Cannes 2024:

6 ứng viên cho Cành cọ vàng

THỤC LINH

VHO - Trong 22 tác phẩm dự tranh Cành cọ vàng, có 6 bộ phim được các chuyên gia đánh giá cao và nhận định nhiều khả năng sẽ đoạt giải quán quân của Cannes lần thứ 77 này.

6 ứng viên cho Cành cọ vàng - ảnh 1

 “Caught by the Tides” tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2024

Từ “The Apprentice” đến “The Shrouds”

Đầu tiên là The Apprentice do Ali Abbasi đạo diễn, mô tả sự nghiệp của Donald Trump với tư cách một doanh nhân bất động sản ở New York trong những năm 1970-1980. Đạo diễn Ali Abbasi từng giành giải Un Certain Regard tại Cannes 2018 với tác phẩm giả tưởng Border.

Đứng thứ hai trong danh sách là Anora của đạo diễn Mỹ Sean Baker, kể về một gái mại dâm đến từ Brooklyn kết hôn với con trai một nhà tài phiệt người Nga. Câu chuyện cổ tích thời hiện đại gặp phải trở ngại lớn khi cha mẹ anh đáp chuyến bay tới Mỹ để buộc hủy hôn.

Tiếp đến là Caught by the Tides do Giả Chương Kha (Trung Quốc) đạo diễn. Đây là thiên anh hùng ca lãng mạn về một phụ nữ (Triệu Đào đóng) tìm kiếm người yêu sau khi anh ta bỏ đi mà không một lời giải thích.

Nước chủ nhà Pháp gây chú ý với tác phẩm Emilia Perez của đạo diễn Jacques Audiard. Bộ phim lấy bối cảnh ở Mexico, kể về một ông trùm tội phạm phẫu thuật chuyển giới để trốn tránh chính quyền. Đạo diễn Jacques Audiard từng đoạt Cành cọ vàng với phim Dheepan năm 2015.

Megalopolis của đạo diễn Mỹ Francis Ford Coppola cũng là ứng cử viên nặng ký cho giải Phim hay nhất năm nay. Từng 2 lần đoạt Cành cọ vàng với The Conversation Apocalypse Now, Francis Ford Coppola trở lại với bộ phim sử thi trị giá 120 triệu USD có sự tham gia diễn xuất của Adam Driver trong vai một kiến trúc sư với kế hoạch tổng thể xây dựng lại TP New York.

Bên cạnh đó, The Shrouds do David Cronenberg đạo diễn và Kinds of Kindness của Yorgos Lanthimos cũng được cho là nhiều khả năng giành giải cao nhất của Cành cọ vàng năm nay.

6 ứng viên cho Cành cọ vàng - ảnh 2

Tạo hình nhân vật Jessi của Selena Gomez trong phim “Emilia Pérez”

Bom tấn “Furiosa” và 9 phút vỗ tay cho phim của Selena Gomez

Furiosa: Câu chuyện từ Max điên đã có buổi công chiếu đầu tiên trong khuôn khổ LHP Cannes với màn vỗ tay dài 7 phút không dứt. Dự án thuộc hạng mục không tranh giải (Out of competition), là phần tiền truyện Mad Max: Fury Road (2015), xoay quanh thời trẻ của nữ chiến binh Furiosa (Anya Taylor-Joy đóng). Câu chuyện của Furiosa đặt trong thế giới hậu tận thế, những kẻ sống sót phải dựa vào dầu, đạn và những cỗ xe tự chế để sống sót trên sa mạc. Phần phim này xoay quanh hành trình cô bé Furiosa xuyên qua hoang mạc để trở về sau khi bị một nhóm cướp bắt cóc khỏi thánh địa. Tác phẩm có mức đầu tư 168 triệu USD, là một trong những bộ phim điện ảnh được đón chờ nhất của năm nay và sẽ sớm có mặt tại các rạp chiếu trên toàn thế giới.

Một bộ phim cũng nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả trong buổi công chiếu đầu tiên là Emilia Pérez của đạo diễn Jacques Audiard. Nữ ca sĩ Selena Gomez đã khóc khi Emilia Pérez nhận tràng pháo tay suốt 9 phút ở buổi ra mắt tại Cannes 2024. Trong phim, Selena Gomez đóng vai Jessi và Zoe Saldana thể hiện nhân vật Rita, một luật sư có trình độ cao nhưng lại bị đánh giá thấp. Công ty của cô có xu hướng giúp đỡ tội phạm hơn là tìm kiếm công lý. Rita tìm thấy lối thoát bất ngờ khi Manitas tuyển dụng cô để hỗ trợ anh ta hoàn thành kế hoạch chuyển đổi giới tính.

Emilia Pérez là bộ phim thứ 10 của đạo diễn người Pháp. Theo Variety, ngoài việc tranh giải Cành cọ vàng, Emilia Pérez còn đủ điều kiện để giành được Queer Palm, giải thưởng công nhận những tựa phim đề cập đến chủ đề LGBTQ. Bộ phim đầu tiên của ông, Watch the Men Fall (1994), đã được chọn cho Tuần phê bình tại Cannes và giành được ba giải César. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc