Đức hợp pháp hóa cần sa sử dụng cá nhân

VHO - Từ hôm nay 1.4, những người trên 18 tuổi ở Đức được phép mang theo tối đa 25g cần sa khô và trồng tối đa ba cây cần sa tại nhà.

Theo đó, hút cần sa hiện là hợp pháp đối với người trên 18 tuổi ở Đức, sau khi luật mới về sở hữu cá nhân có hiệu lực. Đây một phần trong chương trình cải cách xã hội của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, đã được thông qua với 407 phiếu bầu, 226 phiếu chống và 4 phiếu trắng vào ngày 23.2.

Nội dung của Luật mới này cho phép người trưởng thành có thể mua tối đa 25 gam (1 ounce) cần sa mỗi ngày hoặc tối đa 50 gam (2 ounce) mỗi tháng để sử dụng cho giải trí. Con số này sẽ được giới hạn ở mức 30 gram mỗi tháng đối với những người dưới 21 tuổi. Việc sử dụng cần sa với bất kỳ ai dưới 18 tuổi sẽ tiếp tục là bất hợp pháp.

Luật mới cũng có một số biện pháp bảo vệ thanh thiếu niên, bao gồm lệnh cấm sử dụng cần sa trong bán kính 100m từ trường học, nhà trẻ, sân chơi và các cơ sở thể thao công cộng. Việc này cũng sẽ bị cấm ở khu vực dành cho người đi bộ từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối.

Đức cũng đang lên kế hoạch thành lập các hiệp hội trồng cần sa theo quy định để cho phép người dân mua cần sa một cách hợp pháp từ ngày 1.7. Những "câu lạc bộ cần sa" này sẽ có tới 500 thành viên mỗi câu lạc bộ và có thể bán tối đa 50 gam cần sa khô mỗi tháng cho mỗi thành viên.

Chính phủ cho biết việc hợp pháp hóa cần sa sẽ tấn công vào thị trường chợ đen và làm giảm sự lây lan của cần sa “bẩn”, từ đó bảo vệ những người trẻ tuổi. Nhưng đã có những lời chỉ trích về tác động có thể xảy ra đối với giới trẻ.

Katja Seidel, nhà trị liệu tại Trung tâm cai nghiện ma túy ở Berlin nói với AFP: “Theo quan điểm của chúng tôi, luật được viết ra là một thảm họa”. Bà cho biết: “Việc tiếp cận sản phẩm sẽ dễ dàng hơn, hình ảnh của nó sẽ thay đổi và trở nên bình thường hơn, đặc biệt là trong giới trẻ”.

Theo thống kê chính thức từ năm 2021, 8,8% người trưởng thành ở Đức trong độ tuổi 18-64 cho biết họ đã tiêu thụ cần sa ít nhất một lần trong 12 tháng trước đó.Trong số những người từ 12 đến 17 tuổi, con số đó tăng lên gần 10%.

Đức trở thành quốc gia thứ 9 hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa để giải trí, trong khi nhiều quốc gia khác cho phép sử dụng cần sa như một loại thuốc giảm đau dùng trong y tế.

NGHIÊM THANH

Ý kiến bạn đọc