Vỡ nợ tín dụng đen hàng trăm tỉ đồng khiến người dân điêu đứng

PHẠM NGÂN

VHO - Hàng loạt gia đình tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An lâm cảnh "mất trắng" sau khi nhóm người cầm đầu đường dây huy động vốn quy mô lên đến hàng trăm tỉ đồng tuyên bố "vỡ nợ".

Những ngày này, thông tin đường dây "tín dụng đen" hàng trăm tỉ đồng tuyên bố vỡ nợ chấn động làng quê tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Nhiều gia đình lâm cảnh khánh kiệt, "lao đao" khi gia sản tích cóp cả đời trong phút chốc nguy cơ "mất trắng" sau tuyên bố của những người cầm đầu đường dây huy động vốn là "Không còn khả năng trả nợ".

Hàng trăm người dân đã tập trung trước căn nhà của những người cầm đầu đường dây tín dụng là bà B.T.N (56 tuổi, thôn Cộng Hòa, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) và bà T.T.H. (57 tuổi, xóm Minh Thành, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) sau khi nghe đường dây "tín dụng đen" trên địa bàn vỡ nợ.

Vỡ nợ tín dụng đen hàng trăm tỉ đồng khiến người dân điêu đứng - ảnh 1
Hàng trăm người dân bao vây trước cổng nhà bà T.T.H đòi tiền gửi "tín dụng đen"

Để đòi được tiền, nhiều người dân mang loa tới trước cổng nhà bà H., phát nhạc đám ma, hò hét ầm ĩ… Tuy nhiên, không có kết quả do nhà bà H. đóng kín cổng.

Người làng cho hay, những người cầm đầu đường dây huy động vốn tạo vẻ ngoài là những người hết sức thành đạt, làm ăn lớn, hoạt động thiện nguyện liên tục... khiến người dân tin theo.

Trong danh sách dài những nạn nhân của vụ vỡ nợ quy mô lớn tại huyện Quỳnh Lưu, người tham gia đóng góp nhiều có ông Bùi Hạm (SN 1963, xã Quỳnh Long) dồn hết gia sản, mạnh dạn vay mượn thêm bên ngoài rót cho những người cầm đầu vay 9 tỉ; hoặc gia đình khó khăn là bà Nguyễn Thị Mơi (SN 1954, trú xã Quỳnh Thuận) gửi 90 triệu, là số vốn sau nhiều năm tích cóp từ nghề làm muối...

Một nạn nhân khác là ông Trần Văn Dũng (56 tuổi) cho rằng, đường dây tín dụng đen này có dấu hiệu liên kết với nhau để lừa đảo. “Những đầu mối huy động vốn từ người dân đều là chị em ruột hoặc là anh em họ hàng với nhau cả. Trước khi tuyên bố vỡ nợ, họ ráo riết gọi điện rồi tìm đến nhiều nhà dân để huy động. Gửi bao nhiêu tiền họ cũng nhận.

Ngày 20.10, ông Trần Văn Nguyện, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu  cho biết, sự việc vỡ tín dụng đen khiến cả xã xôn xao nhiều ngày qua trên địa bàn.

Ông Nguyện thông tin thêm, qua nắm bắt tình hình thì có hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã đã gửi tiền vào đường dây tín dụng đen này. Ước tính số tiền hàng trăm tỉ đồng. Đó là chưa kể, còn có nhiều nạn nhân khác ở khắp các xã khác trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.

Ban đầu, nhóm người này trả tiền lãi suất rất lớn, cao hơn ngân hàng, nên dần dần người dân bắt đầu tin tưởng gửi tiền. Nhóm người huy động vốn một cách rất bí mật, nên xã cũng rất khó nắm bắt. Riêng ở xã Quỳnh Long thì có ít nhất 4 đầu mối huy động tiền. Chính quyền địa phương đã cắt cử nhiều người để đảm bảo an ninh trật tự cũng như báo cáo sự việc lên UBND huyện để có hướng xử lý.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, lãnh đạo huyện cũng đã nắm được thông tin vỡ đường dây tín dụng đen liên quan đến nhiều xã trên địa bàn.

"Hiện nay, chúng tôi đã giao cho Công an huyện nắm tình hình. Nếu có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì sẽ khởi tố vụ án, xử lý nghiêm theo pháp luật", ông Thưởng nói.