Bầu cử, showbiz và doanh nhân
VHO - Cuộc bầu cử Mỹ đang đi đến hồi kết khi hãng tin Fox News dẫn nguồn tin từ Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ cho biết, ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng với 312 phiếu đại cử tri, vượt rất xa số phiếu tối thiểu 270 trên tổng số 538 phiếu đại cử tri để đắc cử Tổng thống Mỹ.
Bây giờ cũng là lúc báo giới tốn nhiều giấy mực để mổ xẻ vì sao “ông” thắng, “bà” thua. Thua thì thôi, nhưng thắng là vì có đường hướng rõ ràng, thiết thực, nhất là chuyện cơm, áo, gạo, tiền. Và trên hết, người thắng là một chiến lược gia tài năng, có thể biến mối nguy về mặt pháp lý và tính mạng thành huyền thoại về bản thân. Không chỉ giữ chân những người ủng hộ cũ, còn thuyết phục được cả những cử tri mới.
Không chỉ thế, theo như các chuyên gia phân tích, cách mà giới showbiz, doanh nhân phò cho “ông” và “bà” cũng khác.
Thì đấy. Trước bầu cử gần hai tháng, ngôi sao âm nhạc Taylor Swift không còn ỡm ờ mà thẳng thừng tuyên bố sẽ hết lòng ủng hộ bất kỳ ứng viên Tổng thống nào là đối thủ của ông Trump. Nổi tiếng là người có nhiều “duyên nợ” với cựu Tổng thống, nên không có gì ngạc nhiên khi ngôi sao âm nhạc Taylor Swift mạnh mồm đến thế.
Thực tế, Taylor Swift chỉ là một trong rất nhiều “sao” có truyền thống ủng hộ bất kỳ ứng viên tổng thống nào của đảng Dân chủ. Họ bao gồm các ngôi sao âm nhạc như Beyoncé, nữ ca sĩ có bài hát “Freedom” được Phó Tổng thống Harris sử dụng trong mọi cuộc vận động cử tri năm nay; Rapper số một thế giới Eminem, người đã cùng cựu Tổng thống Barack Obama xuất hiện tại một buổi vận động cử tri ủng hộ bà Harris; hay nam danh ca John Legend, người luôn có cơ hội biểu diễn ở các kỳ Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ từ năm 2020 đến nay. Những cái tên đáng chú ý khác gồm các nữ minh tinh Jennifer Lawrence, Anne Hathaway cùng các nam tài tử Leonardo DiCaprio, Matt Damon, Robert De Niro và cả Arnold Schwarzenegger - người từng là Thống đốc đảng Cộng hòa của bang California. Bên cạnh đó, “fan cứng” của Phó Tổng thống 60 tuổi còn có tài năng âm nhạc “Gen Z” đang nổi đình nổi đám Billie Eillish, các danh ca nhạc đồng quê Bruce Springsteen, Neil Young và ngôi sao bóng rổ Stephen Curry…
Ở chiều ngược lại, cựu Tổng thống Donald Trump có phần “lép vế” hơn. Mặc dù có sự tham gia nhiệt thành của ngôi sao phim hành động Mel Gibson cùng 2 tài tử Hollywood gạo cội là John Voight và James Woods, nam danh ca Kid Rock, các nữ rapper Amber Rose và Azealia Banks, các cựu đô vật biểu diễn Hulk Hogan, Kane và The Undertaker, cùng tay đấm huyền thoại Mike Tyson…, “văn, thể” đủ cả nhưng xem ra vẫn bị “chìm”, dưới cơ. Chỉ có anh hề và tỉ phú mới thực sự khuấy động, được nhiều người biết.
Không biết trên sân khấu ở Madison (New York), khi diễn viên hài Tony Hinchcliffe lộng ngôn đưa ra hình ảnh mang tính phân biệt chủng tộc có ảnh hưởng đến lượng cử tri ủng hộ cựu Tổng thống hay không nhưng rõ ràng, cách bạo chi của tỉ phú Elon Musk đã mang lại hiệu quả trông thấy. Có lẽ trong lịch sử xứ sở Cờ hoa, chưa ai dám cam kết bỏ ra 1 triệu USD mỗi ngày cho cử tri như tỉ phú lắm tài, nhiều tật này. Đó là chưa nói “kẻ tạo vua" Elon Musk được cho đã quyên góp hơn 119 triệu USD cho chiến dịch của cựu Tổng thống Mỹ.
Bên kia chiến tuyến thì sao? Cũng là các tỉ phú máu mặt như Michael Bloomberg hay Mark Cuban, nhưng xem ra cách chi và số chi lại dưới cơ, còn lâu mới bằng.
Xem lại bức tranh bầu cử, không phải không có lý khi người ta đưa ra nhận định: Đúng là thầy nào, tớ đó. Một bên thiên về giải trí, một bên thiên về kinh tế; một bên truyền thống, bên kia thường xuyên phá lệ, thậm chí gây tranh cãi. Nhưng rút cục, kết quả mới là quan trọng. Kết quả đỏ thì vết đen cũng chỉ là nhỏ. Triết gia Hegel từng nói: “Cái gì tồn tại là hợp lý, cái gì hợp lý sẽ tồn tại”. Xem xét trên nghĩa rộng, chẳng phải đang rất hợp lý đó sao?