay khởi hành dự kiến trong quý đầu tiên đã ở mức 101% so với năm 2019.

Sự phục hồi khách Trung Quốc của Singapore đã vượt xa các thị trường lân cận. Trong khi khách Trung Quốc đến Thái Lan đạt khoảng 63% mức trước đại dịch trong tháng 2; Indonesia là khoảng 48% trong quý gần nhất hay Việt Nam, 2 tháng đầu năm nay so với 2019 chỉ bằng một nửa. Tại châu Âu, du khách đến từ Trung Quốc dự kiến sẽ thấp hơn khoảng 40% so với năm 2019, trong khi Văn phòng Du lịch và Lữ hành quốc gia Mỹ dự báo tổng lượng khách đến năm 2024 ở mức khoảng 73% so với mức trước dịch Covid-19, một phần do các vấn đề địa chính trị căng thẳng.

Khách du lịch Trung Quốc cũng chi tiêu nhiều hơn, bất chấp nền kinh tế trong nước trì trệ và tâm lý tiêu dùng trong nước suy yếu. Dữ liệu từ Trip.com cho thấy, chi phí trung bình mỗi lần đến Singapore cho các khoản như chuyến bay và khách sạn đã tăng 30% so với một năm trước. Ông Edmund Ong, Tổng giám đốc của Trip.com Singapore nhận xét: “Đây là dấu hiệu tốt, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của du khách Trung Quốc khi đến thăm Singapore sau khi hai nước thực hiện chính sách du lịch miễn thị thực lẫn nhau. Không chỉ số lượng du khách tăng lên mà chi tiêu trung bình của mỗi du khách cũng tăng”.

Singapore cũng hưởng lợi từ việc tổ chức chương trình biểu diễn của ca sĩ Taylor Swift. Yu Peixin, sinh viên 20 tuổi của Đại học Khoa học và Công nghệ Thượng Hải (Trung Quốc), đã bay tới Singapore để xem buổi diễn cuối cùng của Taylor Swift ở châu Á. Cô đã chi hơn 4.000 nhân dân tệ (556 USD) cho chuyến bay của mình, gấp đôi giá thông thường. “Tất cả đều đáng giá”, cô nói.

Yu Peixin chỉ là một trong 30.000 khán giả đứng trong sân vận động quốc gia Singapore để xem chương trình của Taylor Swift. Những khách du lịch như Yu cho thấy thỏa thuận độc quyền của chính phủ với nhà tổ chức buổi hòa nhạc đã được đền đáp. Sự nổi tiếng của Swift và việc thiếu các buổi biểu diễn ở nơi khác đã thu hút một lượng lớn du khách nước ngoài, khiến các nhà kinh tế phải nâng cao dự báo của họ về hiệu quả kinh tế của đất nước.

Những du khách như nữ sinh viên Yu trên, đều đáp chuyến bay thẳng hằng ngày từ thành phố nơi họ sinh sống. Những khó khăn kinh tế ở Trung Quốc và giá vé đắt đỏ hơn không ngăn cản được nhu cầu du lịch đến Singapore của họ. Trong khi các đường bay đến hầu hết các nơi trên thế giới từ Trung Quốc đã bị Covid-19 làm gián đoạn và phần lớn vẫn chưa quay lại, thì Trung Quốc và Singapore vẫn kết nối tốt. Công suất ghế dự kiến giữa hai nước sẽ phục hồi lên 101% so với mức của năm 2019 trong quý đầu tiên năm nay, dẫn đến sự phục hồi ở các thị trường du lịch nước ngoài quan trọng của Trung Quốc.

Lim Ching Kiat, Phó Chủ tịch điều hành Trung tâm hàng không và phát triển hàng hóa tại sân bay Changi cho biết: “Lợi thế của thị trường Singapore - Trung Quốc là khá đa dạng. Ngoài công việc và du lịch, nhiều người còn đi thăm gia đình”.

Singapore trở thành điểm đến hàng đầu đối với du khách Trung Quốc, trong khi đối thủ cạnh tranh chính trong khu vực là Thái Lan bị tổn hại về danh tiếng sau những sự cố mất an toàn gần đây.

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc