Hồng Kông:

Hút khách từ những chương trình “độc lạ”

CHI MAI

VHO - Cục Phát triển Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) vừa công bố ước tính số du khách đến xứ Hương Cảng năm 2024 sẽ khoảng 46 triệu lượt người, tăng 35% so với năm ngoái. Đây là kết quả của những chính sách phát triển du lịch “độc lạ” của chính quyền Hồng Kông.

Hút khách từ những chương trình “độc lạ” - ảnh 1
Hướng dẫn viên giới thiệu cảnh quay trong bộ phim Yên Chi Khâu tại tour “Du lịch qua điện ảnh Hồng Kông” Ảnh: WING

 Gần đây, chính quyền Hồng Kông đã triển khai tour “Hong Kong Movie Tour: Sheung Wan” (Du lịch qua điện ảnh Hồng Kông). Tham gia tour du lịch này, du khách được đi theo những hình ảnh, bối cảnh từng xuất hiện trong các bộ phim kinh điển của điện ảnh Hồng Kông, giúp du khách hiểu hơn về văn hóa, lịch sử điểm đến này. Bên cạnh đó, du khách còn được trang bị các liên kết tương tác và các đạo cụ nhỏ, cho phép mọi người cảm thấy như mình đang ở trong một bộ phim, cùng nhau tái hiện những tình tiết kinh điển và chụp ảnh. Trong giai đoạn đầu, tour thiết kế cho du khách đi bộ tham quan các địa điểm quay phim của gần 20 bộ phim nổi tiếng của Hồng Kông bao gồm: Vô Gian Đạo, Yên Chi Khâu, Kẻ trộm thời gian, Tâm trạng khi yêu...

Trên trang web của Tổng cục Du lich Hồng Kông, Pei-Yu Hung đến từ Đài Loan (Trung Quốc) nhận xét: “Không chỉ giải thích các cảnh quay trong phim, tour còn giải thích cốt truyện cho những ai chưa từng xem phim, phát đồng thời trên máy tính bảng và giải thích tại sao nhà làm phim sử dụng các kỹ thuật quay như vậy để tạo ra hiệu ứng điện ảnh”.

Trước đó năm 2021, theo Hãng thông tấn AP, Hồng Kông đã triển khai tour du lịch ngủ trên xe buýt kéo dài 5 tiếng đi khắp Hồng Kông. Chuyến đi có giá dao động từ 13-51 USD/ người (khoảng 300.000 đến hơn 1 triệu đồng), tùy theo loại chỗ ngồi ở tầng 1 hay tầng 2. Du khách chỉ cần “hành lý” là một chiếc tai nghe hay miếng che mắt để ngủ ngon giấc hơn. Theo Công ty Du lịch Ulu, đơn vị tổ chức tour du lịch có một không hai này, toàn bộ vé của hành trình luôn bán hết trong ngày đầu ra mắt. Một số hành khách còn hào hứng mang theo cả chăn gối cá nhân.

Để thúc đẩy hơn nữa làn sóng du lịch “độc lạ” này, hồi tháng 8 năm nay, giới chức Trung Quốc đã công bố mức thuế khá ưu đãi lên các mặt hàng mà người dân mua sắm ở Hồng Kông. Theo đó, các biện pháp nâng mức trần miễn thuế này lần đầu tiên sẽ được thực hiện tại 6 cảng và được mở rộng đến tất cả các điểm nhập cảnh, ngoại trừ cảng Hengqin. Trong một thông báo chung do Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và Cục Thuế Nhà nước Trung Quốc đưa ra cho biết, việc đánh thuế lên các mặt hàng này chỉ áp dụng với các món hàng tổng giá trị không quá 12.000 nhân dân tệ (khoảng 42 triệu đồng). Trong khi trước kia chỉ cần quá 5.000 nhân dân tệ là đã bị áp thuế. Còn tại các sân bay có cửa hàng miễn thuế, thì mức trần này thậm chí còn được nâng lên 15.000 nhân dân tệ.

Ông Edward Leung Hei, Thành viên Hội đồng lập pháp Hồng Kông cho biết: “Các doanh nghiệp tại Hồng Kông rất vui mừng và phấn khích khi biết tin. Chính sách này như một “món quà” và nó sẽ tiếp thêm động lực cho ngành du lịch. Chúng tôi cũng thấy được sự quan tâm của chính quyền trung ương đối với đặc khu hành chính Hông Kông và nền kinh tế nói chung”.

“Các biện pháp điều chỉnh trợ cấp miễn thuế cho khách du lịch Đại lục đến thăm Hồng Kông chắc chắn sẽ đẩy mạnh trao đổi kinh doanh và du lịch giữa Đại lục với Hông Kông và Ma Cao (Trung Quốc), sự thuận tiện cho khách du lịch, đồng thời mang lại cơ hội phát triển cho ngành bán lẻ của chúng tôi”, bà Su Jiaohua, CEO The Sincere Company cho biết.

Trước đó, hồi tháng 4.2024, Tổng cục Du lịch Hồng Kông đã công bố hợp tác với Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á. Thông qua ứng dụng này, Hồng Kông có cơ hội giới thiệu các dịch vụ du lịch, vẻ đẹp và sức hấp dẫn của Hồng Kông tới du khách trên khắp Đông Nam Á, cũng như các trải nghiệm mà thành phố này mang tới cho họ. Sự hợp tác này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng du lịch nơi đây và đưa Hồng Kông trở thành điểm đến hàng đầu cho khách du lịch Đông Nam Á.

Ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka chia sẻ về sự hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông: “Hồng Kông là một trong những điểm đến phổ biến trên nền tảng của chúng tôi, với doanh số vé máy bay tới thành phố này tăng gấp 4 lần trong quý IV năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Việc thiết lập quan hệ đối tác giữa Traveloka và Tổng cục Du lịch Hồng Kông sẽ củng cố hơn nữa sự nỗ lực của chúng tôi trong việc quảng bá các điểm đến toàn cầu trên nền tảng và khuyến khích du khách khám phá những trải nghiệm mới”.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc