Hàn Quốc:

Cam kết cải cách khẩn cấp quỹ hưu trí công trị giá 860 tỉ USD

NGHIÊM THANH

VHO - Theo Reuters, ngày 29.8, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã cam kết cải cách khẩn cấp quỹ hưu trí quốc gia, một trong những quỹ lớn nhất thế giới với 860 tỉ đô la tài sản. Mục đích để quỹ này công bằng hơn và đảm bảo nguồn thu nhập cho lao động nghỉ hưu.

 Cam kết cải cách khẩn cấp quỹ hưu trí công trị giá 860 tỉ USD - ảnh 1
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu trong cuộc họp báo ngày 29.8. Ảnh: Reuters

Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết, hiện nay dư luận Hàn Quốc đã có sự mất niềm tin vào hệ thống lương hưu và cần phải có cải cách cơ bản và bền vững để khôi phục niềm tin của người dân.

Hãng thông tấn Yonhap thông tin, ông Yoon Suk Yeol cam kết điều chỉnh tỷ lệ đóng góp và thay thế thu nhập nhằm tăng lợi nhuận của quỹ hưu trí và đưa ra các cơ chế ổn định để đảm bảo tính bền vững lâu dài của lương hưu, đồng thời mở rộng tín dụng cho những người sinh con và hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

"Chúng tôi sẽ theo đuổi kế hoạch cải cách có sức thuyết phục đối với những người trẻ tuổi, những người đóng tiền vào quỹ lâu nhất và nhận lương hưu sau cùng", ông Yoon Suk Yeol nói.

Ông cho biết: "Hệ thống lương hưu khiến người già nghèo và người trẻ hoài nghi cần phải được cải cách cơ bản".

Quỹ hưu trí công của Hàn Quốc được thành lập vào năm 1988 và hiện là quỹ lớn thứ ba thế giới với 1.147 nghìn tỉ won (860 tỷ đô la) tài sản tính đến cuối tháng 6.2024. Quỹ này dự kiến sẽ cạn kiệt vào năm 2055 khi các khoản chi trả bắt đầu vượt quá các khoản đóng góp kể từ năm 2041.

Những năm qua, cải cách hệ thống lương hưu là mục tiêu chính sách của nhiều Tổng thống Hàn Quốc nhưng vẫn chưa đạt được nhiều tiến triển vì bất đồng quan điểm về cách tiếp cận và nguy cơ mất lòng cử tri.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng bày tỏ lo ngại về thị trường nhà đất quá nóng và cho biết cần phải "quản lý" lãi suất cho vay để giảm tình trạng đầu cơ đất. Ngoài ra, chính phủ đang thúc đẩy các cải cách chăm sóc sức khỏe, sau khi đưa ra kế hoạch tăng số lượng bác sĩ, ông tập trung vào việc cải thiện chất lượng chăm sóc y tế ở các chuyên khoa chính và khu vực bên ngoài các thành phố lớn. Hơn 10 nghìn tỷ won  (7,49 tỉ USD) sẽ được đầu tư trong vòng 5 năm tới để cải thiện các dịch vụ tại những khu vực đó.