Australia tăng gấp đôi phí cấp thị thực cho sinh viên nước ngoài

NGHIÊM THANH

VHO - Hôm nay 1.7, Australia đã tăng hơn gấp đôi phí thị thực đối với sinh viên quốc tế. Đây động thái mới nhất của chính phủ nước này nhằm hạn chế lượng di cư kỷ lục đã làm tăng áp lực lên thị trường nhà đất vốn đã khó khăn.

Australia tăng gấp đôi phí cấp thị thực cho sinh viên nước ngoài - ảnh 1

Australia tăng gấp đôi phí cấp thị thực cho sinh viên nước ngoài từ hôm nay 1.7. Ảnh: Reuters

Theo đó, từ ngày 1.7, lệ phí thị thực du học đã tăng từ 710 đô la Australia (AUD) lên 1.600 đô la Australia (1.068 USD), trong khi người sở hữu thị thực du lịch và sinh viên có thị thực tốt nghiệp tạm thời bị cấm nộp đơn xin thị thực du học trong nước.

Việc tăng phí thị thực dẫn đến việc nộp đơn xin thị thực du học vào Úc đắt hơn nhiều so với các quốc gia khác như Mỹ và Canada, nơi có chi phí lần lượt là khoảng 185 USD và 110 USD.

Bộ trưởng Nội vụ Australia Clare O'Neil cho biết: "Những thay đổi có hiệu lực từ hôm nay sẽ giúp khôi phục tính toàn vẹn cho hệ thống giáo dục quốc tế của chúng ta và tạo ra một hệ thống di cư công bằng hơn, nhỏ gọn hơn và có khả năng mang lại lợi ích tốt hơn cho đất nước".

Theo dữ liệu chính phủ Australia công bố vào tháng 3 cho thấy lượng nhập cư ròng tăng 60% lên mức kỷ lục 548.800 người trong năm tính đến ngày 30. 9. 2023. Chính phủ Australia cho biết họ cũng đang thu hẹp các lỗ hổng trong quy định thị thực cho phép sinh viên nước ngoài liên tục gia hạn thời gian lưu trú tại Australia, sau khi số lượng sinh viên có thị thực sinh viên thứ 2 hoặc tiếp theo tăng vọt hơn 30% lên hơn 150.000 vào năm 2022–2023.

Động thái mới nhất này diễn ra sau một loạt hành động được thực hiện kể từ cuối năm ngoái nhằm thắt chặt các quy định về thị thực du học khi việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19 vào năm 2022 đã thúc đẩy lượng di cư hàng năm lên mức kỷ lục. Yêu cầu về tiếng Anh đã được thắt chặt vào tháng 3, trong khi số tiền tiết kiệm mà sinh viên quốc tế cần để xin thị thực đã tăng vào tháng 5 lên 29.710 AUD (19.823 USD) từ 24.505 AUD, mức tăng thứ 2 trong khoảng 7 tháng.

Ông Luke Sheehy, Giám đốc điều hành các trường đại học Australia cho biết, áp lực chính sách liên tục của chính phủ đối với lĩnh vực giáo dục sẽ khiến thế mạnh của đất nước gặp rủi ro. "Điều này không tốt cho nền kinh tế cũng như các trường đại học của chúng ta, cả hai đều phụ thuộc rất nhiều vào học phí của sinh viên quốc tế", ông Sheehy nói.

Giáo dục quốc tế là một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của Australia và mang lại giá trị 36,4 tỉ AUD ( 24.3 tỷ USD) cho nền kinh tế nước này trong năm tài chính 2022-2023. Tuy nhiên, lượng di cư kỷ lục, chủ yếu là sinh viên quốc tế, đã khiến giá thuê nhà tăng vọt trên khắp Australia.

Theo Reuters