Đề nghị các nước hỗ trợ ngư dân, tàu thuyền của Việt Nam trú tránh bão số 4

TÙNG QUANG

VHO - Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng các nước trong khu vực hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên biển mà không kịp về đất liền để vào trú tránh bão số 4 (tên quốc tế là bão Soulik).

Đề nghị các nước hỗ trợ ngư dân, tàu thuyền của Việt Nam trú tránh bão số 4 - ảnh 1
Ảnh minh hoạ

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 19.9, trả lời câu hỏi của phóng viên về ứng phó với cơn bão số 4, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão và mưa lũ, trong đó tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm kịp thời ứng phó quyết liệt, hiệu quả với cơn bão số 4 (có tên quốc tế Souklk) hiện đang đi vào đất liền Việt Nam.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã đề nghị Trung Quốc và các nước trong khu vực cho tàu thuyền Việt Nam trú bão, hỗ trợ cứu hộ nếu cần thiết.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc và một số địa bàn lân cận đã làm việc với cơ quan chức năng sở tại để cập nhật thông tin về bão Soulik, đề nghị hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân Việt Nam không kịp về đất liền để vào trú và tránh bão.

Bộ Ngoại giao cũng gửi công hàm đến cơ quan đại diện ngoại giao các nước ở Hà Nội để phối hợp thông tin chặt chẽ, kịp thời báo cáo về các nước có biện pháp hỗ trợ trong trường hợp ngư dân, tàu thuyền Việt Nam cần cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp.

*Liên quan đến nội dung hợp tác phòng chống, kiểm soát và giảm nhẹ thiên tai, trước đó, ngày 13.9, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết tình hình cụ thể liên quan đến hai nước trong việc triển khai hợp tác trong vấn đề trên, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, các tỉnh, thành phố liên quan của Trung Quốc và Việt Nam đều bị ảnh hưởng của cơn bão Yagi.

Do đó, hai bên đã tiến hành hợp tác phòng chống, kiểm soát và giảm nhẹ thiên tai. Cụ thể, trạm khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, Việt Nam, cung cấp dữ liệu lượng mưa cho huyện tự trị dân tộc Dao Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; Cục Khí tượng Trung Quốc cũng khẩn trương thu thập và cung cấp thông tin khí tượng thủy văn khu vực biên giới Trung - Việt cho Việt Nam để hỗ trợ mạnh mẽ cho nỗ lực phòng chống lũ lụt và cứu trợ của hai nước.

Bà Mao Ninh nhấn mạnh: “Hợp tác trong lĩnh vực này là phản ánh sinh động của việc Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng hữu nghị giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời cũng có ý nghĩa chính đáng trong việc chung tay xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam có ý nghĩa chiến lược”.

*Cũng tại cuộc họp báo, liên quan vụ lật tàu cá ở ngoài khơi vùng biển Gunsan, Hàn Quốc sáng 17.9, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, cảnh sát Hàn Quốc đã cứu được 8 người trong đó có 3 người Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã đề nghị cơ quan chức năng của Hàn Quốc cứu chữa cho các thuyền viên Việt Nam đồng thời phối hợp với cơ quan liên quan để bảo đảm chế độ theo quy định cho thuyền viên Việt Nam.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm, cho đến nay đã xác định không có thuyền viên Việt Nam nào khác ngoài 3 thuyền viên này. Cả 3 thuyền viên đều đang được điều trị tại bệnh viện và tình hình sức khỏe ổn định.