Cụ bà thọ nhất thế giới qua đời ở tuổi 117

NGHIÊM THANH

VHO - Cụ bà Maria Branyas Morera, người lớn tuổi nhất thế giới, đã qua đời ở tuổi 117 theo thông báo của gia đình cụ trên mạng xã hội X ngày 20.8.

Cụ bà thọ nhất thế giới qua đời ở tuổi 117 - ảnh 1
Cụ bà Maria Branyas Morera, người lớn tuổi nhất thế giới, đã qua đời ở tuổi 117

“Cụ bà Morera đã ra đi theo cách cụ mong muốn: trong giấc ngủ, thanh thản và không đau đớn” - gia đình cụ bà Morera cho hay.

Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness (GWR) cũng đã đưa ra tuyên bố xác nhận bà qua đời ở tuổi 117 năm 168 ngày. “Cụ Maria đã ra đi thanh thản tại viện dưỡng lão ở Catalonia, Tây Ban Nha, nơi cụ đã sống trong hai thập kỷ qua”, tuyên bố của Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng cụ đã qua đời vào ngày 19.8.

Gia đình chia sẻ rằng cụ Morera đã nói với họ ngay trước qua đời: “Tôi không biết khi nào, nhưng rất sớm thôi, hành trình dài này sẽ kết thúc. Cái chết sẽ đến với tôi trong nụ cười, sự tự do và sự hài lòng.”

Cụ bà Maria Branyas Morera chào đời vào ngày 4.3.1907 tại San Francisco trong gia đình gốc xứ Catalan, Tây Ban Nha. Gia đình cụ quyết định trở về Barcelona, Tây Ban Nha vào năm 1915, giữa lúc Thế chiến I diễn ra khiến việc di chuyển qua Đại Tây Dương trở nên rất phức tạp. Cha cụ qua đời vì bệnh lao khi chuyến đi gần kết thúc.

Cụ bà thọ nhất thế giới qua đời ở tuổi 117 - ảnh 2
Bức ảnh cụ bà Maria Branyas Morera thời trẻ

Cụ bà cùng mẹ định cư tại Barcelona, sau đó kết hôn với một bác sĩ năm 1931. Cụ sống cùng chồng 40 năm đến khi ông qua đời ở tuổi 72. Cụ có ba người con, trong đó 1 người đã mất, 11 người cháu và rất nhiều chắt.

Mặc dù tuổi đã cao, cụ bà Morera vẫn sử dụng mạng xã hội X để giao tiếp với hàng nghìn người theo dõi. “Tôi đã già, rất già, nhưng không phải là một kẻ ngốc”, tiểu sử của cụ được viết trên X.

Cụ bà Morera được Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận là người sống lâu nhất thế giới vào tháng 1. 2023 sau khi nữ tu sĩ người Pháp Sister André qua đời ở tuổi 118.

Cụ chia sẻ với Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness rằng cụ sống lâu như vậy là nhờ “trật tự, yên tĩnh, mối quan hệ tốt với gia đình và bạn bè, gần gũi với thiên nhiên, ổn định về mặt cảm xúc, không lo lắng, không hối tiếc, luôn tích cực và tránh xa những người độc hại”.

Theo Nhóm nghiên cứu lão khoa Mỹ, sau khi cụ bà Morera qua đời, người cao tuổi nhất thế giới sẽ là cụ bà Tomiko Itooka người Nhật, hiện 116 tuổi.

Người thọ nhất thế giới trong lịch sử là cụ bà người Pháp Jeanne Louise Calment, qua đời năm 1997 ở tuổi 122, theo Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness.

Theo CNN