Italia: 266 cổ vật bị đánh cắp được hồi hương

VHO- Theo Reuters, Italia cho biết họ đã hồi hương 266 cổ vật trị giá hàng chục triệu euro từ Hoa Kỳ, nơi chúng bị đánh cắp và mang bán vào cuối thập niên 90 của thế ký trước bởi một mạng lưới buôn lậu cổ vật quốc tế.

Các vật phẩm lâu đời nhất có niên đại từ thế kỷ thứ IX trước Công nguyên, bao gồm các tác phẩm thuộc các thời kỳ của nền văn minh Etruscan, Magna Graecia và Đế chế La Mã.

Italia: 266 cổ vật bị đánh cắp được hồi hương - Anh 1

Italia: 266 cổ vật bị đánh cắp được hồi hương - Anh 2

Một số cổ vật được trưng bày trong buổi lễ hoàn trả ở New York. Ảnh: Reuters

Theo một tuyên bố từ đơn vị chuyên môn của cảnh sát Carabinieri của Italia hôm 11.8 cho biết, việc trả lại các cổ vật này do sự hợp tác giữa các cơ quan tư pháp của Italy và Hoa Kỳ.
Những hình ảnh do Bộ Văn hóa Italia cung cấp cho thấy các cổ vật bao gồm một số bình sơn, đầu tượng và một số đồng xu. Chúng được trưng bày tại một buổi lễ hoàn trả vào đầu tuần này ở New York.
Tuyên bố cho biết 145 cổ vật đã được thu hồi như một phần của thủ tục phá sản đối với một nhà buôn đồ cổ. 
65 đồ tạo tác được trả lại đến từ bảo tàng Menil Collection ở thành phố Houston của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, người phát ngôn của bảo tàng cho biết họ đã được tặng các đồ tạo tác như một món quà và đã giới thiệu người tặng cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa Italia, người đã thông báo cho bảo tàng rằng Italia đang đòi lại các đồ vật này. Người phát ngôn cho biết: “Bảo tàng Menil đã từ chối những tác phẩm này từ nhà sưu tập và chúng chưa bao giờ là một phần của bộ sưu tập của bảo tàng”.

NGHIÊM THANH (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc