Dân số già hóa, Hàn quốc thí điểm nhập khẩu giúp việc người nước ngoài

VHO - Ngày 1.9, Chính phủ Hàn quốc đã công bố một chương trình thí điểm cho phép 100 người giúp việc nước ngoài bắt đầu làm việc tại thủ đô Seoul sớm nhất vào tháng 12, CNN đưa tin.

Dân số già hóa, Hàn quốc thí điểm nhập khẩu giúp việc người nước ngoài - Anh 1

Hàn Quốc muốn các cặp vợ chồng sinh thêm con khi đất nước phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học. Ảnh: AP
 Kế hoạch này được thực hiện trong bối cảnh Hàn Quốc phải đối mặt với dân số già và tình trạng thiếu lao động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chương trình thí điểm sẽ ưu tiên đưa người giúp việc nước ngoài đến các cặp vợ chồng có thu nhập kép trong độ tuổi từ 20 đến 40, hộ gia đình đơn thân và gia đình có nhiều con vì đây là những nhóm có nhu cầu giúp đỡ việc nhà cao nhất. Văn phòng Thủ tướng cho biết trong một thông cáo báo chí rằng chương trình này nhằm mục đích “giảm bớt gánh nặng công việc nhà và chăm sóc trẻ em”.

Gánh nặng chăm sóc con cái và việc nhà từ lâu đã được cho là nguyên nhân khiến tỷ lệ kết hôn và sinh đẻ giảm ở Hàn Quốc  cũng như chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và những phụ nữ có học thức không muốn tạm dừng sự nghiệp của họ.

Một báo cáo của Chính phủ cho thấy trong số những người dân từ 19-34 tuổi, hơn một nửa cho biết họ không thấy cần thiết phải có con, ngay cả sau khi kết hôn. Và chỉ có 36,4% số người được hỏi cho biết họ có cái nhìn tích cực về hôn nhân – với những yếu tố chung như khó khăn kinh tế.

Nhưng xu hướng này chỉ làm tăng thêm cuộc khủng hoảng dân số của đất nước khi nhóm người trong độ tuổi lao động thu hẹp lại. Reuters đưa tin Hàn Quốc từ lâu đã phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động kinh niên trong lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp .

Trong nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, chính phủ thậm chí còn đề xuất tăng giới hạn số giờ làm việc từ 52 lên 69 giờ mỗi tuần- cho đến khi phản ứng dữ dội trong giới lao động trẻ buộc họ phải hủy bỏ kế hoạch.

Một số chính trị gia trước đây đã kêu gọi chính phủ nhập khẩu lao động nước ngoài để giúp giảm bớt gánh nặng cho các cặp vợ chồng trẻ và cha mẹ. Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon cho biết trong một bài đăng mới trên Facebook: “Những người giúp việc người nước ngoài có thể đem lại sức sống mới cho xã hội của chúng ta. Đặc biệt, chương trình này có thể mang lại lợi ích ngay lập tức đối với những người thất nghiệp”.

Chính phủ ước tính tiền lương cho người giúp việc gia đình sống toàn thời gian cùng gia đình chủ là khoảng 3,5 triệu won đến 4,5 triệu won/tháng (trong khoảng 63-82 triệu đồng/tháng).

Theo Reuters, năm 2022, Hàn Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, với số con trung bình mà mỗi phụ nữ sinh là 0,78 và Seoul thậm chí còn thấp hơn ở mức 0,59. Tỷ lệ trung bình ở các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 1,59 vào năm 2020. Tỷ lệ phần trăm dân số của người nước ngoài vào Hàn Quốc định cư cũng thuộc loại thấp nhất trong OECD.

Chương trình thí điểm mới này là nỗ lực mới nhất trong một loạt nỗ lực của chính phủ nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh đang sụt giảm của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

NGHIÊM THANH (Theo CNN, Reuters)

Ý kiến bạn đọc