Tuyên tử hình nữ thủ quỹ chiếm đoạt 186 tỉ đồng

T.D

VHO - Chiều 23.7, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt các bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm mức án tử hình, Hoàng Quang Huy mức án chung thân cùng về tội “Tham ô tài sản”; Đoàn Quang Vinh 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; Phạm Thị Huỳnh Như mức án chung thân, Nguyễn Khánh Dương 20 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong 2 ngày 22 và 23.7, Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo về các tội “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vụ án xảy ra tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng).

Tuyên tử hình nữ thủ quỹ chiếm đoạt 186 tỉ đồng - ảnh 1
Các bị cáo tại phiên toà

Các bị cáo gồm: Lâm Thị Hồng Tâm (SN 1973, quận Hải Châu), Hoàng Quang Huy (SN 1989, trú quận Cẩm Lệ) về tội “Tham ô tài sản”; Đoàn Quang Vinh (SN 1962, quận Sơn Trà) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; Phạm Thị Huỳnh Như (SN 1987), Nguyễn Khánh Dương (SN 1997, đều quận Cẩm Lệ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Kết luận điều tra vụ án thể hiện, ngày 3.2.2023, thấy có hiện tượng chậm chi trả tiền lương cho cán bộ, viên chức và tiền học bổng cho sinh viên, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đã kiểm tra và phát hiện có sai phạm về tài chính tại trường.

Quá trình công an vào cuộc điều tra, làm rõ trong khoảng thời gian từ ngày 15.7.2020 đến ngày 10.2.2023, Lâm Thị Hồng Tâm (thủ quỹ Trường Đại học Bách khoa), Hoàng Quang Huy (Trưởng phòng kế hoạch - tài chính, kế toán trưởng Trường Đại học Bách khoa) có trách nhiệm giúp chủ tài khoản trong công tác quản lý tài sản, tài chính của Trường Đại học Bách khoa.

Tâm và Huy đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện hành vi lấy tiền của nhà trường từ quỹ tiền mặt, từ tài khoản ngân hàng (thông qua rút séc) chiếm đoạt hơn 186,2 tỷ đồng của Trường Đại học Bách khoa sử dụng vào mục đích cá nhân.

Để che giấu hành vi chiếm đoạt, Lâm Thị Hồng Tâm và Hoàng Quang Huy hợp thức hồ sơ, sổ sách, chứng từ kế toán. Cụ thể, lập hồ sơ thanh toán khống để tăng số tiền chi, giảm số tiền tồn quỹ cho phù hợp với số tiền tồn quỹ thực tế sau khi đã bị chiếm đoạt; đăng nhập vào điều chỉnh số liệu của tài khoản tiền gửi ngân hàng trên phần mềm quản lý kế toán Misa của trường; hợp thức hóa các biên bản kiểm quỹ hàng tháng vào cuối năm (trên thực tế không có tổ chức kiểm tra).

Đồng thời, điều chỉnh số dư trong phiếu đối chiếu tài khoản ngân hàng rồi đưa vào hồ sơ quyết toán; lập báo cáo tài chính năm trên cơ sở số liệu đã được chỉnh sửa, không công khai tài chính.

Đoàn Quang Vinh (Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa) trong giai đoạn từ ngày 1.7.2020 đến 31.12.2022, đã có hành vi ký séc chi không ghi số tiền cụ thể, không tổ chức kiểm tra kế toán trong nội bộ đơn vị, ký hợp thức các biên bản kiểm tra quỹ hàng tháng của trường vào cuối năm… buông lỏng quản lý tài sản của nhà trường, dẫn đến Lâm Thị Hồng Tâm và Hoàng Quang Huy chiếm đoạt tiền của nhà trường, gây thất thoát tài sản của Nhà nước với tổng số tiền hơn 179,98 tỉ đồng.

Từ tháng 12.2018 đến ngày 10.2.2023, với ý định chiếm đoạt tài sản, Phạm Thị Huỳnh Như đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối mở tiệm nail, đầu tư chứng khoán, nuôi tôm, buôn gỗ, thắng đánh bạc… để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Lâm Thị Hồng Tâm với tổng số tiền hơn 203,19 tỉ đồng. Trong đó, chuyển vào tài khoản của Nguyễn Khánh Dương hơn 192,797 tỉ đồng và chuyển vào tài khoản Trần Tấn Hùng 10,363 tỉ đồng.

Từ tháng 9.2020 đến ngày 10.2.2023, Nguyễn Khánh Dương biết Phạm Thị Huỳnh Như đưa ra các thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền của Lâm Thị Hồng Tâm nhưng vẫn đồng ý thực hiện các hành vi gian dối đóng giả đối tượng tên Hùng nói chuyện với Tâm để Tâm tin tưởng chuyển tiền cho Như qua tại khoản của Dương, giúp Như chiếm đoạt của Tâm gần 181,494 tỉ đồng.